เงินเฟ้อสหรัฐฯ ต่ำกว่าคาด แต่คล้ายกับว่าตลาดหุ้นจะมิตอบรับเท่าใด

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวกเล็กน้อย 0.17% หลังจากสหรัฐฯเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิตที่ขยายตัวต่ำกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.8% หลังมีรายงานว่าท่อส่งน้ำมันที่ลำเลียงไปยังฮังการีถูกระงับชั่วคราว

Market Outlook

ยังประเมินว่าวันนี้ SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1620 – 1636 ภาพรวมไร้ปัจจัยใหม่ๆ แม้เมื่อคืนสหรัฐฯ จะรายงานดัชนีราคาผู้ผลิตที่ต่ำกว่าตลาดคาดหมายไว้ (ปัจจัยบวก) แต่ถึงกระนั้นตลาดหุ้น Dow Jones ก็ดูจะมิได้ตอบรับเชิงบวกเท่าใดนัก สะท้อนจากช่วงแรกปรับขึ้นไปสูงสุดถึง 1.34% แต่กลับมาปิดบวกเพียง 0.16% สะท้อนถึงปัจจัยด้านการรายงานดัชนีราคาผู้ผลิตมิได้สร้างความประหลาดใจต่อตลาดเท่าใดนัก ต่างกับช่วงรายงานเงินเฟ้อ (CPI) ที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯตอบรับเชิงบวกค่อนข้างมาก ขณะที่ความเห็นจาก CME FED WATCH เมื่อคืนก็ดูจะมิได้เปลี่ยนมุมมองตลาดมากนัก สะท้อนผ่านโอกาสที่ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ก็ยังคงอยู่ราว 85.4% จากวันก่อนหน้าที่จะรายงานดัชนีราคาผู้ผลิตอยู่ที่ 80.6% (ปรับขึ้นมาเพียง 5%)

ส่วนในประเทศยังเน้นที่การประกาศผลประกอบการ คาดว่าเมื่อวานเป็นวันสุดท้ายของ การประกาศผลประกอบการ 3Q22 สำหรับกำไรสุทธิรวมกันใน SET100 อยู่ที่ 1.45 แสนล้านบาท (- 44%QoQ -3.8%YoY) การลดลง QoQ, YoY หลักๆ เป็นผลจากการลดลงของกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ส่วนกลุ่ม Domestic ขยายตัวได้ดีทั้ง QoQ, YoY โดยหุ้นที่กำไรประกาศโดดเด่น ได้แก่ (CPALL COM7 MEGA MINT TKN) พร้อมประเมินแนวโน้ม 4Q22 กลุ่ม Domestic จะโดดเด่นต่อเนื่อง

ส่วนคืนนี้ติดตามยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ Bloomberg คาดที่ 1%MoM หากประกาศต่ำกว่าคาดการณ์จะยิ่งเป็นบวกกับตลาดหุ้นในแง่ที่ผ่อนคลายกับเงินเฟ้อและดอกเบี้ย ส่วนพรุ่งนี้ติดตามยอดสร้างบ้านใหม่ในสหรัฐ Bloomberg คาดที่ 1.41 ล้านหลังคาเรือน และใบขออนุญาตก่อสร้าง Bloomberg คาดที่ 1.5 ล้าน เชิงกลยุทธ์การลงทุนอาจพิจารณาทยอยทำกำไรหลัง SET INDEX, Dow Jones ปรับขึ้นมารับกับปัจจัยบวกด้านเงินเฟ้อและดอกเบี้ยไปพอสมควร ขณะที่ระยะถัดไปยังมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น

ส่วนหุ้นแนะนำยังเน้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยกำลังเข้าใกล้จุดสูงสุด อาทิ กลุ่มปันผล (ADVANC INTUCH) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC RATCH) ส่วนชุดหุ้นอื่นๆ ยังชอบ Domestic อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL HMPRO) รถไฟฟ้า (BTS BEM) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB TISCO TTB)

Pi Stock Picks

ADVANC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 236.00 บาท)

บริษัทประกาศว่าจะยังยืนยันที่จะเข้าซื้อหุ้น TTTB เรามองข่าวนี้เป็นบวกต่อบริษัท ดีลนี้จะทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งมากเป็นอันดับ 2 ในตลาดบรอดแบนด์ไทย แม้ท้ายที่สุด ADVANC ต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานเองหลังจากยกเลิกสัญญากับ JASIF แต่บริษัทจะได้ลูกค้าต่างจังหวัดที่มักมีการแข่งขันต่ำเข้ามาชดเชย

BEM (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 11.40 บาท)

คาดจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยรายวันในระบบ MRT จะขยายตัวต่อเนื่องในไตรมาส 4/22 เป็น 3.60 แสนเที่ยว หรือระดับที่เคยเห็นครั้งล่าสุดในเดือน ก.พ. 2020 ขณะที่คาดว่าจะได้เห็นยอดสูงตลอดกาลอีกครั้งที่ 4.13 แสนเที่ยว ซึ่งเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. 2019 ภายในช่วงต้นครึ่งหลังปี 2023 หรือในช่วงที่จํานวนนักท่องเที่ยวขาเข้ารายเดือนจะแตะ 2.0 ล้านราย (ราว 1.5 ล้านรายในเดือน ต.ค. 2022)

- Advertisement -