บล.ฟิลลิป:

KBANK: กำไร 3Q65 ต่ำกว่าคาด

ซื้อ TP’66: 174.00

ความพยายามในการลดระดับ NPL จากการตั้ง JK AMC เริ่มเห็นผล โดย NPL ในไตรมาสนี้ลดลงไปถึง 22 พันลบ. และการลดระดับ NPL ลงได้ ถึงแม้ว่าจะทำให้สินเชื่อหดตัวลง แต่ก็ทำให้ผลตอบแทนสินเชื่อเพิ่มสูงขึ้นด้วย ยังมองว่าการลดระดับ NPL ลงต่อน่าจะช่วยให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของ KBANK เพิ่มขึ้นได้อีก จากที่ KBANK ยังคง เป็นธนาคารที่มีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยโดดเด่นเมื่อเทียบกับธนาคารขนาดใหญ่ คงราคาพื้นฐาน 174 บาท ยังคงแนะนำ “ซื้อ”

  • กำไร 3Q65 เพิ่มขึ้น 12.3%y-y แต่ลดลง 10.3% q-q: KBANK มีกำไร 3Q65 9.7 พันลบ. ต่ำกว่าคาด จากค่าใช้จ่ายของธุรกิจประกันสูงกว่าที่คาด โดยกำไรไตรมาสนี้เพิ่มขึ้น 12.3% y-y จากทั้งรายได้ดอกเบี้ย และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้น และมีการตั้งสำรองลดน้อยลง ถึงแม้ว่าค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นก็ตาม แต่กำไรลดลง 10.3% q-q หลักๆ เป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายในธุรกิจประกันที่เพิ่มสูงขึ้นมาก ถึงแม้ว่าทั้งรายได้ดอกเบี้ย และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยอื่นจะเพิ่มขึ้น และมีการตั้งสำรองทรงตัวก็ตาม
  • กำไร 9M65 เพิ่มขึ้น 12.6% y-y: โดยมีกำไร 31.7 พันลบ. เพิ่มขึ้น 12.6% y-y จากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และการตั้งสำรองที่ลดลง ถึงแม้ว่ารายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยจะลดลงจากรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลง และผลขาดทุนจากการ mark to market ของสินทรัพย์ทางการเงิน
  • สินเชื่อหดตัว เพราะการโอน NPL ไปที่ JK AMC: สินเชื่อของ KBANK ใน 3Q65 หดตัวลง 1% q-q และทำให้สินเชื่อเหลือเติบโตจากสิ้นปี 64 1.7% ytd ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการโอน NPL ออกไปให้กับ JK AMC ซึ่งเป็น AMC ที่ร่วมทุนกับ JMT ส่งผลให้ NPL ลดลงมากถึง 22 พันลบ. และทำให้สัดส่วน NPL ต่อสินเชื่อรวมลดลงเหลือ 3.1% จาก 3.8% ในไตรมาสก่อน
- Advertisement -