บล.กรุงศรีฯ:

TOTAL ACCESS COMMUNICATION (DTAC TB/ DTAC.BK)

DTAC – การแข่งขันฉุดกำไรใน 3Q22 (TP Bt50.5, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี
หุ้นDTAC
มูลค่าพื้นฐาน50.50
คำแนะนำBUY

 

3Q22 earnings review

กำไรต่ำกว่าประมาณการของเราและตลาดเพราะ ARPU ลดลง

กำไรของ DTAC ออกมาน่าผิดหวังที่ 488 ล้านบาท เพราะมีรายการพิเศษที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว 79 ล้านบาท ได้แก่ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการควบรวม และผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่หากไม่รวมรายกาดังกล่าว กำไรจากธุรกิจหลักจะต่ำกว่าประมาณการของเรา และประมาณการของตลาดที่ 409 ล้านบาท (ลดลงถึง 40% yoy และ 35% qoq) เนื่องจากรายได้ลดลงเพราะ ARPU ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง  (-7.7% yoy, -3.3% qoq) จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาเพราะเงินเฟ้อสูง และการแข่งขันที่เข้มข้น

Outlook

ปรับลดประมาณการกำไรลง 21% แม้ว่ากำไรจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นใน 4Q22

ผลประกอบการที่อ่อนแอใน 3Q22 ทำให้กำไรงวด 9M22 คิดเป็นเพียง 61% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเราเท่านั้น ถึงแม้เราจะคาดว่ากำไรใน 4Q22 จะเพิ่มขึ้นจากใน 3Q22 เนื่องจากจะมีการออกวางจำหน่าย iPhone 14 ซึ่งจะทำให้ยอดขายเครื่อง และกำไรเพิ่มขึ้น ในขณะที่ยังคาดว่า ARPU จะเพิ่มขึ้นด้วย แต่เราคิดว่ากำไรในปี 2022 น่าจะต่ำกว่าที่เราคาดไว้เนื่องจากสภาวะการแข่งขันที่ดุเดือด ดังนั้น เราจึงปรับลดประมาณการกำไรปี 2022-23 ลง 21% เพื่อสะท้อนถึง ARPU ที่ต่ำเกินคาดเพราะการแข่งขันที่เข้มข้น (ดู figure 3) ทั้งนี้ DTAC ได้จัด conference call หลังส่งงบเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และเรามองว่าไม่มีข้อมูลอะไรใหม่ โดยประเด็นสำคัญที่น่าสนใจคือกระบวนการควบรวมกิจการ ซึ่งบริษัทแจ้งว่ายังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการควบรวมจาก กสทช. ดังนั้น บริษัทจึงไม่สามารถแสดงความเห็นหรือให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรอบเวลาการทำ tender offer หรือมูลค่าจาก synergy และช่วงเวลาในการนำบริษัทที่ควบรวมเข้าจดทะเบียนในตลาด อย่างไรก็ตาม กรอบเวลาในการนำบริษัทที่ควบรวมเข้าจดทะเบียนในตลาดน่าจอยู่ในช่วงสองสามเดือนหลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลประมาณต้นปีหน้า

Implication/ Recommendation

แนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 50.50 บาท

ในขณะที่เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2022-23 ลง เรายังคงราคาเป้าหมายเอาไว้เท่าเดิมที่ 50.50 บาท เพราะเราคาดว่าบริษัทจะมีมูลค่าที่เกิดจาก synergy หลังการควบรวม โดยเรายังคงแนะนำซื้อ DTAC ในฐานะที่เป็นหุ้น laggard

- Advertisement -