บล.บัวหลวง: 

Agro & Food – การเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองสหรัฐฯ ปี 2565/66 คืบหน้าไปด้วยดี (NEUTRAL)

เนื่องจากการคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ สําหรับผลผลิตถั่วเหลืองของบราซิลและของโลกสำหรับปี 2565/66 ที่มีแนวโน้มทำสถิติใหม่สูงสุด บวกกับสภาพการเพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ สําหรับปี 2565/66 ที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีใช้ได้ เราจึงมองว่าราคาถั่วเหลืองโลกจะยังคงมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบแคบในช่วง 13-15 เหรียญ/บูเซล เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” หุ้น TVO เพื่อรอรับอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลในระดับที่ดี

ความคืบหน้าการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ในปี 2565/66 เป็นไปด้วยดีจนถึงปัจจุบัน

อ้างอิงจากรายงาน “ความคืบหน้าของการเพาะปลูก” ของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ 80% ของพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ได้ทำการเก็บเกี่ยวเสร็จสิ้นไปแล้วจนถึง ณ วันที่ 23 ต.ค. 2565 หรือเร็วกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว คิดเป็น 9% (71%) เร็วกว่าสัปดาห์ที่แล้วคิดเป็น 17% (63%) และเร็วกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีคิดเป็น 13% (67%) ในแง่ของสภาพการเพาะปลูก 57% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดของสหรัฐฯ อยู่ในเกณฑ์ที่ดีถึงดีเยี่ยมจนถึงวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา (ต่ำกว่าเพียงแค่ 2% ถ้าเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และอยู่ในระดับที่เท่ากับสัปดาห์ที่ผ่านมา) เรามองว่าสภาพการเพาะปลูกถั่ว เหลืองของสหรัฐฯ รอบนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีใช้ได้ ถึงแม้ว่าเมื่อเร็วๆ นี้ภาวะอากาศที่แห้งกว่าปกติได้เข้าปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบพื้นที่ส่วนใหญ่ของที่ราบแถบมิดเวสต์ และแถบภาคตะวันออกเฉียงใต้ แต่ก็แทบจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ในฤดูกาลนี้เลย เนื่องจากการเก็บเกี่ยวที่คืบหน้าไปมากถึง 80% แล้ว แต่ในทางตรงกันข้าม ภาวะภัยแล้งกลับเป็นปัจจัยบวกที่เอื้อต่อฤดูเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐฯ ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม และถึงแม้ว่าเราจะเห็นภาวะภัยแล้งระดับปานกลางได้ขยายวงกว้างขึ้นในพื้นที่แถบมิดเวสต์ในช่วงเดือนต.ค. ที่ผ่านมา แต่เรามองว่าไม่ส่งผลกระทบใดๆ เนื่องจากการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองในสหรัฐฯ คาดว่าจะเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ภายใน 2-3 สัปดาห์ ข้างหน้า

รายงานกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ เดือนต.ค. เป็นลบเล็กน้อย เนื่องจากผลผลิตบราซิลที่ปรับเพิ่มขึ้น

ในรายงาน “ประมาณการอุปทานและอุปสงค์สินค้าเกษตรโลก” เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ยังคงประมาณการสต็อกถั่วเหลืองสหรัฐฯ เท่าเดิมที่ 200 ล้านบูเชล MoM เนื่องจากผลผลิตถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง (เนื่องจากผลผลิตต่อพื้นที่ปลูกของสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง) ถูกกลบด้วยสต็อกปี 2564/65 ของสหรัฐฯ ที่ยกมาจากงวดก่อนหน้าที่ปรับเพิ่มขึ้น และการส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง (ซึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากการส่งออกถั่วเหลืองของทวีปอเมริกาใต้ โดยเฉพาะจากประเทศอาร์เจนติน่าที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐบาลสำหรับอัตราแลกเปลี่ยนที่เอื้อต่อการส่งออกเป็นการพิเศษชั่วคราว) นอกจากนี้กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ยังปรับผลผลิตถั่วเหลืองของประเทศบราซิลปี 2565/66 เพิ่มขึ้นอีก 3 ล้านตัน MoM (ไปเป็น 152 ล้านต้น) เพื่อสะท้อนพื้นที่ปลูกที่เพิ่มขึ้น และผลผลิตต่อพื้นที่ปลูกที่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และปรับการส่งออกถั่วเหลืองของประเทศบราซิลในปี 2565/66 เพิ่มขึ้นอีก 0.5 ล้านตัน (ไปเป็น 89.5 ล้านตัน) ส่งผลให้สต็อกถั่วเหลืองของประเทศบราซิลเพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านต้น (ไปเป็น 31.3 ล้านตัน) สําหรับประเทศอาร์เจนติน่า กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ได้ทำการปรับการส่งออกถั่วเหลืองของอาร์เจนติน่าปี 2565/66 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญอีก 2.3 ล้าน (ไปเป็น 7 ล้านต้น) เนื่องจากเหตุผลข้างต้น ซึ่งผลกระทบข้างต้นถ้านำมากลบกัน ส่งผลให้สต็อกถั่วเหลืองโลกปี 2565/66 ถูกปรับเพิ่มขึ้นอีก 1.6 ล้าน (ไปเป็น 100.5 ล้านต้น) เรามองว่ารายงานในเดือนต.ค. ถือว่าเป็นลบเล็กน้อยต่อราคาถั่วเหลืองโลก เนื่องจากสต็อกโลกที่ปรับเพิ่มขึ้น

ผลผลิตถั่วเหลืองบราซิลปี 2565/66 ทำสถิติใหม่สูงสุด; ส่งออกถั่วเหลืองจากอาร์เจนติน่าปี 2565/65 เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด

การเพาะปลูกถั่วเหลืองโดยรวมในประเทศบราซิลถือว่าคืบหน้าไปได้ด้วยดี ความคืบหน้าการเพาะปลูกในรัฐมา ตู กรอสซู อยู่ที่ 67% ณ วันที่ 21 ต.ค. ซึ่งถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 42% และการเพาะปลูกในรัฐปาราน่าอยู่ ที่ 33% ณ วันที่ 17 ต.ค. จากการคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ผลผลิตถั่วเหลืองของประเทศบราซิลมีแนวโน้มทำสถิติใหม่สูงสุดที่ 152 ล้านตัน ในขณะที่พื้นที่เก็บเกี่ยวคาดว่าจะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เช่นกันที่ 42.9 ล้านเฮกตาร์ และผลผลิตต่อพื้นที่ปลูกมีแนวโน้มแตะระดับสูงสุดเช่นกันที่ 3.54 ตัน/เฮกตาร์ เราคาดว่าพื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่ที่จะเพิ่มขึ้นมากที่สุดจะอยู่ทางพื้นที่ตอนกลางต่อเนื่องไปทางตะวันตกของรัฐมาตู กรอสซู และรัฐโกยาส และสําหรับในประเทศอาร์เจนติน่า หลังจากที่รัฐบาลได้เสนออัตราแลกเปลี่ยนที่ดีขึ้นในเดือนก.ย. ที่ 200 เปโซ/เหรียญ เพิ่มขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้ที่ 139 เปโซ/เหรียญ ส่งผลให้เราคาดการส่งออกถั่วเหลืองของประเทศอาร์เจนติน่ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดในระยะสั้น และประเมินว่าจะมีถั่วเหลืองจำนวน 12-14 ล้านต้นถูกนำมาขายในตลาดส่งออกในช่วงระยะเวลานี้

- Advertisement -