บล.กรุงศรีฯ:

SUPALAI (SPALI TB/ SPALI.BK)

SPALI – ปลดล็อกแรงกดดัน (TP Bt25.8, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง
หุ้นSPALI
มูลค่าพื้นฐาน25.80
คำแนะนำBUY

SPALI รายงานยอด presales และยอดโอนทั้งจากโครงการแนวราบ และคอนโด RTM แข็งแกร่งโดยเฉพาะหลังเราได้พิสูจน์จากการไป site visit ทำให้เราคาดว่าผลประกอบการ 3Q22 จะเร่งตัวขึ้น และปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี FY22-24 ขึ้นอีก 12-16% เนื่องจากบริษัทระบายสต็อกได้ดีกว่าที่เคยประเมิน ด้านราคาหุ้นเรามองจะถูกปลดล็อกจากแรงกดดันการหุ้นขายที่ซื้อคืนกลับเข้าตลาด หลังจากที่ SPALI ยุติโครงการก่อนกำหนด เรายังคงคำแนะนำซื้อ SPALI และประเมินราคาเป้าหมายใหม่ที่ 25.80 บาท

อุปสงค์แข็งแกร่งทั้งโครงการแนวราบ และคอนโด RTM

เราได้ไป site visit สองโครงการของ SPALI ได้แก่ Supalai Park Ville ประชาอุทิศ-สุขสวัสดิ์ และ Supalai Lite ท่าพระ-วงเวียนใหญ่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยโครงการแรกเป็นโครงการแนวราบรุ่นใหม่จาก SPALI ซึ่งแม้จะตั้งอยู่ในย่านอุตสาหกรรมชานเมือง แต่ take-up rate สูงกว่าระดับปกติของตลาดโดยทำได้ประมาณ 20% ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ขายดีคือการเจาะกลุ่มราคาสำหรับผู้มีรายได้ปานกลางค่อนไปทางสูง  ซึ่งดูแล้วยังไม่มีอุปทานใหม่ในกลุ่มนี้เข้ามาในทำเลย่านดังกล่าวมากนัก อีกทั้งโครงการตั้งอยู่ติดถนนใหญ่ทำให้ได้รับความสนใจค่อนข้างดี ในขณะเดียวกัน โครงการ Supalai Lite ท่าพระ-วงเวียนใหญ่ อีกหนึ่งโครงการที่เราเข้าเยี่ยมชมเป็นโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่เพิ่งเริ่มโอนใน 2Q22 โดยเมื่อเริ่มขายได้ประมาณ 20% ในปี 2020 แต่ยอดขายได้เพิ่มขึ้นแรงเป็น 51% หลังจากที่ก่อสร้างเสร็จ

 

SPALI ปรับแผนหลังยอดขายน่าจะทำได้ดีเกินเป้าในปี FY22

SPALI เปิดเผยว่าบริษัทเปิดโครงการแนวราบใหม่ 7 โครงการมูลค่ารวม 5.9 พันล้านบาทใน 3Q22 ลดลง 39% qoq และ 19% yoy ซึ่งทำให้โมเมนตัมของยอด presales จึงลดลง 27% qoq แต่ยังเพิ่มขึ้น 50% yoy จากฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว อย่างไรก็ดีเราคาดว่า presales ของ SPALI ในปี FY22 น่าจะดีเกินเป้าหลังจากที่ presales ในงวด  9M22  เพิ่มขึ้นถึง 43% ytd แตะ 2.5 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 89% ของเป้าทั้งปีแล้ว ทำให้ผู้บริหารปรับลดแผนเปิดโครงการใหม่ในปี FY22 ลงจากเดิม 4 หมื่นล้านบาท เหลือ 3.7 หมื่นล้านบาท เพื่อกดโมเมนตัมของยอด presales ไม่ให้สูงเกินเป้าไปมากและสร้างแรงกดดันต่อแผนธุรกิจในปีหน้า

 

ราคาหุ้นไม่ถูกกดจากการขายหุ้นที่ซื้อคืนกลับเข้าไปในตลาดแล้ว

เราปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ SPALI ในปี 2022-24 ขึ้น 12-16% เนื่องจากยอดขายโครงการในสต็อกทำได้ดีกว่าคาดโดยเฉพาะในส่วนของโครงการคอนโด RTM ทั้งนี้เราคาดว่ากำไรสุทธิของ SPALI ใน 3Q22 จะอยู่ที่ 2.5 พันล้านบาท (+23% qoq และ +48% yoy) ถึงแม้ว่า SPALI จะเริ่มโอนคอนโดมิเนียมใหม่เพียง 1 โครงการใน 3Q22 จากที่เริ่มโอนถึง 3 โครงการใน 2Q22 แต่เราคาดว่ารายได้จากยอดโอนจะแข็งแกร่งจากโครงการแนวราบ และ คอนโด RTM เนื่องจากราคาหุ้นยังมี upside และอัตราปันผลอยู่ในระดับสูง เราคงคำแนะนำซื้อ SPALI โดยประเมินราคาเป้าหมายใหม่ที่ 25.80 บาท (จากเดิมที่ 25.60 บาท) อิงจาก PE ที่ 7x โดยเรา derate จาก 8x เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตที่ไม่สูงในปีต่อ ๆ ไป เรามองราคาหุ้นจะหลุดจากแรงกดดันของการขายหุ้นที่ซื้อคืนกลับเข้าตลาด หลังบริษัทยุติโครงการก่อนกำหนดเป็นวันที่ 25 ตุลาคม 2022 จากกำหนดเดิมวันที่ 9 กรกฎาคม 2023

- Advertisement -