บล.บัวหลวง:

Gulf Energy Development (GULF TB/GULF.BK)

GULF – กำไรต่ำกว่าคาด แต่แนวโน้มยังคงแข็งแกร่ง

กําไรต่ำกว่าคาด

GULF รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 3/65 ที่ 1,087 ล้านบาท ลดลง 32% YoY และ 29% QoQ ซึ่งต่ำกว่าที่เราคาด 16% (ค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยที่สูงกว่าคาด) หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักจะอยู่ที่ 2,167 ล้านบาท ลดลง 5% YoY และ 30% QoQ ซึ่งต่ำกว่าที่เราคาด 21% (ค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยที่สูงกว่าคาด)

ประเด็นสําคัญจากผลประกอบการ

รายได้ปรับตัวขึ้น 99% YoY หนุนมาจากกำลังการผลิตใหม่ของโรงไฟฟ้า IPP (GSRC ยูนิต 2-3) และราคาขายไฟเฉลี่ยที่สูงขึ้นของโรงไฟฟ้า SPP (เนื่องจากราคาค่าไฟที่สูงขึ้น) แต่ยอดขายปรับตัวขึ้นเพียง 3% QoQ เนื่องจากการขายฟ้าไฟให้ กฝผ. ที่น้อยลงกลบผลกระทบของราคาขายไฟฟ้าที่สูงขึ้น อัตรากําไรขั้นต้นในไตรมาส 3/65 อยู่ที่ 19.9% ลดลงจาก 24.9% ในไตรมาส 3/64 (ราคาก๊าซที่สูงขึ้น) แต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 19.3% ในไตรมาส 2/65 (ปริมาณขายไฟฟ้าที่น้อยลงของโรงไฟฟ้า IPP GSRC ทําให้รายได้ EP ที่ลดลง ซึ่งปกติจะมีอัตรากำไรที่ต่ำกว่ารายได้ AP) ค่าใช้จ่ายด้านดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น 16% YoY และ 9% QoQ เนื่องจากหนี้ที่เพิ่มขึ้นจากการขยายกำลังการผลิตและการลงทุนใหม่ๆ

แนวโน้ม

เราคาดว่า GULF จะรายงานกำไรหลักที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ในไตรมาส 4/65 หนุนมาจากกำลังผลิตใหม่ และอัตราค่าไฟเฉลี่ยที่สูงขึ้น

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

หลังนำผลการดำเนินงานไตรมาส 3/65 เข้าสู่การประมาณการ เราได้ปรับประมาณการกำไรหลักปี 2565 ลง 5.1% มาอยู่ที่ 11,824 ล้านบาท (เติบโต 34% YoY) อย่างไรก็ตามราคาเป้าหมายของเรายังคงเดิมที่ 68 บาท

คําแนะนํา

นอกจากอัตราการเติบโตสะสมเฉลี่ยของกำไรหลักปี 2565-68 ที่แข็งแกร่ง (หนุนมาจากการรับรู้กําไรจาก INTUCH และการเริ่มดำเนินงานของ GSRC และ GPD) เรายังเห็นอัพไซด์สำหรับประมาณการปี 2565-73 จากกำาลังการ ผลิตโครงการพลังงานสะอาดใหม่ๆ ที่มาจากบริษัทร่วมทุนระหว่าง GULF แบะ GUNKUL (รวมถึงการประมูลโครงการพลังงานทดแทน PPA ขนาด 5 GW ของกทพ. จะเปิดประมูลเร็วๆนี้) GULF กำลังเปลี่ยนตัวเองไปเป็น 1 ในผู้เล่น ด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย (และอาเซียน) โดยในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า กําไรของบริษัท (ซึ่งมีสัญญารองรับแล้ว) น่าจะสูงกว่ากําไรของ AOT และ ADVANC (แต่ยังไม่ได้เข้าสู่ช่วงชะลอตัวของการเติบโต) ดังนั้นเราเชื่อว่ามูลค่าในตลาดของบริษัทน่าจะขึ้นไปแตะระดับ 1 ล้านล้านบาท ได้ในอนาคต ชื้อ!

 

- Advertisement -