บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

PFund-REITS-IFF

รอการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับดีลของ ADVANC

Event

JASIF จัด EGM เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม

Key highlights

ดีลที่ ADVANC จะเข้าซื้อ JASIF ยังไม่สำเร็จ ก่อนหน้านี้ บลจ.บัวหลวง ในฐานะที่เป็นบริษัทที่บริหาร Jasmine Broadband Internet Infrastructure Fund (JASIF) แจ้งว่าในการประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยของ JASIF มีผู้ถือหน่วย 1,093 รายเข้าร่วมประชุมด้วยตัวเอง และผ่าน proxy ถือหน่วยรวม 3,607,963,471 หน่วย คิดเป็น 45.0995% ของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมด (8,000,000,000) ของกองทุน มีเพียงวาระที่ 1.2 เท่านั้นที่ผู้ถือหน่วยลงมติไม่เห็นชอบ (30.77% ไม่เห็นชอบกับวาระหนี้) โดยวาระนี้เป็นเรื่องของ i) การยกเว้น และ/หรือ แก้ไข เงื่อนไขบางข้อที่เกี่ยวกับการชำระค่าเช่า optical fiber cables ii) การยกเลิกข้อตกลงรับประกันการเช่า (Rental Assurance Agreement) และข้อตกลงบริการด้านการตลาด (Marketing Services Agreement) iii) เพิ่มการจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าโดย TTTBB ให้กับกองทุน และ iv) ปรับ scheme ของกองทุนตามความจำเป็นเพื่อสะท้อนมติของผู้ถือหน่วย ซึ่งรวมถึงการปรับ scheme ของกองทุนเพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในจำนวนที่ไม่เกินกว่าค่าเช่าล่วงหน้าที่ TTTBB จ่ายให้กับกองทุน

นัยยะจากผลการลงมติในการประชุม EGM

อันที่จริงแล้ว เรามองบวกกับการลงมติของผู้ถือหน่วย JASIF เพราะจะทำให้ Advanced Info Service (ADVANC.BK/ADVANC TB)* ยกเลิกดีลนี้ ถ้าหากคณะกรรมการของ ADVANC ตัดสินใจยุติดีล ซึ่ง หมายความว่า Jasmine International (JAS.BK/JAS TB)* จะยังคงเป็นผู้ถือหน่วยหลักของกองทุนต่อไป ดังนั้น ผู้ถือหน่วย JASIF จะยังคงได้รับผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ระดับสูงต่อไป (ตามปกติจะ >8% ต่อปี) นอกจากนี้ ราคากองทุนที่ลดลงยังทำให้อัตราผลตอบแทนในตอนนี้ยิ่งน่าสนใจมากขึ้นอีกที่ระดับกว่า 10% ต่อปีในขณะนี้ เพราะราคา JASIF ตกลงมาแล้วถึงประมาณ 20% จากระดับปกติ หลังจากมีข่าว ขึ้นกลับไปที่ เรื่องการเข้าลงทุนของ ADVANC แต่ถ้าหากดีลนี้ยุติลง เราคิดว่าราคา JASIF จะมี upside ขึ้นกลับระดับปกติได้ ซึ่งเมื่อพิจารณาทุกด้านแล้ว เราคิดว่าราคากองทุน JASIF ในปัจจุบันต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน เพราะกองทุนไม่ได้มีการเปลี่ยนสัญญาทางธุรกิจอะไรเลย

นอกจากนี้ เรายังคิดว่านี่เป็นจังหวะที่ดีที่จะเข้าซื้อสำหรับนักลงทุนที่มองหาผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงในธุรกิจกลุ่มนี้ในราคาที่ไม่แพง นอกจากนี้ ผู้ถือหน่วยของ JASIF ยังน่าจะถือหน่วยเอาไว้เหมือนเดิม เพราะสินทรัพย์หลักของ JASIF ในธุรกิจ broadband ยังดูดี โดยมีจำนวนลูกค้าอยู่ถึงประมาณ 2.4 ล้านราย ดังนั้น เราจึงคาดว่ากองทุนจะยังคงจ่าย DPU ในระดับที่น่าประทับใจได้ทุกไตรมาส โดยเหลือเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินปันผลเป็นเวลาสามปีในขณะนี้

การตัดสินใจของ ADVANC จะเป็นคำตอบสุดท้าย

ถึงแม้จะดูเหมือนว่า ADVANC ไม่น่าจะเดินหน้าดีลนี้ต่อแล้ว แต่ยังมีความไม่แน่นอนว่า การตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะเป็นไปอย่างที่คาดหรือไม่ เราคิดว่าคณะกรรมการของ ADVANC จะพิจารณาประเด็นข้อตกลงรับประกันการเช่าใหม่อีกครั้ง โดยเปรียบเทียบกับศักยภาพการเติบโตของ ADVANC ในธุรกิจ broadband ที่มีลูกค้ากว่า 4 ล้านราย และมี coverage ที่กว้างขวางของ TTTBB) ซึ่งการยอมรับก็หมายความว่าดีลนี้เป็นอันสั้นสุดไป ซึ่งหากข้อตกลงไม่ได้รับ

Recommendation

เรายังคงแนะนำ JASIF, DIF และ WHAIR เป็นกองเด่นแถวหน้าของเรา ในขณะที่มองว่า ALLY, GROREIT, CPNREIT และ BTSGIF เป็นกองเด่นระดับรอง

Risks

COVID-19 ระบาด, เศรษฐกิจชะลอตัวลง, ปัญหาเสถียรภาพทางการเมืองไทย

- Advertisement -