บล.บัวหลวง:

SAT – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราเข้าร่วมงานประชุมนักวิเคราะห์ SAT โดยเรามีมุมมองเป็นกลาง

Highlights:

  • รายได้ไตรมาส 4Q22 จะยังทรงตัวได้ QoQ จากการทยอยปรับราคากับลูกค้า แม้ว่าไตรมาส 4 จะจัดเป็น low season ส่วนอัตรากำไรจะทรงตัวได้ QoQ ในไตรมาส 4Q22 แม้จะมีจำนวนวันทำงานน้อยลง เนื่องจากมีการปรับราคาขายกับลูกค้าได้ตามรอบ (ส่วนปัจจัยกดดันกำไรในไตรมาส 4Q22 คือ ค่าเหล็กที่ทยอยปรับและค่าไฟ รวมกระทบ 1-1.5% ของต้นทุน) รวมเป็นอัตรากำไรขั้นต้นทั้งปีประมาณ 18%
  • ด้านธุรกิจใหม่ 1) SST (ธุรกิจด้าน smart factory และ automation) เริ่มมีลูกค้าแล้ว คือ Michelin, Great Wall Motors, และธนบุรีประกอบรถยนต์ 2) ด้าน EV bus ปัจจุบันทำโครงการนำร่องด้วยการนำเข้าบัสที่ผลิตโดย Tron E และมี S Tron (JV ของ SAT กับ Tron E) เป็นผู้ขาย โดยต่อไปเมื่อเข้าที่แล้วจะผลิตโดย S Tron ทั้งนี้ ทั้งธุรกิจ automation และ EV มี net margin ที่ดีกว่าธุรกิจเดิมของ SAT และคาดว่าจะเข้ามาเป็น 10% ของรายได้ ได้ใน 3-5 ปีข้างหน้า
  • SAT ยังคงคาดว่าอุตสาหกรรมไทยจะผลิตรถได้ 1.8 ล้านคันในปี 2022 (เป้าปัจจุบันของ สอท คือ 1.75 ล้านคัน แต่ล่าสุดแจ้งไว้ว่าอาจจะปรับขึ้น) และ SAT คาดว่าจะยังคงอยู่ในระดับ 1.8 ล้านคันนี้ในปี 2023 อัตรากำไรในปี 2023 จะปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากราคาเหล็กมีแนวโน้มทรงตัว แต่การปรับราคาเริ่มตามมาทันกัน โดย SAT จะประกาศเป้าปี 2023 อย่างชัดเจนได้ในงาน Opp Day วันที่ 30 พฤศจิกายนนี้
  • มีการคุยกับผู้ผลิต EV จีนที่จะมาตั้งโรงงานในไทย โดยคาดว่า ผู้ผลิตจีนจะเริ่มด้วยการนำเข้าชิ้นส่วนก่อนประมาณ 1-2 ปี และเมื่อได้สเกลแล้วจึงจะใช้ชิ้นส่วนไทย โดยในช่วงเดือนธันวาคม 2022 ถึงมกราคม 2023 SAT น่าจะมีการประกาศข่าวดีเกี่ยวกับ partner ด้าน EV

View From Fundamental:

ภาพที่ผู้บริหารประเมินไม่ได้ต่างจากประมาณการของเราอย่างมีนัยยะสำคัญ ไตรมาส 4Q22 จะยังโตได้ YoY ตามอุตสาหกรรมที่ฟื้นจากโควิด และทรงตัวได้ QoQ จากการปรับราคา ส่วนธุรกิจใหม่จะยังไม่เห็นผลชัดเจนในเร็วๆนี้ เรายังคงแนะนำ ซื้อเก็งกำไร ราคาเป้าหมาย 23.50 บาท

- Advertisement -