บล.ฟิลลิป:

โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ – HMPRO มองบวกต่อกำไร 4Q65

Key Point

ทางฝ่ายปรับประมาณการกำไรขึ้นจากงบที่ออกมาดีกว่าคาด และแนวโน้ม 4Q65 ซึ่งคาดจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี อีกทั้งยังลุ้นรัฐออก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปี ปรับไปใช้ราคาพื้นฐานปี 66 อยู่ที่ 18.80 บาท อิง P/E 35X คงคำแนะนำซื้อ

SSSG Qtd ยังเติบโต y-y แม้ฐานสูง

SSSG Qtd เติบโตเล็กน้อย y-y จากฐานสูงในช่วงเดียวกันปีก่อนจาก Pent-Up Demand และช่วงครึ่ง แรกของ เดือน .. ที่มีฝนตกมากและได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ทำให้ลูกค้าเข้า สาขาลดลง อย่างไรก็ตาม เริ่มเห็นความต้องการสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้าง/ปรับปรุงตกแต่งบ้านขยับเพิ่มขึ้น 10-20% ภายหลังจากน้ำลดลง ส่งผลให้ SSSG เดือน .. แบ่งเป็น 1 สาขาในไทยทรงตัว หรือเพิ่มขึ้น 1% y-y, สาขา Mega Home ดีขึ้น 1-2% y-y และมาเลเซีย เพิ่มขึ้น 15% y-y แต่ทั้งนี้ น่าจะดีขึ้นอีกในช่วงที่เหลือของปีจากเป็น High Season, ท่องเที่ยวและบริโภคในประเทศฟื้นตัวดีมากขึ้น และจัดงานกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายตลอดทั้งไตรมาส

มาร์จิ้นอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น

แนวโน้มมาร์จิ้นยังเป็นขาขึ้นจาก Product Mix และสัดส่วนสินค้า House Brand ที่เพิ่มขึ้น โดย Ytd ขยับขึ้นเป็น 20.8-21.0% จากปีก่อนหน้าอยู่ที่ 19.5% รวมถึงการขายสินค้ารุ่นใหม่ๆ ที่มีมาร์จิ้นสูง เช่น เครื่องทำความร้อน และการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ การควบรวม Mega Home กับ HomePro ตั้งแต่ 1 ..ที่ผ่านมาหนุนมาร์จิ้นกลุ่มขยับเพิ่มขึ้น

คาดกำไรสุทธิ 4Q65 ดีขึ้น y-y และ q-q

ทางฝ่ายมองบวกต่อการดำเนินงานมากขึ้น คาดกำไรสุทธิ 4Q65 ปรับตัวดีขึ้น y-y และ1 ดีกว่าที่ q-q เคยคาด จากแนวโน้ม SSSG ที่ยังเติบโตต่อ y-y แม้ฐานสูงในช่วงเดียวกันปีก่อน และมาร์จิ้นที่ดีขึ้น รวมถึงรายได้ค่าเช่าที่ฟื้นตัวมากขึ้นจากให้ส่วนลดค่าเช่าลดลง ทำให้หนุนทั้งรายได้รวมและมาร์จิ้นดี ขึ้น มาช่วยชดเชย SG&A/Sales ที่สูงขึ้นจากค่าใช้จ่ายการตลาด, ค่าใช้จ่ายเปิดสาขาใหม่ โดยใน 4Q65 เปิด HomePro 1 แห่ง สาขาลาดกระบัง และ Mega Home 2 แห่ง ได้แก่ สาขาสุราษฎร์, สาขา ขอนแก่น(เลื่อนเปิดสาขารัตนาธิเบศร์เป็น 1Q66), การปรับสู่อัตราปกติของภาษีโรงเรือน และค่าสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ทั้งปีทางฝ่ายปรับประมาณการกำไรขึ้นเป็น 6,384 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.3% y-y

ความเสี่ยง

1. เศรษฐกิจชะลอตัว

2. ขยายสาขาได้น้อยกว่าที่วางแผนไว้

- Advertisement -