เคลื่อนไหวจํากัด รอดูผลประชุม FED

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.4% เผชิญแรงทำกำไรบ้าง หลังช่วงที่ผ่านมาปรับขึ้นร้อนแรง โดยนักลงทุนอยู่ระหว่างรอดูผลประชุม FED ที่จะทราบผลอย่างเป็นทางการในช่วงวันพฤหัสช่วงเช้าตามเวลาประเทศไทย ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ลดลง 0.98% หลังมีรายงานว่าสหรัฐฯผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น

Market Outlook

เมื่อวานที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยได้รายงานภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนกันยายน พบว่ายังอยู่ในทิศทางฟื้นตัว โดยเฉพาะภาคบริการที่ฟื้นตัวต่อเนื่องตามจํานวนนักท่องเที่ยวประกอบกับมูลค่าส่งออกสินค้าที่ปรับเพิ่มขึ้น ด้านการบริโภคภาคเอกชนทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อน ส่วนการลงทุนภาคเอกชนปรับลดลงเล็กน้อยตามการลงทุนหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ สำหรับการลงทุนภาครัฐหดตัว ทั้งจากรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน และดุลบัญชีเดินสะพัดกลับมาเกินดุลที่ 0.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับเป็นการเกินดุลครั้งแรกในรอบ 6 เดือน หากนักท่องเที่ยวต่างชาติยังเดินทางเข้าไทยต่อเนื่องก็มีเกมความเป็นไปได้ที่ดุลบริการจะพลิกกลับมาเป็นบวก และหนุนดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นบวกต่อเนื่อง ผลกระทบคือ ค่าเงินบาทมีแนวโน้มจะไม่น่าอ่อนค่าได้มากจากนี้ และมีความเป็นไปได้จากเริ่มแข็งค่าหนุน Fund Flow ไหลเข้าไทยต่อเนื่อง สอดคล้องกับช่วงที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิติดต่อกัน 10 วันทำการ และมีแนวโน้มจะไหลเข้าต่อเนื่อง กลุ่มได้ประโยชน์จากการแถลงภาวะเศรษฐกิจของธนาคารแห่งประเทศไทยยังมองไปที่กลุ่มบริการ อาทิ ร้านอาหาร (M MINT) ขนส่ง (BTS BEM) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT SPA) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO)

โดยวันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวกรอบ 1600 – 1614 ยังน่าจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ รอติดตาม (1) เงินเฟ้อประเทศไทยในวันศุกร์ Bloomberg คาดที่ 6%YoY (2) ประชุม FED ช่วงที่ 1 วันพฤหัสตามเวลาประเทศไทย ซึ่งตลาดเริ่มคาดหวังถึงการดำเนินนโยบายที่ผ่อนคลาย เชิงกลยุทธ์การลงทุนแนะทยอยสะสมโรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC) รับกับดอกเบี้ยสหรัฐฯ ใกล้เข้าจุดสูงสุด และยังได้ประโยชน์จากแก๊สธรรมชาติที่ปรับลงต่อเนื่อง ส่วนการไม่ต่อ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย มองว่าเป็นลบต่อกลุ่มอสังหาฯ แต่เชื่อว่าจะไม่มากนักเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว และมาตรการผ่อนคลายให้ต่างชาติเข้ามาซื้ออสังหาฯ ในไทยมีน้ำหนักเชิงบวกมากกว่า หุ้นอื่นๆ แนะนำค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) ได้ประโยชน์น้ำมันลดลง (SCC SCGP) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT SPA) ธนาคาร (BBL KBANK SCB TISCO TTB)

Pi Stock Picks

GPSC (ถือ / ราคาเป้าหมาย 69.00 บาท)

มองราคาหุ้นที่ปรับฐานลงมา 13% จากจุดสูงสุดเดิมสะท้อนปัจจัยลบด้านราคาแก๊สที่ปรับขึ้นไปพอสมควร ขณะที่ปัจจุบันราคาแก๊สเริ่มปรับลดลงและดอกเบี้ยสหรัฐฯ ใกล้จะเข้าสู่จุดสูงสุด จึงมองกลุ่มโรงไฟฟ้าเริ่มน่าสนใจ

ADVANC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 246.00 บาท)

คาดกำไรปกติไตรมาส 3/22 ที่ 6.6 พันล้านบาท (-2.8% YoY, -0.4% QoQ) เพราะรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมาย (ARPU) ที่อยู่ภายใต้แรงกดดัน และค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นต่างกลบยอดขาย iPhone 14 และจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นปานกลางไปหมด แต่ยังคงค่าบริการแพ็คเกจตามเดิมมาตั้งแต่ไตรมาส 2/22 ขณะที่ ARPU อาจผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ขณะที่ดอกเบี้ยที่เข้าใกล้จุดสูงสุดจะหนุนพฤติกรรม Search For Yield หรือหุ้นปันผลจะเริ่มกลับมา Outperform

- Advertisement -