บล.บัวหลวง:

Delta Electronics (Thailand) (DELTA TB/DELTA.BK)

DELTA – กำไรสุทธิไตรมาส 3/65 สูงกว่าที่ตลาดคาด

กําไรสุทธิไตรมาส 3/65 สูงกว่าที่ตลาดคาด 14%

DELTA รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 3/65 อยู่ที่ 4.1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 245% YoY แต่ลดลง 4% QoQ กำไรสุทธิสูงกว่าที่ตลาดคาด 14% แต่เป็นไปตามที่เราคาด หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน (214 ล้านบาท) กำไร หลักจะอยู่ที่ 3.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 197% YoY แต่ทรงตัว QoQ ทําไรหลักต่ำกว่าที่เราคาด 13% (แต่เป็นไปตามที่ตลาดคาด) เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นที่น้อยกว่าคาด

ประเด็นหลักผลประกอบการ

รายได้รวมในไตรมาส 3/65 อยู่ที่ 3.13 หมื่นล้านบาท (853 ล้านเหรียญ) เพิ่มขึ้น 47% YoY และ 12% QoQ (เพิ่มขึ้น 32% YoY และ 5% QoQ สําหรับ US$) นำโดยอุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับ cloud storage และสินค้าที่ เกี่ยวข้องกับ data center กอปรกับการเติบโตอย่างต่อเนื่องในธุรกิจ Electric Vehicle Solutions และธุรกิจ fan & thermal, ยอดขาย Power Electronics ปรับตัวเพิ่มขึ้น 60% YoY และ 19% QoQ, ยอดขายสินค้า โครงสร้างพื้นฐานปรับตัวเพิ่มขึ้น 10% YoY แต่ลดลง 10% QoQ (อุปสงค์อ่อนตัวลงสําหรับธุรกิจโซลูชั่นด้านการสื่อสารและโทรคมนาคมในยุโรป), ยอดขายสินค้าออโตเมชั่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 36% YoY และ 6% QoQ, ยอดขาย ธุรกิจ EV เพิ่มขึ้น 63% YoY และ 21% QoQ (อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 16.6% เทียบกับ 13.4% ในไตรมาส 3/64 และ 16.6% ในไตรมาส 2/65)

อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 23.3% เพิ่มขึ้นจาก 19.2% ในไตรมาส 3/64 แต่ลดลง จาก 25.1% ในไตรมาส 2/65 อัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY มีแรงหนุนจากยอดขายที่เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยเฉพาะพาวเวอร์ซัพพลาย สำหรับสินค้าประเภท data center ควบคู่ไปกับความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้นของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ EV ที่สอดคล้องกับยอดขายที่สูงขึ้น ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นของสินค้าโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานปรับตัวลดลงจาก ยอดขายและสัดส่วนกำไรจากบางสินค้าที่ลดลง สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการขาย และบริหารต่อยอดขายอยู่ที่ 11.2% ลดลงจาก 13.1% ในไตรมาส 3/64 และ 11.3% ในไตรมาส 2/65

แนวโน้ม

แม้อุตสาหกรรมยังได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนวัตถุดิบ แต่เราคาดว่าวัตถุดิบในสินค้าคงคลังของ DELTA จะสามารถบริหารจัดการได้ดีในไตรมาส 4/65 อุปสงค์ยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะสินค้า data center ประเภทไฮเอนด์ สําหรับสินค้า EV บริษัทยังคงมีคำสั่งซื้อที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะหนุนอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น เราคาดว่ายอดขายในไตรมาส 4/65 (สําหรับค่าเงินเหรียญ US$) จะยังคงแข็งแกร่งเหมือนกับในไตรมาส 2/65-3/65 (เติบโตสูงขึ้นใน แง่ของค่าเงินบาท เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่า) โดยรวมเราคาดว่ากําไรหลักจะปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ ในไตรมาส 4/65

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป

ผลประกอบการกำไรหลักในไตรมาส 3/65 ที่ต่ำกว่าคาด ทำให้เราปรับลดสมมติฐานกำาไรหลักปี 2565 ลง 8% มาอยู่ที่ 1.41 หมื่นล้านบาท

คำแนะนำ

กำไรรวม 9 เดือนของปี 2565 ของ DELTA คิดเป็น 73% ของที่ตลาดคาดการณ์ที่ 1.375 หมื่นล้านบาท (เทียบกับประมาณการกำไรหลักของเราที่ 1.41 หมื่นล้านบาท) โดยปกติกำไรหลักในช่วงครึ่งหลังของปีจะสูงกว่าช่วงครึ่งแรก ดังนั้นเราคาดว่าจะเห็นการปรับเพิ่มประมาณการกำไรจากตลาดขึ้นประมาณ 3-5% ทั้งน้ีราคาหุ้น DELTA ปรับตัวเพิ่มขึ้น และใกล้แตะราคาเป้าหมายของเราที่ 700 บาทแล้ว (สูงสุดอยู่ที่ 708 บาท เทียบกับราคาเป้าหมายของเราก่อนหน้านี้ที่ 720 บาท) ดังนั้นเราจึงปรับลดคำแนะนำจาก ซื้อเก็งกำไร เป็น ถือ

DELTA – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์ช่วงเช้าวันนี้มุมมองออกมาเป็นกลางโดยยังคาดสินค้า EV และ Data center ยังเติบโตต่อเนื่อง ในขณะที่ยัง Cautious กับกลุ่ม Infrastructure

Highlights:

  • 3Q22 GM ปรับตัวลดลง QoQ จากธุรกิจ Infra ที่เกี่ยวเนื่องกับ Telecom (5G) เนื่องจากอุปสงค์ในยุโรปที่ชะลอตัว รวมถึงไตรมาสก่อนหน้ามีการรับรู้รายได้ในสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงไป สำหรับมุมมองการเติบโตยัง Cautious จากภาวะ Recession ในยุโรป
  • Outlook ธุรกิจ Data center ยังเติบโตต่อเนื่องโดย Order 6-12 เดือนยังไม่เห็นการชะลอตัว ปีหน้าคาดจะยังเติบโตระดับ 10-20% เป็นอย่างน้อย
  • Outlook ธุรกิจ EV น่าจะเติบโตต่อเนื่องทั้งยอดขายและ GM โดย อุปสงค์แข็งแกร่งมาก แต่ต้องมีการบริหารจัดการวัตถุดิบ และ กำลังการผลิตให้ดี ซึ่งกลางปีหน้าโรงงานใหม่น่าจะทยอยเข้ามา ประกอบกับสถานการณ์วัตถุดิบน่าจะดีขึ้น คาดหวังการเติบโตอย่างมี นัยยะสำคัญใน 2H23
  • สถานการณ์วัตถุดิบคลี่คลายขึ้น แต่บางส่วนยังตึงตัวเช่นสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับ EV ในด้านของราคาบางตัวปรับตัวขึ้น แต่บางสินค้าก็มีการปรับตัวลงจากอุปทานที่ทยอยเข้ามา
  • เป้าหมายการเติบโตในปีนี้ที่ 10-20% น่าจะแตะขอบบน สำหรับในปีหน้า น่าจะ Aggressive มากกว่าปีนี้

View From Fundamental:

เรายังมองว่า DELTA จะยังเติบโตดีต่อเนื่องไปอย่างน้อยอีก 2 ไตรมาส ก่อนที่จะเริ่มเห็นการเติบโตอีกครั้งหลังโรงงานเสร็จ อย่างไรก็ตามเริ่มมีปัจจัยเข้ามากดดันเช่นสินค้า Infrastructure อีกทั้งที่ผ่านมาตลาดมีการปรับประมาณการกำไรไล่ขึ้นมาค่อนข้างมากทำให้อัพไซด์ในระยะสั้นน่าจะจำกัด เรายังคงคำแนะนำ wait-and-see

 

- Advertisement -