บล.บัวหลวง:

PTTEP – การเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุนในโครงการก๊าซธรรมชาติที่ UAE

What’s new?

PTTEP แจ้งการเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุนในโครงการก๊าซธรรมชาติที่ UAE

Highlights:

  • PTTEP ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายสิทธิ (Farm In/Farm Out Agreement) เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุน 25% ในโครงการ ชาร์จาห์ ออนชอร์ แอเรีย เอจากบริษัท Eni Sharjah B.V. (ENI) ซึ่งเป็นโครงการก๊าซธรรมชาติบนบก ตั้งอยู่ที่รัฐชาร์จาห์ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  • การเข้าซื้อสัดส่วนการลงทุนจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาดังกล่าว และได้รับอนุมัติจากรัฐบาลประเทศสหรัฐอาหรับ- เอมิเรตส์ โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2022 ภายหลังการเข้าซื้อ จะส่งผลให้มีสัดส่วนในการลงทุนดังนี้ ENI (ผู้ดำเนินการ) 50%, SNOC 25%, และ PTTEP 25%
  • เรามีมุมมองเชิงบวกสำหรับแนวโน้มในระยะยาวจากการลงทุนดังกล่าว เนื่องจากภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูง อย่างไรก็ตามขั้นตอนการสำรวจจะต้องใช้เวลาอีกราว 3 ปี และหากค้นพบปิโตรเลียมในปริมาณที่เพียงพอสำหรับการดำเนินการเชิงพาณิชย์ จึงจะเข้าสูงขั้นตอนของการพัฒนาและการผลิตต่อไป ดังนั้นจึงน่าจะต้องใช้เวลาอีก 5-7 ปี จึงจะสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้

View From Fundamental:

ถึงแม้ว่าโครงการดังกล่าวจะยังไม่สร้างรายได้ในระยะสั้น แต่การเติบโต YoY ของกำไรหลักที่แข็งแกร่งต่อเนื่องไปจนถึง 4Q22 และคาดการณ์ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจากการลดกำลังการผลิตจำนวนมากของกลุ่ม OPEC น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไป มูลค่าหุ้นปัจจุบันยังคงน่าสนใจ โดยซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2023 อยู่ที่ 1.4 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวอยู่ 0.6 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) เราจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” (ราคาเป้าหมาย 200 บาท)

- Advertisement -