บล.กรุงศรีฯ:

SIAM COMMERCIAL BANK (SCB TB/ SCB.BK)

SCB – ผลประกอบการแข็งแกร่งตามคาด (TP Bt155.0, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร
หุ้นSCB
มูลค่าพื้นฐาน155.00
คำแนะนำBUY

 

  • 3Q22 earnings review

ผลประกอบการเป็นไปตามคาด

กำไรสุทธิของ SCB ใน 3Q22 อยู่ที่ 1.03 หมื่นล้านบาท (+3% qoq และ +17% yoy) เป็นไปตามที่เราคาด แต่ต่ำกว่า consensus 11% ทั้งนี้กำไรสุทธิงวด 9M22 เพิ่มขึ้น 10% ytd และคิดเป็น 75% ของประมาณการปี FY22 ของเรา โดยประเด็นทางการเงินที่น่าสนใจใน 3Q22 คือ NIM ที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจ และ ECL ปรับลดลงท่ามกลางคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น ทั้งนี้ แม้ว่าโมเมนตัมสินเชื่อจะแผ่วลง แต่กำไรสุทธิของ SCB ยังเพิ่มขึ้นทั้ง qoq และ yoy ใน 3Q22 เนื่องจาก NII เพิ่มขึ้นตาม NIM ที่ปรับตัวดีขึ้นจาก 3.17% ใน 2Q22 เป็น 3.38% นอกจากนี้  ECL ยังลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 1 หมื่นล้านาทใน 2Q22 มาอยู่ระดับที่เป็นปกติมากขึ้นที่ 7.8 พันล้านบาทใน 3Q22 ตามสัดส่วน NPL ที่ลดลงจาก 3.58% เหลือ 3.34%

 

  • Outlook

ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี FY23-24 จากการปรับเพิ่มสมมติฐาน NIM 

สำหรับในระยะต่อไป เราคาดว่ากำไรจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง yoy ใน 4Q22 เนื่องจาก ECL ยังทยอยลดลงโดยเฉพาะเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าโมเมนตัมของกำไรอาจจะทรงตัว qoq เพราะ NIM ที่เพิ่มขึ้นจากการขึ้นดอกเบี้ยจะหักล้างไปกับ OPEX ที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล และต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการปรับโครงสร้างของเครือบริษัท เราประเมินว่าความเสี่ยงของประมาณการกำไรปี FY22 ของเรายังค่อนข้างสมดุลโดยเห็น upside จาก NIM ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ SCB เริ่มขึ้นดอกเบี้ย M-rates ตามธปท. ซึ่งช่วยชดเชยความเสี่ยงด้าน downside ของอัตราการขยายตัวของสินเชื่อ, non-NII ที่อ่อนแอ และ OPEX ที่สูงเกินคาดในปีนี้ อย่างไรก็ตาม เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี FY23-24 ขึ้นอีก 2-9% เนื่องจากเราปรับเพิ่มสมมติฐาน NIM ขึ้นตามดอกเบี้ยขาขึ้น

 

  • Implication/ Recommendation

มีแนวโน้มเติบโตดีกว่าเพื่อน และราคาหุ้นยังมี upside อีกมาก

เรายังคงคำแนะนำซื้อ SCB โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 155 บาท โดยมองว่าราคาหุ้นมี upside น่าสนใจ และธนาคารมีแนวโน้มเติบโตปีหน้าได้ดีสูงกว่าหุ้นธนาคารใหญ่อื่นๆ ในกลุ่ม เราประเมินว่า SCB ยังมีช่องให้ลด ECL ลงได้อีก และน่าจะเป็นหนึ่งในหุ้นหลักที่ได้อานิสงส์จากอกเบี้ยขาขึ้น

- Advertisement -