ผลประชุม FED เป็นลบเล็กน้อยกับตลาด

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 1.5% หลังจากประธาน FED ส่งสัญญาณจะขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุกต่อไป เนื่องจากเงินเฟ้อยังอยู่ระดับสูง ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT เพิ่มขึ้น 1.6% หลังจากสหรัฐฯ เปิดเผยสต็อก น้ำมันดิบที่มากกว่าตลาดคาดการณ์

Market Outlook

เมื่อคืนที่ประชุม FED มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ตามที่เราและตลาดคาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงภายในบางช่วงประธาน FED กล่าวถึงการปฏิเสธที่จะหยุดการขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ โดยทางประธาน FED คาดว่าจะพูดคุยประเด็นดังกล่าวในอีก 1 หรือ 2 การประชุมครั้งหน้าเกี่ยวกับการชะลอความเข้มงวด ขณะที่ถ้อยแถลงบางส่วนใน Statement ของ FED ระบุว่าคณะกรรมการคาดถึงการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องของดอกเบี้ยเพื่อให้บรรลุจุดยืนนโยบายการเงิน เพื่อที่สุดท้ายจะคืนเงินเฟ้อให้ลงมาที่ระดับ 2% อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดคณะกรรมการจะติดตามภาวะเศรษฐกิจและเตรียมพร้อมปรับนโยบายการเงินให้เหมาะสม จากถ้อยแถลงดังกล่าวเรามองว่าที่ตลาดหุ้น Dow Jones ปรับฐานลงมาเป็นเพราะว่าก่อนหน้าตลาดคาดหวังถึงการผ่อนคลายและดอกเบี้ยที่เข้าใกล้จุดสูงสุด แต่ปรากฏว่าถ้อยแถลงจากประธาน FED ยังมิใช่แบบนั้น ภายหลังจากแถลงพบว่า CME FED WATCH คาดการณ์ในการประชุมครั้งถัดไปจะขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ด้วยความน่าจะเป็น 56.8% ขณะที่อีก 43.2% คาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ก็เท่ากับว่าตลาดยังคงมิได้ผ่อนคลายมากกับภาวะดอกเบี้ย สอดคล้องกับ Dollar Index และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 และ 10 ปีปรับขึ้นอีกครั้ง

จากนี้ประเมินว่าตลาดจะเคลื่อนไหวโดยมี Upside จำกัดและรอดูตัวเลขเศรษฐกิจใหม่ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงทุน ประเมิน SET INDEX วันนี้ อ่อนตัวลงในกรอบ 1600 – 1600 รับแรงกดดันจากตลาดหุ้น Dow Jones ที่ปรับฐาน ขณะที่เช้านี้ KOSPI ก็ปรับลงเช่นกันราว 1.36% ปัจจัยติดตามคืนนี้ได้แก่ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ Bloomberg คาด ที่ 2.2 แสนราย เชื่อว่าตลาดต้องการเห็นตัวเลขที่สูงกว่าคาดการณ์เพราะจะผ่อนคลายกับความกังวลดอกเบี้ย

เชิงกลยุทธ์การลงทุนอาจพิจารณาทำกำไรบ้างหลัง SET ปรับขึ้นมาจากจุดต่ำสุดแล้วราว 3.4% สะท้อนปัจจัยบวกที่ตลาดคาดหวังถึงนโยบายผ่อนคลายไปบางส่วน ส่วนหุ้นแนะนำเน้นที่มีปัจจัยบวก อาทิ น้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) อื่นๆ แนะนำ Domestic อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB TISCO TTB) สื่อสาร (ADVANC INTUCH)

Pi Stock Picks

MAJOR (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 21.40 บาท)

คาดกำไรสุทธิไตรมาส 3/22 ที่ 81 ล้านบาท (-38%QoQ -96%YoY) หากไม่รวมรายการพิเศษ คาดว่ากำไรปกติจะอยู่ที่ 76 ล้านบาท (-7%QoQ และจากขาดทุน 389 ล้านบาทในไตรมาส 3/21) โดยรายการพิเศษนั้นได้แก่ 1) การขายหุ้น Thai Ticket Major (การถือครองจะลดลงเหลือ 20% จาก 40%) 2) เงินสินไหมทดแทนเหตุเพลิงไหม้งวดสุดท้าย และ 3) รายการไม่ใช่เงินสดจาก MJIF (ถือ 33%) หลังปรับ เงื่อนไขสัญญาเช่ากับ MAJOR

ORI (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 13.00 บาท)

ประเมินกำไรสุทธิไตรมาส 3/22 อยู่ที่ 902 ล้านบาท (+27%YoY, -22% QoQ) คาดการเติบโต YoY ได้ แรงหนุนจากรายได้ธุรกิจโรงแรมที่สูงขึ้น หลังจากเข้าซื้อโรงแรมไอบิสไปในไตรมาส 2/22 และกำไรพิเศษ 293 ล้านบาท (+177%YoY) จากส่วนแบ่งกำไรจากการเซ็นโครงการร่วมทุน 3 โครงการ

- Advertisement -