บล.บัวหลวง:

TIDLOR – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?

เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์กับทางผู้บริหารโดย message ออกมาเป็นกลางลบเล็กน้อย

Highlights:

  • ผู้บริหารคาดปิดปีเปิดสาขาโตกว่า 30% YoY (ปี2021 สาขารวมที่ 1,286 สาขา) และยังคงคาดสินเชื่อปีนี้ขยายกว่า 30% YoY (3Q22 สินเชื่ออยู่ที่ 7.6 หมื่นล้านบาท คิดเป็นเติบโต 23% YTD) โดยเติบโตผ่านสาขา บัตรกด เงินสดติดล้อ รวมทั้งการให้ LTV ที่สูงกว่า 80%
  • บริษัทยังคงให้เป้าการเติบโตของเบี้ยประกันปีนี้ที่ 30-35% YoY ผ่านการขยายสาขาที่ดีอย่างต่อเนื่อง แม้ 3Q22 ยอดเบี้ยประกันจะเติบโตไปเกินกว่าเป้าที่ 35% แต่ยังคงเป้าเนื่องจาก 3Q21 ยอดขยายช้ากว่าปกติ (ซึ่งหลักๆยอดเบี้ยประกันยังคงมาจาก non captive customers กว่า 90%)
  • ผู้บริหารคาด 4Q22 funding cost เพิ่มขึ้น 20 bps และปีหน้าคาดขึ้นที่ราวๆ 40-50bps จากปลายปีนี้ โดยผู้บริหารคาด yield จากสินเชื่อ ยังสามารถขึ้นได้เพื่อ mitigate ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น
  • ในส่วนของ cost/income ratio คาด 4Q22 สูงขึ้นจาก seasonal ของค่าใช้จ่ายพนักงานแต่โดยรวมคาดไม่เกิน 60% (3Q22 cost/income ratio อยู่ที่ 54.8%)
  • ยังคงตั้งเป้า NPL ไม่เกิน 2% (มองแนวโน้มขึ้นจากลูกหนี้ที่เคยอยู่ในโครงการพักชำระหนี้ที่ไม่ไหวทยอยถูกจัดชั้นลงมารวมทั้งลูกหนี้ของทุกกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อ) ในขณะที่ คาด credit cost ปีนี้ปรับเพิ่มขึ้นที่ ไม่เกิน 2.2% สะท้อนจาก คาดแนวโน้ม NPL ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งการรักษาระดับ loan loss reserve to gross loan ที่ให้อยู่ในกรอบ3-4%

View From Fundamental:

เราคาดกำไร 4Q22 ยังคงเติบโต YoY แต่แนวโน้มทรงตัว QoQ แต่โดยรวม เราคาดกำไรปีนี้และปีหน้ายังคงมองการเติบโตดี แม้แนวโน้มการตั้งสำรองอาจสูงขึ้นจากคุณภาพของลูกหนี้ แต่โดยรวมการเติบโตของสินเชื่อและยอดขาย เบี้ยประกันยังคงเติบโตดี ผ่านตัวระบบ platform การเปิดสาขา และ บัตรติดล้อ โดยเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ที่ราคาเป้าหมาย 31.5 บาท

- Advertisement -