รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีย่อสลับเด้ง

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนี Sideways down กดดันโดย DELTA ตามมาด้วย OR SCGP ขณะที่หุ้นใหญ่ปิดบวก ได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยว MINT CENTEL AOT CPN อสังหาฯ AP SPALI SC LH SIRI ORI และโรงไฟฟ้า GULF GUNKUL EGCO ส่วนหุ้นบวกแรงกว่าตลาดอื่นๆ เช่น JKN AIT THCOM
  • วันนี้คาดดัชนีย่อสลับเด้ง (หุ้นพร้อมบวกตาม Risk appetite ที่ยังสูง) โดยการย่อเมื่อวานนี้ราว 4 จุด อาจจะเร็วว่าที่เราคาดว่าจะเกิดในช่วงท้ายสัปดาห์ แต่อย่างไรก็ตามการย่อจะอยู่ในกรอบไม่เกินกว่าที่เราคาดคือแค่ 3-5 จุด และระหว่างการพักฐาน เราแนะให้เลือกเล่นหุ้น Alpha รอ พร้อมทั้งสะสมหุ้นธนาคาร เก็งกำไรโรงกลั่นและพลังงาน โดยเราเห็นว่าความต้องการถือครองสินทรัพย์เสี่ยง Risk appetite ในตลาดยังคงมีสูง (พร้อมบวก) ดูได้จากเมื่อวานข่าวบวกหุ้นรายตัวพร้อมหนุนราคาหุ้นแรลรี่แรง เช่น JKN เมื่อวานแจ้งซื้อธุรกิจนางงามจักรวาลเป็นต้น อสังหา พร้อมบวกรับข่าว ครม.อนุมัติต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัย ที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ เป็นต้น…

What to watch

  • คาดประชุม ECB วันนี้ จะขึ้นดอกเบี้ย 0.75%
  • กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขส่งออกไทย +7.8% สูงกว่าที่ตลาดคาด 4.4% (ถ้าตัวเลขส่งออก และขาดดุล ไม่ได้แย่เกินคาด ในช่วงที่เหลือของปี แนวโน้มบาทจะไม่ได้อ่อนไปกว่านี้ บาทเริ่มแข็งค่า)
  • รายงานผลประกอบการ บจ. ศุกร์นี้ GLOBAL สัปดาห์หน้า TFM THCOM TU ADVANC LPN

หุ้นแนะนำวันนี้

  • NEX หุ้น Alpha ที่คาดว่าจะเล่นประเด็น Earnings turnaround ในไตรมาส 3 นี้เป็นต้นไป
  • OTO แนวรับ 15.2 ต้าน 16/17 stop loss สั้น 14
  • SPRC  ESSO เก็งกำไรค่าการกลั่นที่เริ่มเห็นสัญญาณของการฟื้นตัว
  • Global Investing Brief: GOOGL, MSFT, META ร่วง หลังเผยงบ Q3 ต่ำกว่าคาด

Technical Daily (T)

สแกนหุ้นจุดกลับตัว…Golden cross
แนะนำ ซื้อ
IVL  แนวรับ 39-40 แนวต้าน 45 และ 47 ( Stop loss < 38)
MINT  แนวรับ 27-28 แนวต้าน 33-35 ( Stop loss < 25)
GUNKUL  แนวรับ 5.2-5.3 แนวต้าน 6.0 และ 6.3 ( Stop loss < 5.0)

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ดัชนี DJIA ทรงตัว ด้าน S&P 500 -0.7% และ Nasdaq -2.0% กดดันจาก Alphabet (GOOGL) -9.1% และ Microsoft (MSFT) -7.7% หลังเผยงบไตรมาส 3 ต่ำกว่าคาด ขณะที่ Meta Platforms (META) -19.7% ในช่วง after hours หลังเผยงบไตรมาส 3 ต่ำกว่าตลาดคาด รายได้ชะลอตัวลงต่อเป็นไตรมาสที่ 2 โดยลดลง 4%YoY สู่ $27.7bn และกำไรต่อหุ้นลดลง 45%YoY สู่ $1.76 หลังต้นทุนและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 19%YoY สู่ $22bn และธุรกิจ Reality Labs ที่ขายสินค้าเกี่ยวกับ VR ขาดทุนกว่า $9bn นอกจากนี้ บริษัทยังให้คาดการณ์รายได้ไตรมาส 4 อยู่ที่ $30bn – $32.5bn ซึ่งจะส่งผลให้รายได้หดตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3
  • Apple (AAPL) เผยว่าบริษัทจะปรับรูปแบบการชาร์จ iPhone เป็น USB-C จากเดิมที่เป็นแบบ Lightning ภายหลังจากที่สหภาพยุโรปได้อนุมัติกฎหมายให้ USB-C เป็นพอร์ตมาตรฐาน และจะมีผลบังคับใช้ในปี 67 อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์จากหลายแห่งคาดว่า Apple จะเริ่มการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวตั้งแต่ iPhone รุ่นถัดไปในปี 66 และคาดว่าจะทำให้เป็นมาตรฐานทั่วโลก ไม่ใช่แค่ในสหภาพยุโรปเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลดีต่อยอดขาย เนื่องจากเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งาน iPhone ให้ความสำคัญ ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $181.80

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งฟื้น 1% นำโดย CSPC Pharma (1093) +5.3%, Meituan (3690) +5% หลังก.ล.ต. จีน (CSRC) กล่าวเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน โดยเผยว่าตลาดทุนจะต้องเติบโตควบคู่ไปพร้อมกับเศรษฐกิจในระยะยาว อีกทั้งธนาคารกลางจีน (PBOC) ยังให้คำมั่นว่าเศรษฐกิจจีนจะยังเติบโตในระดับที่สูงและจะยังคงรักษาปริมาณเงินในระบบและอัตราแลกเปลี่ยนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ขณะที่ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่น หลังพบผู้ติดเชื้อใหม่เพียง 18 ราย สร้างความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
  • รัฐบาลเซี่ยงไฮ้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบบสูดดมของ Cansino Biologic ที่มีน้ำหนัก 1% ในดัชนี STAR50 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR STAR5001 ให้สามารถใช้ในรูปแบบบูสเตอร์โดสได้ โดยเริ่มแจกจ่ายให้กับประชาชนแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่งสัญญาณว่าอาจทำให้รัฐบาลของเมืองอื่นๆ ในจีน หันมาใช้วัคซีนดังกล่าว และอาจช่วยหนุนรายได้ระยะยาว

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดลบ 0.4% กดดันจาก VIC -2.3%, VHM -2.5% และ HPG -1.2% หลังนักลงทุนกังวลว่าการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐจะกระทบบริษัทที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้า และเป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี สัดส่วนการนำเข้าสินค้าของเวียดนามจากสหรัฐฯ อยู่ที่ 5% ขณะที่การส่งออกมีสัดส่วนอยู่ 27% ด้านรัฐบาลเวียดนามตั้งเป้าเศรษฐกิจขยายตัวปีละ 7% ในช่วงปี 64-73 และตั้งเป้าที่จะเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางค่อนข้างสูง จากรายได้ปานกลางค่อนข้างต่ำภายในปี 73 แสดงถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาเศรษฐกิจ
  • PNJ ที่มีสัดส่วนราว 15% ในดัชนี VN Diamond ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR FUEVFVND01 จัดงานประชุมนักวิเคราะห์เมื่อ 25 ต.ค. โดยผู้บริหารเผยว่ายังไม่เห็นสัญญาณว่าเงินเฟ้อจะส่งผลกระทบต่อยอดขายอย่างมีนัยสำคัญ และยังคงเป้าหมายการเปิดสาขาร้านขายทอง 35 สาขาในปีนี้ โดยปัจจุบันเปิดไปแล้ว 21 สาขา และจะเร่งเปิดในช่วงที่เหลือของปีเพื่อรองรับความต้องการช่วงเทศกาล และยังตั้งเป้าขยาย 30-35 สาขาในปี 66 คาดช่วยหนุนรายได้ในระยะยาว โดยผู้บริหารคาดว่ากำไรจะโต 2 เท่าแตะ VND4tn ใน 4-5 ปีข้างหน้า

Highlight

Visa (V) ประกาศเปิดเครือข่ายการชำระเงินร่วมกับผู้ให้บริการตลาดสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่ Blockchain.com โดยในเบื้องต้นได้เปิดตัวบริการดังกล่าวในสหรัฐฯ และมีแผนขยายไปยังยุโรปภายในต้นปี 66 พร้อมทั้งออกโปรโมชันให้สามารถแลกเปลี่ยนสกุลเงินโดยไม่มีค่าธรรมเนียมและได้รับเงินคืน 1% ในสกุลเงินดิจิทัล โดยปัจจุบันบริษัทเผยว่ามีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วกว่า 50,000 ราย

- Advertisement -