สรุปภาวะตลาด

วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดช่วงการซื้อ-ขาย มีแรงซื้อในหุ้นกลุ่มไอซีที ค้าปลีก และพลังงาน โดยหุ้นที่ส่งผลต่อตลาด ได้แก่ หุ้น GULF+2.97%, INTUCH +3.90%, ADVANC +1.35% จากประเด็น GULF ทุ่มกว่าหมื่นลบ.เข้าซื้อ THCOM จาก INTUCH รวมทาเทนเดอร์ฯ ดัชนีปรับตัวขึ้น ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐ รวมถึง Fund Flow ต่างชาติที่เข้ามาในตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,632.61 จุด +9.04 จุด +0.56% มูลค่าการซื้อขาย 63,315 ลบ. ต่างชาติ +3,384.76 ลบ. TFEX +24,875 สัญญา ตราสารหน้ี +31,778.41 ลบ.

ปัจจัยบวก +

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 333.83 จุด +1.02% โดยนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะรู้ผลการเลือกต้ังกลางเทอมของสหรัฐ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนี CPI ของสหรัฐในวันพฤหัสบดีน้ี เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

+ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ส่งสัญญาณความเป็นไปได้ที่จะมีการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าที จากก่อนหน้าน้ีที่ยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจากับผู้นำรัสเซีย

+ รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่าการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน ญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เนื่องจากไร้มาตรการควบคุมโควิด-19 นับต้ังแต่เกิดการแพร่ระบาด

+ สมาคมรถยนต์โดยสารแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์โดยสารของจีนแตะ 1.86 ล้านคันในเดือนต.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 7.2%YoY

ปัจจัยลบ –

– สัญญาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 2.88 ดอลลาร์ -3.1% ปิดที่ 88.91 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ย่ำแย่ในจีนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ และรายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐ

– สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายรายชนะการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ ซึ่งอาจนำไปสู่ยุคสมัยแห่งความแตกแยกในรัฐบาล และการลดทอนอำนาจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

– รมว.มหาดไทยถอนมติเรื่องร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจการลงทุน ออกจากมติ ครม. เพื่อนำกลับไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนให้รอบคอบก่อน

– สนค. เปิดเผยดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างมีทิศทางเพิ่มขึ้น แต่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะราคาเหล็กและ ผลิตภัณฑ์ซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต และวัสดุก่อสร้าง อื่นๆ ชะลอลง แต่ยังสูงกว่าปีก่อน เพราะสินค้าบางรายการมีราคาเพิ่มขึ้นจากสภาพอากาศ น้ำท่วม และราคาพลังงานที่สูงขึ้น

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันน้ีมีโอกาสแกว่งตัวผันผวนออกข้าง โดยนักลงทุนยังจับตาจับตาการเปิดเผยดัชนี CPI ของสหรัฐในวัน พฤหัสบดีนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงต่อเนื่องกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน กรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,625-1,640 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • หุ้นเด่น IAA : ADVANC AOT BBL KBANK
  • ลุ้น ครม. คนละครึ่งเฟส 6 และเราเที่ยวด้วยกัน : TNP KK ERW CENTEL VRANDA ASAP SPA AAV BA AOT
  • ตัวเลขส่งออกเดือน ก.ย. ขยายตัว : TU GFPT TFG ASIAN
  • ลุ้นมาตรการอุดหนุน EV เข้า ครม. เดือน พ.ย. น้ี : EA NEX BYD GPSC

หุ้นรายงานพิเศษ

THCOM (Bloomberg Consensus 9.22 บาท)

GULF เข้าซื้อหุ้น THCOM ต่อจาก INTUCH

  • THCOM ผลประกอบการใน 3Q65 มีรายได้เท่ากับ 762 ล้านบาท เพิ่มขึ้น +3.4%QoQ จากการเพิ่มขึ้นของการให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับดาวเทียมสำหรับลูกค้าต่างประเทศ โดยเป็นบริการต่อเนื่องระยะยาวรวมทั้งได้ประโยชน์จากเงินบาทที่อ่อนค่า แต่ลดลง -17.7%YoY สาเหตุหลักจากการใช้งานลดลงของลูกค้าบรอดคาสต์ใน ประเทศ ประกอบกับการขายโครงการ ซึ่งเป็นการให้บริการแบบคร้ังคราวที่เกิดขึ้นใน 3Q64 ทั้งนี้บริษัทมีกำไรสุทธิ 3Q65 เท่ากับ 121 ล้านบาท ลดลง -60.9%QoQ และลดลง -17.0%YoY โดยได้รับผลกระทบจากการบันทึกการด้อยค่าของดาวเทียมสุทธิ กับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เพิ่มขึ้น
  • GULF ได้แจ้งกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงการเข้าซื้อหุ้น THCOM ต่อจาก INTUCH สัดส่วน 41.13% ในราคาหุ้นละ 9.92 บาท ขณะเดียวกันบริษัทได้เตรียมที่จะทำ Tender Offer หุ้นทั้งหมดของ THCOM หลังจากนี้ โดยคาดว่าถ้าหากซื้อหุ้นของ THCOM ท้ังหมดจะใช้เม็ดเงิน 10,873.33 ล้านบาท โดยทาง GULF คาดว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มบริษัท ท้ังด้านยุทธศาสตร์ การเติบโต และเพิ่มศักยภาพการต่อยอดไปยังธุรกิจที่เก่ียวเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นการลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยี ซึ่งมีโอกาสในการพัฒนาธุรกิจได้หลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีโอกาสในการต่อยอดไปสู่ธุรกิจ New Space ที่มีศักยภาพการเติบโตในอนาคต
  • ความเห็น เรามีมุมมองเป็นบวก สำหรับดีลดังกล่าว เนื่องจาก GULF มีการลงทุนใน Infrastructure อยู่แล้ว ซึ่งอาจช่วยต่อยอดให้กับทาง THCOM ในการแสวงหาธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ราคาปัจจุบันสูงกว่าราคา Bloomberg Consensus ที่ 9.22 บาท เราจึงแนะนำเพียง “เก็งกำไร” ทั้งนี้ INTUCH จะเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือในวันที่ 9 มกราคม 2566 เพื่อขอมติสำหรับดีลดังกล่าว

หุ้นมีข่าว

(+) JMART (Bloomberg Consensus 65.00 บาท) จัดงบ 1.2 พันล้านบาท ปิดดีลเข้าลงทุน “สุกี้ ตี๋น้อย” สัดส่วน 30% ชี้กำไรดี ชูเสริมทัพธุรกิจอาหาร เตรียมเดินหน้าโมเดลปั้นโตก้าวกระโดด ผ่านอีโคซิสเต็ม ทั้งขยายสาขาต่างจังหวัด ต่างประเทศ และขยายผลิตภัณฑ์ แย้มอาจเห็นสุกี้ ตี๋น้อย บน “บีทีเอส” พร้อมต่อยอดใหญ่เทคโนโลยีบล็อกเชน พร้อมดันเข้าตลาดหลักทรัพย์ใน 2 ปี (ที่มา ทันหุ้น)

(+) CBG (Bloomberg Consensus 111.00 บาท) รุกใหญ่ปลายปี เปิดตัว 3 ผลิตภัณฑ์ ส่ง “คาราบาวแดง” สูตรใหม่อร่อยกว่าเดิม เพิ่ม “วิตามินบี 12 สูง 4 เท่า” ตรึงราคา 10 บาทเท่าเดิม ลอนช์ “คันโซ คูณสอง” ชูจุดขาย “เครื่องดื่มชูกำลังที่มีประโยชน์ต่อตับ” บุกเซ็กเมนต์พรีเมียม พร้อมส่ง “วู้ดด้ี ซี+ ล็อค กลูต้า” เขย่าตลาดเครื่องดื่มวิตามินซี มัดใจกลุ่มบิวตี้ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SCM (Bloomberg consensus – บาท) จ่อปิดดีลเพิ่มพันธมิตรในธุรกิจสินเชื่อในไตรมาส 4/2565 เสริมทางเลือกให้ลูกค้า ดันพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ปีนี้แตะ 50 ล้านบาท ด้านผลงาน 9 เดือนแรกปี 2565 ทำรายได้รวมจากการขายสินค้าและบริการที่ 835.2 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 136.4 ล้านบาท พร้อมรุกเป้าหมายการเติบโตในปี 2566 ด้วยศักยภาพและความแข็งแกร่ง ย้ำการเป็นหุ้น Hight Growth (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SKY (Bloomberg consensus – บาท) รับสิทธิบริหารดาต้า 6 ท่าอากาศยาน ภายใต้การบริหารของ AOT ต่อยอด “SAWASDEE by AOT” สู่ Thailand Travel Super App พลิกโฉมท่องเที่ยวไทยสู่ดิจิทัล เสริมบริการครบทั้งในและนอกสนามบิน เอาใจนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติ รับรายได้เต็มปีต้ังแต่ปี 2566 ตลอดอายุสัมปทาน 10 ปี ลั่นตุน Backlog กว่า 2.1 หมื่นล้านบาท รองรับรายได้ 2-3 ปี (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

  • 9 พ.ย. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม
    • สภาธุรกิจตลาดทุนไทยแถลงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน และอัพเดทสถานการณ์ลงทุน
    • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แถลงข้อมูลสรุปภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์
  • 10 พ.ย. ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย
  • 18-19 พ.ย. ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ปี 2565 (APEC 2022)
  • 21 พ.ย. สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 3/65
  • 25 พ.ย.กระทรวงพาณิชย์รายงานดุลการค้า
  • 30 พ.ย.ประชุมกนง.ครั้งที่ 6
    • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย
  • 6 ธ.ค.ก.พาณิชย์รายงานตัวเลข CPI เดือนต.ค.

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

  • 9 พ.ย. จีน รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค.
    • สหรัฐ รายงานสต๊อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือน ก.ย. สต๊อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)
  • 10 พ.ย. สหรัฐ รายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.
  • 11 พ.ย. สหรัฐ รายงานดัชนีความเช่ือมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนพ.ย.
  • 15 พ.ย. รายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. ยอดค้าปลีกเดือนต.ค.
    • อียู รายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) 3Q65
- Advertisement -