Our View? “จับตา FED”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,620 / 1,610 และแนวต้านที่บริเวณ 1,630 / 1,635 เรายังคงมองตลาดจะแกว่งตัวเพื่อรอดูผลประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในคืนวันนี้คาด FED จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 4 แต่คาดว่ามีโอกาสที่ FED อาจส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ยลงตั้งแต่เดือน ธ.ค. จากการที่ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ ในช่วงเดือน ก.ย. และ ต.ค. เริ่มแสดงภาวะอ่อนแอ ขณะที่เมื่อวานนี้ S&P Global เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เดือน ต.ค. ออกมาอยู่ที่ระดับ 50.4 เข้าใกล้สู่ระดับ 50.0 สะท้อนความเสี่ยงการเข้าสู่ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ อีกทั้งยังต้องติดตาม Dot-Plot ของ FED หลังการประชุมอีกครั้ง คาดอาจเห็นจุดสูงสุดในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ในรอบนี้ มองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางราคาสินทรัพย์ได้อยู่

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนนี้ฟื้นตัวขึ้นปิดที่ระดับ 88.37 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.84 ดอลลาร์ หรือ +2.13% ได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังจีนเตรียมเปิดประเทศ โดยคาดจะจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อหารือเกี่ยวกับการกลับมาเปิดประเทศ คาดอาจเริ่มผ่อนคลายกฎระเบียบในการควบคุม COVID-19 ในช่วงเดือน มี.ค. กระตุ้นความหวังอุปสงค์น้ำมันดิบพื้นตัวขึ้นอีกครั้ง หนุนทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ในส่วนของปัจจัยในประเทศ เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยจะได้รับแรงหนุนจากประเด็นแนวโน้มการยกเลิกมาตรการ Zero COVID ของจีนเช่นเดียวกัน มองจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มโรงแรม-ท่องเที่ยว-สายการบิน-โฆษณา (MINT, ERW, CENTEL, SHR, VRANDA, SPA, AOT, PLANB และ VGI) ปรับตัวขึ้นต่อ ขณะที่เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่กระแสเงินทุนต่างชาติกลับมาไหลเข้าต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทยกว่า 6.14 พันล้านบาท รวมทั้งอยู่ในฝั่ง Long SET50 Index Futures กว่า 3.27 หมื่นสัญญา คาดเป็นสัญญาณเชิงบวกถึงแนวโน้มกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้าต่อเนื่อง จากการที่เศรษฐกิจไทยในช่วง 4Q65 คาดพื้นตัวขึ้นได้ดี จากเร่งหนุนของภาคการท่องเที่ยงและการบริโภคภายในประเทศฟื้นตัว มองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่ม Big Cap. ได้ต่อ ทั้งนี้เรายังชอบหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CRC, MAKRO และ BJC) จากแนวโน้มการออกงบเยียวยาน้ำท่วมหลังสถานการณ์ดังกล่าวเริ่มผ่อนคลายลง รวมทั้งแนวโน้มการออกมาตรการรัฐ อาทิ ช็อปดีมีคืนในช่วงปลายปี คาดจะหนุนทิศทางราคาฟื้นตัวกลับขึ้นได้ต่อ

อย่างไรก็ดี แนะนำติดตามการประกาศผลประกอบการของ บจ. ในตลาดต่อ รวมทั้งแนะน่าติดตามตัวเลขเงินเฟ้อของไทยในวันที่ 4 พ.ย. คาดจะออกมาที่ระดับ +6.00% YoY ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ +6.40% YoY มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไทยได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “PLANB”

กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 7.15 / 7.00 Target 7.60/ 8.00 Stop <6.90

- Advertisement -