แนะทยอยสะสมโรงไฟฟ้า

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปรับตัวขึ้น 1.07% คลายกังวลกับภาวะดอกเบี้ยสหรัฐฯ หลังรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่เริ่มอ่อนแอ (ความเชื่อมั่นผู้บริโภค) ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.3% รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงภาวะอุปทานที่ตึงตัว

Market Outlook

SET INDEX วันนี้ยังมีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อเนื่องในกรอบ 1601 – 1610 ภาพรวมยังดูเป็นบวก หลังจากตลาดเริ่มมองถึงโอกาสลดดอกเบี้ยหลังจากสหรัฐฯ เริ่มรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ เมื่อคืนมีการรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CB) ที่ 102.5 ต่ำกว่าตลาดคาดไว้ที่ 105.9 โดยนักเศรษฐศาสตร์จาก CB ระบุเพิ่มเติมว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วง 4Q22 เริ่มเห็นสัญญาณอ่อนแรง และคล้ายกับว่าความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจถดถอยเริ่มสูงมากขึ้น  พร้อมกล่าวเสริมถึงเงินเฟ้อว่าเป็นปัจจัยน่ากังวลหลังจากเงินเฟ้อขยับขึ้นอีกครั้ง โดยตัวขับเคลื่อนมาจากราคาน้ำมันและอาหาร อย่างไรก็ตาม กำลังซื้อในสินค้าเกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย รถยนต์ รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้ายังคงเพิ่มขึ้น ส่วนผลสำรวจด้านธุรกิจระบุว่า 17.5% ของผู้สำรวจทั้งหมดระบุว่าแนวโน้มธุรกิจยังคงดีอยู่ แต่ลดลงจากเดือนก่อนที่ 20.7% ขณะที่อีก 24% ระบุว่าแนวโน้มธุรกิจเริ่มแย่ (เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 20.9%) ด้านตลาดแรงงาน 45.2% ของผู้สำรวจระบุว่าแนวโน้มแรงงานยังดูดี (ลดลงจากเดือนก่อน 49.2%) เรามองปัจจัยข้างต้นว่าเงินเฟ้อและการขึ้นดอกเบี้ยเริ่มส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจ ระยะสั้นตลาดจะคลายกังวลกับภาวะดอกเบี้ยที่เราเชื่อว่าจะเริ่มเห็นการปรับขึ้นในตัวเลขที่ชะลอตัวลง ล่าสุดความเห็นจาก CME FED Watch ระบุว่า พ.ย. ยังให้น้ำหนักส่วนมากขึ้น ดอกเบี้ยที่ 0.75% และ เดือน ธ.ค. ที่ 0.75% ซึ่งจะทำให้ปลายปี 22 ดอกเบี้ยสหรัฐฯ วิ่งขึ้นทดสอบ 4. 4.75% อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น (ม.ค. 23) ตลาดมองโอกาสขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% ทดสอบระดับ 5% เท่านั้น แต่ระยะกลางขึ้นไปเมื่อตัวเลขเศรษฐกิจเริ่มอ่อนแอ ตลาดจะเริ่มมองถึงโอกาสในการปรับลดประมาณการ และความเป็นไปได้ที่จะเข้าสู่เศรษฐกิจถดถอยของจริง จึงคงมุมมองว่าตลาดหุ้นโลกจะฟื้นช่วงสั้นรับปัจจัยบวกจากการผ่อนคลายดอกเบี้ย แต่ระยะถัดไปยังเสี่ยงปรับลงจากปัจจัยด้านผลประกอบการและเศรษฐกิจถดถอย

เชิงกลยุทธ์การลงทุนแนะทยอยสะสมโรงไฟฟ้า (BGRIM EGCO GPSC RATCH) รับภาวะดอกเบี้ยสหรัฐฯ ใกล้ถึงจุดสูงสุด ส่วนหุ้นระยะสั้นยังเน้นที่หุ้นใหญ่ อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ธนาคาร (BBL KBANK SCB TISCO TTB) สื่อสาร (ADVANC INTUCH)

Pi Stock Picks

HMPRO (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 18.00 บาท)

คาดทิศทางกำไรแข็งแกร่งในไตรมาส 4/22 หนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับการปรับปรุงบ้าน ปัจจัยตามฤดูกาล และยอดขายของสาขาในย่านท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้น และการขยายสาขา Mega Home ในเชิงรุก

BGRIM (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท)

คาดผลประกอบการใน 2H22 จะได้ประโยชน์จากค่า Ft ที่เพิ่มขึ้น คาดว่า กกพ. จะปรับเพิ่มค่า Ft ขึ้นอีก 0.6866 บาท/kWh เป็น 0.9343 บาท/kWh สำหรับช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2022 เพื่อชดเชยราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้น

- Advertisement -