บล.บัวหลวง:

BBL – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราได้เข้าร่วมการประชุมนักวิเคราะห์โดย message ออกมาเป็นกลาง ค่อนบวกเล็กน้อย

Highlights:

  • คาด GDP ของประเทศไทยปีนี้ยังคงอยู่ที่ 3-4% และปีหน้าที่ 2-3% หลักๆจากการท่องเที่ยวจากต่างชาติ ในขณะที่การส่งออกจะเริ่มชะลอ ตัวลงของเศรษฐกิจโลก โดยผู้บริหารคาด กนง. ขึ้นดอกเบี้ยในรอบ การประชุมครั้งหน้าทยอยขึ้นที่ 25bps ไปอยู่ที่ 125bps ในสิ้นปีนี้
  • ปัจจุบันสินเชื่อเติบโตดีกว่าเป้าที่ผ่านสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อต่างประเทศ ปัจจุบันสินเชื่อโตที่ 8.1% YTD ณ 3Q22 โดยมอง 4Q22 สินเชื่อทรงตัว หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย QoQ
  • ธนาคารคาด NIM ใน 4Q22 มีโอกาสปรับตัวดีขึ้น QoQ แต่ปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ช้าลงผ่านต้นทุนทางการเงินที่เร่งตัวขึ้นจากการขึ้นดอกเบี้ย เงินฝากและการออกดอกเบี้ยเงินฝากพิเศษ
  • ผู้บริหารคาดรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยต่ำกว่าเป้าที่ทรงตัว YoY เล็กน้อยหลักๆจากธุรกิจหลักทรัพย์ที่หดตัวลง ในขณะที่ cost/income ratio ยังคงให้เป้าที่ low 50s% ซึ่งใกล้เคียงกับปีก่อน (โดย 9 เดือนแรก ปี 2022 อยู่ที่ 49% จากฐานรายได้ที่โตขึ้นผ่านสินเชื่อและ NIM ที่ปรับตัวดีขึ้น)
  • ผู้บริหารคาดเป้าค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองหนี้สูญ สูงกว่าเป้าที่ 2.6 หมื่นล้านบาทสำหรับปีนี้ แต่คาด 4Q22 ลดลง QoQ (3Q22 อยู่ที่ 9.9 พันล้านบาท)

View From Fundamental:

เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกผ่านการเติบโตของสินเชื่อ ซึ่งสะท้อน การขยายตัวของสินเชื่อของธนาคารและแนวโน้มการตั้งสำรองที่ลดลง YoY โดยเรายังมองกำไรปี 2023 ฟื้นตัวต่อเนื่องและยังคงมีอัปไซด์จาก NIM ที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นกว่าที่เราคาดได้ โดยเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ”

- Advertisement -