Our View? “ยังไหวต้องไปต่อ”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway / Sideways Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,625 /1,620 และแนวต้านที่บริเวณ 1,635 /1,645 คาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศ หลังเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือน ต.ค. ออกมาเพิ่มขึ้นที่ระดับ 2.61 แสนตำแหน่ง ลดลงจากเดือน ก.ย. ที่ระดับ 3.15 แสนตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานเดือน ต.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.7% จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 3.5% สะท้อนตลาดแรงงานสหรัฐเริ่มได้รับผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ FED จะปรับลดระดับการขึ้นดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.50% ในเดือน ธ.ค. ก่อนจะเริ่มชะลอการขึ้นดอกเบี้ย และคงอัตราดอกเบี้ยในช่วงปีหน้า กดดันทิศทางดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง โดยล่าสุด Dollar Index แกว่งตัวอยู่ที่ระดับ 10.80+/- จากวันก่อนหน้าที่อยู่ที่ระดับ 13.00+/- คาดตลาดจะเริ่มเข้าสู่ภาวะ Risk-on มากขึ้น หนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวขึ้นได้ต่อ

อย่างไรก็ตาม คาดตลาดอาจได้รับปัจจัยเชิงลบจากการที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีน เปิดเผยจีนยังคงยึดมั่นในนโยบาย Zero-COVID หลังจากที่ตลาดคาดหวังการกลับมาเปิดประเทศของจีนก่อนหน้า คาดเป็นปัจจัยเชิงลบอ่อนๆ กระตุ้นแรงขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มโรงแรม-ท่องเที่ยวได้บ้างในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม เรายังคงชอบหุ้นในกลุ่มสื่อ โฆษณา (PLANB และ VGI) จากการที่คาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และคาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นโดดเด่น YoY จากฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว และจะเติบโตชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปีหน้า จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวโดยจํานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่สัปดาห์นี้ ยังต้องติดตามการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในวันที่ 8 ต.ค. โดยเราคาดว่าพรรครีพับลิกันจะสามารถได้รับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ คาดจะมีผลต่อการออกนโยบายต่างๆ ของ ปธน. โจ ไบเดน ได้บ้าง มองเป็นเพียง Noise รบกวนตลาดได้บ้างในระยะสั้นเท่านั้น

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนนี้วันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นแรงปิดที่ระดับ 92.61 ดอลลาร์/บาร์เรล +4.44 ดอลลาร์ หรือ +5.04% โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ มองเป็นปัจจัยบวกหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้นได้

ในส่วนของปัจจัยในประเทศเรามีมุมมองเชิงบวกต่อการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ คาดจะเป็นปัจจัยให้ค่าเงินบาทเริ่มกลับมาแข็งค่าขึ้นอีกครั้ง โดยล่าสุดค่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ที่บริเวณ 37.50+/- บาท/ ดอลลาร์สหรัฐ คาดจะเป็นหนุนทิศทางกระแสเงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) เข้าลงทุนตลาดหุ้นไทยได้ต่อเนื่อง ขณะที่คาดเศรษฐกิจไทยในช่วง 4Q65 คาดฟื้นตัวขึ้นได้ดี จากภาคการท่องเที่ยวที่เข้าสู่ช่วง High Season และการบริโภคภายในประเทศ ขณะที่ตัวเลขการจ้างงาน 3Q’65 ของไทยเริ่มฟื้นตัวขึ้น +2.1% YoY สะท้อนตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้น หนุนทิศทางเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ คาดยังหนุนหุ้นในกลุ่ม Big Cap. ได้อยู่ ทั้งนี้เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง (HMPRO, GLOBAL, DOHOME และ TASCO) และหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CRC, MAKRO และ BJC) จากแนวโน้มการออกจบเยียวยาน้ำท่วมหลังสถานการณ์ดังกล่าวเริ่มผ่อนคลายลง รวมทั้งแนวโน้มการออกมาตรการรัฐอาทิช็อปดีมีคืนในช่วงปลายปี คาดจะหนุนทิศทางราคาฟื้นตัวกลับขึ้นได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “PLANB”

กลยุทธ์ ซื้อสะสม แนวรับ 7.60 / 7.45 Target 8.00 18.40 Stop <7.30

- Advertisement -