Our View? “แกว่งพัก”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,620 / 1,615 และแนวต้านที่บริเวณ 1,630 /1,635 มองตลาดอาจได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศบ้าง ตามแรงเก็งกำไรลุ้นผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งคาดว่าพรรครีพับลิกันจะสามารถได้รับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ คาดจะมีผลต่อการออกนโยบายต่างๆ ของ ปธน. โจ ไบเดน ได้บ้าง แต่เป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มพลังงานและเวชภัณฑ์ ตามนโยบายของพรรครีพับลิกันที่สนับสนุนการขุดเจาะหาแหล่งพลังงานและวางท่อส่งก๊าซในสหรัฐ รวมทั้งลดทอนความกังวลเกี่ยวกับการออกกฎหมายควบคุมราคายาตามใบสั่งแพทย์ของพรรคเดโมแครต กระตุ้นแรงเก็งกำไรในตลาดสหรัฐ เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงโลก

ขณะที่ Dollar Index ยังคงอ่อนตัวลงต่อเนื่อง โดยล่าสุดอยู่ที่บริเวณ 10.2+/- คาดตลาดจะเริ่มเข้าสู่ภาวะ Risk-on มากขึ้น หนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวขึ้นได้ต่อ จากแนวโน้มธนาคารกลางสหรัฐ (FED) มีโอกาสลดระดับการปรับขึ้นดอกเบี้ยตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค. นี้สู่ระดับ 0.50% ตามอัตราเงินเฟ้อสหรัฐที่เริ่มชะลอตัวลงแล้ว แม้ยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่อัตราการว่างงานสหรัฐเดือน ต.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.7% สะท้อนตลาดแรงงานสหรัฐ เริ่มได้รับผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ย FED

ในส่วนของประเด็นเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีนเปิดเผยจีนยังคงยึดมั่นในนโยบาย Zero-COVID หลังจากที่ตลาดคาดหวังการกลับมาเปิดประเทศของจีนก่อนหน้า คาดเป็นปัจจัยเชิงลบอ่อนๆ กระตุ้นแรงขายทำกําไรหุ้นในกลุ่มโรงแรม-ท่องเที่ยวได้บ้างในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม เรายังคงชอบหุ้นในกลุ่มสื่อ-โฆษณา (PLANB และ VGI) จากการที่คาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และคาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นโดดเด่น YoY จากฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว และจะเติบโตชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปีหน้า จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวโดยจํานวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ธ.ค. เมื่อคืนนี้ย่อตัวลงเล็กน้อย ปิดที่ระดับ 91.79 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.82 ดอลลาร์ (-0.89%) โดยได้รับแรงกดดันจากการที่จีนแถลงยืนยันการใช้มาตรการ ควบคุม COVID-19 ต่อเนื่อง ขณะที่เราคาดว่ากระบวนการในการเปิดประเทศของจีนจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป คาดจะกดดันทิศทางราคาพลังงานจากที่ปรับตัวขึ้นรับความหวังในการเปิดประเทศของจีนไปก่อนหน้า

สำหรับปัจจัยในประเทศ เรามีมุมมองเชิงบวกต่อเมื่อวานนี้กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคเดือน ต.ค. ออกมา +5.98% ต่ำกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อยที่ราว 6.00% และต่ำกว่าเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 6.41% สะท้อนอัตราเงินเฟ้อไทยเริ่มชะลอตัวลงแล้ว และคาดอาจผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมาที่ ระดับ 7.86% เสริมคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในช่วง 4Q/65 คาดฟื้นตัวขึ้นได้ดี จากภาคการท่องเที่ยวที่เข้าสู่ช่วง High Season และการบริโภคภายในประเทศ ขณะที่ตัวเลขการจ้างงาน 3Q′65 ของไทยเริ่มฟื้นตัวขึ้น +2.1% YoY สะท้อนตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้น หนุนทิศทางเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ เป็นปัจจัยบวกกระตุ้นความคาดหวังกระแสเงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) ไหลเข้าต่อเนื่อง หนุนหุ้นในกลุ่ม Big Cap. ได้อยู่ ทั้งนี้เรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง (HMPRO, GLOBAL, DOHOME และ TASCO) และหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CRC, MAKRO และ BJC) จากแนวโน้มการออกจบเยียวยาน้ำท่วมหลังสถานการณ์ดังกล่าวเริ่มผ่อนคลายลง รวมทั้งแนวโน้มการออกมาตรการรัฐอาทิช็อปดีมีคืนในช่วงปลายปี คาดจะหนุนทิศทางราคาฟื้นตัวกลับขึ้นได้ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “HENG”

กลยุทธ์ เก็งกำไร แนวรับ 3.08 / 3.02 Target 3.40 / 3.70 Stop <3.00

- Advertisement -