บล.บัวหลวง:

SCGP – กำไรสุทธิ 3Q22 เป็นไปตามที่เราและตลาดคาด

What’s new?

SCGP รายงานกำไรสุทธิ 3Q22 ที่ 1,837 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% YoY แต่ลดลง 1% QoQ และรายงานกำไรหลักที่ 1,603 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% YoY และ 5% QoQ ผลประกอบการเป็นไปตามที่เราและตลาดคาด

Highlights:

ปัจจัยที่ส่งผลให้กำไรหลักปรับตัวดีขึ้น ได้แก่ 1) การเติบโตของรายได้จากการขายของทั้งสายธุรกิจบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรและสายธุรกิจเยื่อและกระดาษ (YoY), 2) EBITDA margin ของสายธุรกิจบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรที่สูงขึ้น (QoQ) เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่งที่ลดลง, 3) EBITDA margin ของสายธุรกิจเยื่อและกระดาษที่เพิ่มขึ้นง (YoY & QoQ) เนื่องจากราคาเยื่อกระดาษที่สูงขึ้นและค่าขนส่งที่ลดลง, 4) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ลดลง (QoQ), และ 5) อัตราภาษีจ่ายที่ลดลง (QoQ)

Outlook:

ปริมาณขายของ SCGP คาดว่าจะเพิ่มขึ้น QoQ ใน 4Q22 หนุนโดยอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากจีนจากการผ่อนคลาย มาตรการล็อกดาวน์ ในขณะเดียวกัน ราคา RCP มีแนวโน้มอ่อนตัวลงอีก QoQ ในช่วงเวลาดังกล่าว ในขณะที่ SCGP น่าจะสามารถปรับราคาสินค้าบางรายการขึ้นได้ต่อเนื่อง จากผลกระทบของ lag time เราคาดว่าอัตรากำไรของ SCGP จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากใน 4Q22 นอกจากนี้การรับรู้รายได้จากสินทรัพย์ที่เข้าซื้อในระหว่างปี 2021 จะช่วยหนุนกำไร 4Q22 ดังนั้นเราคาดกำไรหลักของ SCGP จะเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ ใน 4Q22

View from Fundamental:

ภาพ 4Q22 ของ SCGP มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง หนุนโดยอุปสงค์จากกลุ่ม consumer-linked ที่แข็งแกร่งและอัตรากำไรที่ขยายตัว ซึ่งน่าเป็นปัจจัยจะหนุนราคาหุ้นต่อไป นอกจากนี้อาจมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรและมูลค่าหุ้นจากการลงทุนและ/หรือการเข้าซื้อกิจการใหม่ เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 74 บาท)

- Advertisement -