บล.บัวหลวง: 

Banpu (BANPU TB/BANPU.BK)

BANPU – แนวโน้มดีทั้งระยะสั้นและระยะยาว

เราจัดงานประชุมสำาหรับนักลงทุนในประเทศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มระยะสั้นของ BANPU และกลยุทธ์การเติบโตในอนาคต หัวข้อสำคัญในที่ประชุมสรุปได้ดังนี้:

ธุรกิจถ่านหิน…ตัวสร้างกระแสเงินสด

แนวโน้มตลาดถ่านหินทั่วโลกอยู่ในเกณฑ์ดี หนุนโดยอุปสงค์ที่แข็งแกร่งและอุปทานที่ตึงตัว การคว่ำบาตรถ่านหินของรัสเซียหนุนอุปสงค์ถ่านหินของยุโรปจากประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ราคาก๊าซธรรมชาติที่สูงยังเป็นปัจจัยขับเคลื่อน อุปสงค์ เนื่องจากผู้บริโภคมักจะเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงที่ถูกกว่า เช่น ถ่านหิน อุปสงค์ถ่านหินจะแข็งแกร่งขึ้นตามฤดูกาลในไตรมาส 4/65 โดยใกล้เข้าสู่ฤดูหนาวในซีกโลกเหนือ สําหรับด้านอุปทาน อุปทานถ่านหินยังคงตึงตัว เนื่องจากการหยุดชะงักของอุปทานในประเทศผู้ผลิตหลัก เช่น ประเทศออสเตรเลีย (สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย) และแอฟริกาใต้ (ข้อจํากัดด้านลอจิสติกส์) จากแนวโน้มดังกล่าว ราคาถ่านหินมีแนวโน้มจะทรงตัวในระดับสูงในระยะสั้น

ธุรกิจถ่านหินของ BANPU จะยังคงเป็นตัวสร้างกระแสเงินสดต่อเนื่อง ดังนั้น บริษัทจะเน้นการรักษาระดับการผลิตและปรับปรุงประสิทธิภาพเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากราคาถ่านหินที่สูง แต่ไม่มีแผนที่จะลงทุนขนาดใหญ่เพิ่มเติม ตามแนวโน้มพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ธุรกิจก๊าซ…ตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สําคัญ

อุปสงค์ก๊าซธรรมชาติมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นในไตรมาส 4/65-ไตรมาส 1/66 หนุนโดยฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง ในขณะที่อุปทานก๊าซมีจำกัด ดังนั้นราคาก๊าซธรรมชาติจึงคาดว่าจะทรงตัวในระดับสูงในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งจะหนุนกำไรธุรกิจก๊าซของ BANPU ได้ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 1/66 ในขณะที่ BANPU กำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น บริษัทจะยังคงขยายธุรกิจก๊าซในสหรัฐฯ ต่อเนื่องตลอดซัพพลายเชน ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยการเข้าซื้อกิจการในระหว่างนี้ BANPU จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากสินทรัพย์ก๊าซที่มีอยู่ผ่านการปรับปรุงการดำเนินงานและการเพิ่มอัตรากําไร

ธุรกิจไฟฟ้า…อีกหนึ่งปัจจัยหนุนการเติบโต

ธุรกิจผลิตพลังงานเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะหนุนการเติบโตในอนาคตของ BANPU บริษัทจะเดินหน้าขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องโดยมีเป้าหมายที่ 6.1 กิกะวัตต์ในปี 2568 (เพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 4.2 กิกะวัตต์) โดยมุ่งเน้นที่เชื้อเพลิงก๊าซและพลังงานหมุนเวียน

ธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน…ผลักดันการเติบโตในอนาคต

นอกจากนั้น BANPU ยังลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน เช่น หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ ระบบกักเก็บพลังงาน ระบบ E-mobility เมืองอัจฉริยะ/การจัดการพลังงาน และการซื้อขายพลังงาน บริษัทมีแผนที่จะขยายส่วนธุรกิจ นี้เพื่อรองรับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นภายในปี 2568 สัดส่วน EBITDA จากธุรกิจที่ไม่ใช่ถ่านหิน (ก๊าซ การผลิตไฟฟ้า และเทคโนโลยีพลังงาน) จะเพิ่มขึ้นเป็น 55% จาก 30% ในปัจจุบัน ในขณะที่ EBITDA จากธุรกิจถ่านหินจะลดลงมาอยู่ ที่ 45% จาก 70%

- Advertisement -