Our View? “แกว่งต่อไป”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway/ Sideways Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,595 / 1,590 และแนวต้านที่บริเวณ 1,610 / 1,618 เมื่อคืนนี้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณ GDP 3Q′65 ของสหรัฐออกมา +2.6% มากกว่าที่ตลาดคาดที่ราว +2.4% รอดพ้นภาวะ Technical Recession ชั่วคราว เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้าง อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาดีกว่าคาดสะท้อนถึงความสามารถในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ได้ต่อในระยะสั้น หนุน Dollar Index รีบาวด์ขึ้นอีกครั้ง ล่าสุดอยู่ที่บริเวณ 110.5 +/- หลังปรับตัวลงก่อนหน้าที่ระดับ 109.5 +/- คาดจะกดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงในภูมิภาคได้บ้าง ทั้งนี้เรายังคงแนะนำให้ติดตามการประชุม FOMC ของ FED ในวันที่ 1-2 พ.ย. นี้ คาดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 แต่ให้ติดตามท่าทีของนายเจอโรม พาวเวล ประธาน FED และ Dot-plot ของ FED ถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในระยะถัดไป รวมทั้งคืนนี้ยังต้องติดตามการรายงานตัวเลขดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของ FED อีกหนึ่งเครื่องมือ คาดจะส่งผลให้ตลาดผันผวน จํากัด Upside ของตลาดได้บ้างในระยะสั้น

ในส่วนของการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ตามคาด รวมทั้งส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อต่อไป หลังอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 9.9% ในเดือน ก.ย. เราคาดไม่มีผลต่อตลาดมากนัก

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนนี้ยังคงฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ ปิดที่ระดับ 89.08 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.17 ดอลลาร์ หรือ +1.33% โดยได้รับแรงหนุนจากการประกาศตัวเลข GDP สหรัฐสูงกว่าคาดเช่นกัน สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐรวมถึงแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐยังคงแข็งแกร่งในระดับหนึ่ง คาดจะหนุนทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ อย่างไรก็ตาม เรามองการที่ธนาคารโลก (World Bank) ออกมาคาดการณ์ราคาพลังงานจะลดลง 11% ในปีหน้า ตามการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งจีนที่ยังคงมาตรการ Zero COVID จะยังกดดันการฟื้นตัวของอุปสงค์ได้อยู่ คาดจะเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานในระยะกลางได้

ในส่วนของปัจจัยในประเทศเราคาดตลาดยังคงให้ความสนใจกับการเปิดเผยผลประกอบการในช่วง 3Q′65 โดย Bloomberg Consensus คาด EPS ตลาดหุ้นไทยจะอยู่ที่ระดับ 105.2+/- บาท/หุ้น เร่งตัวขึ้นจากช่วงเดือนก่อนที่ระดับ 104.0+/- สะท้อนตลาดเริ่มปรับประมาณการผลประกอบการ 3Q’65 อาจออกมาดีกว่าคาดการณ์เดิม มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้บ้าง ทั้งนี้เรายังมีมุมมองมองเชิงบวกบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง (HMPRO, GLOBAL, DOHOME และ TASCO) และหุ้นในกลุ่ม ค้าปลีก (CPALL, CRC, MAKRO และ BJC) จากแนวโน้มการออกจบเยียวยาน้ำท่วมหลังสถานการณ์ดังกล่าวเริ่มผ่อนคลายลง รวมทั้งแนวโน้มการออกมาตรการรัฐอาทิช็อปดีมีคืนในช่วงปลายปี คาดจะหนุนทิศทางราคาฟื้นตัวกลับขึ้นได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “DOHOME”

กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 12.80 / 12.60 Target 14.30 / 15.70 Stop <12.50

- Advertisement -