บล.บัวหลวง: 

Utilities – ราคาก๊าซแพง หันมามองพลังงานลมและแสงอาทิตย์ (OVERWEIGHT)

ราคาก๊าซจะปรับตัวลงเร็วๆ นี้ แต่อัตราค่าไฟจะยังทรงตัวในระดับสูงในปี 2566 โดยเราแนะนำให้เก็งกำไรหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP และ ซื้อลงทุนหุ้นพลังงานทดแทน โดย GUNKUL เป็นหุ้นที่เราชอบที่สุดในกลุ่มโรงไฟฟ้า ทั้งนี้เราได้ปรับเป้าหมายการลงทุนไปเป็นสิ้นปี 2566

ราคาก๊าซท่าสถิติสูงสุดในไตรมาส 3/55 แต่…

ราคาก๊าซปรับตัวขึ้นมาทำสถิติสูงสุดในเดือน ก.ย. ที่ 649 บาท/ล้าน btu ปรับตัวขึ้น 177% YoY และ 20% MoM โดยราคาก๊าซเฉลี่ยในไตรมาส 3/65 อยู่ที่ 543 บาท/ล้าน btu ปรับตัวขึ้น 127% YoY และ 37% QoQ ซึ่งราคาก๊าซที่พุ่งขึ้นสูงจะกดดันอัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 3/65 ของกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP โดย BGRIM มีแนวโน้มที่จะรายงานการขาดทุนหลัก แต่ GPSC อาจจะรายงานกําไรหลักบางๆ (โรงไฟฟ้า XPCL จําหน่ายไฟฟ้ามากขึ้น YoY และ QoQ ช่วยบรรเทาผลกระทบจากราคาก๊าซที่สูงขึ้น) เราคาดกำไรหลักรวมของกลุ่มโรงไฟฟ้าในไตรมาส 3/65 ที่ 3,065 ล้านบาท ลดลง 43% YoY และ 29% QoQ และหลายบริษัทจะรายงานการขาดทุนจากอัตรา แลกเปลี่ยนเนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ดังนั้นเราคาดกำไรสุทธิรวมจะอยู่ที่ 1,226 ล้านบาท ลดลง 73% YoY และ 29% QoQ

…มีแนวโน้มที่จะปรับต้วลงในไตรมาส 4/65

กลุ่มโรงไฟฟ้า SPP จะรับรู้ผลจากอัตราค่าไฟที่สูงขึ้นช่วงเดือน ก.ย. – ธ.ค. อย่างเต็มไตรมาสในไตรมาส 4/65 และเราคาดราคาก๊าซจะปรับตัวลง อิงจากแนวโน้มราคา LNG ทั่วโลกที่อ่อนตัวลง (ปัจจุบัน LNG เป็นปัจจัยหลักสําหรับทิศทางราคาก๊าซ) ปัจจุบันราคาฟิวเจอร์ JKM LNG ปรับตัวลง 56% จากจุดพีคในเดือน ก.ย. และหากแหล่งก๊าซเอราวัณ (ถูกกว่าการนำเข้า LNG) สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้เร็วกว่าแผน หรือ กฟผ.จะชื้อหรือผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้นจากแหล่งพลังงานอื่นๆ (เช่นพลังงานทดแทนหรือถ่านหิน หนุนให้นําเข้า LNG ลดลง) ราคาก๊าซจะปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

เราคาดกำไรหลักรวมในไตรมาส 4/65 จะอยู่ที่ 4,312 ล้านบาท ปรับตัวขึ้น 29% YoY และ 60% QoQ และหากค่าเงินบาทเริ่มแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ จะเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรสุทธิของเรา

พลังงานทดแทนเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสําหรับการลงทุนระยะยาว

ในระยะสั้น เราคาดกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP จะให้สร้างผลตอบแทนได้ดี อิงจากราคาก๊าซขาลงในขณะที่อัตราค่าไฟยังคงสูง และค่าไฟอาจจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในปี 2566 อิงจากภาระหนี้สินของ กฟผ. เราแนะนำให้เก็งกำไร สําหรับหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP (ซื้อในตอนที่ตลาดกําลังกังวลกับราคาก๊าซที่พุ่งขึ้นสูง และล็อคกําไรขณะที่ กกพ. ประกาศขึ้นค่า Ft) ทั้งนี้ยังเป็นเวลาที่ดีในการซื้อลงทุนหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า VSPP (ที่ไม่ใช่ FiT PPA) เช่น GUNKUL

โครงการพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาของ GUNKUL จะได้รับประโยชน์จากราคาขายไฟเฉลี่ยที่สูงขึ้น เนื่องจากค่า Ft ที่ปรับตัวขึ้นสูงมาก (แม้ไม่ได้ใช้ก๊าซในการผลิตไฟฟ้า) เราคาดหุ้นในกลุ่มนี้จะปรับตัวขึ้นต่อเมื่อ กกพ. เปิดประมูล PPA สำหรับพลังงานทดแทน 5 GW ที่มีกำหนดการดำเนินงานเชิงพานิชเบื้องต้นปี 2566-73 และธุรกิจกัญชงกัญชาของบริษัทที่จะหนุนกำไรในไตรมาส 4/65 ขณะที่ภาพของคารบ์อนเครดิตจะหนุนราคาหุ้นในปี 2566

- Advertisement -