บล.บัวหลวง:

LPN – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์เช้าวานนี้ สาระสำคัญออกมาเชิงบวกในมุมมองของกำไรและเงินปันผล แต่ภาพของ 4Q22 จะเป็นไตรมาสที่ต่ำที่สุดของปี จากฐานกำไรที่เพิ่มขึ้น ทำให้เงินปันผลทั้งปีของ LPN เรามองไว้ที่ 0.30 บาทต่อหุ้น คิดเป็น div yield ที่ 6.5%

Highlights:

  • ในปี 2023 บริษัทมองว่าจะมีการเปิดตัวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะแนวราบที่จะเริ่มเห็นการเปิดตัวอย่างชัดเจนใน 4Q22 และจะมีแบรนด์ใหม่ที่เข้ามา แต่คงยังเป็นเรื่องยากของบริษัทที่จะกลับไปตู้มตามเหมือนเมื่อก่อน ยังคง conservative
  • บริษัทมองว่า ยอดขาย presales ปีหน้าจะสามารถแตะ 1 หมื่นล้านบาท เทียบกับปีนี้ที่คาดว่าจะจบที่ 9 พันล้านบาท
  • ราคาเฉลี่ยของ AFS Portfolio ของบริษัทเองยังคงอยู่ในระดับล่าง ราคาเฉลี่ยอยู่ประมาณ 1.7-1.8 ล้านบาท ซึ่ง demand จากคนซื้อยังเป็นกลุ่มเปราะบาง
  • บริษัทยังคงเห็นยอด walk-in, traffic ที่ยังคงน้อยอยู่ ซึ่งจะยังคงกดดันตัวยอดขายของบริษัทต่อเนื่องในปีนี้ และปีหน้า
  • การขายตึก ลุมพินี ทาวเวอร์ วิภาวดี จัตุจักร มียอด GP อยู่ที่ 19% จึงทำให้ ยอด GP รวมของบริษัทในไตรมาสนี้ปรับตัวลดลงเหลือ 20.3% แต่ถ้ามองตัว GP การขายจริงๆ จะยังคงทรงตัว QoQ ที่ 22%
  • บริษัทมองว่ากำไรที่เพิ่มมากขึ้นใน 3Q22 จะมีการจ่ายปันผลตามสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น แต่ payout ratio อาจจะมีการปรับลดลง เรายังคงมองว่าทั้งปี DPS ที่ 0.30 บาท โดยจะจ่าย interim ไปแล้วที่ 0.10 บาท

View From Fundamental:

หากหักกำไรจากการขายตึกวิภาวดีออกแล้ว กำไรจากการบริหารใน 3Q22 จะอยู่ที่ 81 ล้านบาท ซึ่งจะต่ำกว่าที่เราและตลาดคาด และภาพของไตรมาส 4 เองที่จะเป็นไตรมาสที่ต่ำที่สุดของปี และจะได้รับผลกระทบจากหนี้สินจากสัญญาขายทรัพย์สินที่ให้สิทธิลูกค้าขายคืน ซึ่งจะทำให้ต้นทุนทางการเงินสูงขึ้นอีกใน 4Q22 ณ เรามองว่าเป็นจังหวะในการทำกำไรจากราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาบ่ายวานนี้ เรามองว่ายังคงไม่ใช่เวลาในการเข้าซื้อ

- Advertisement -