บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Charoen Pokphand Foods (CPF.BK/CPF TB)*

ผลการดำเนินงานดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Event

ประชุมนักวิเคราะห์

Impact

ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วม และการส่งออกเป็นตัวหลักที่จะขับเคลื่อนการเติบโตในปีหน้า

ผู้บริหารของ CPF มองบวกกับแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2566F ในหลายๆ ประเทศ เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ดีขึ้น โดยส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจในจีน (CTI), แคนาดา (Hylife) และประเทศไทย (ค้าปลีก) น่าจะฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง YoY ทั้งนี้ ราคาหมูในประเทศจีนเพิ่มขึ้นมาอยู่ระดับที่มีกำไรแล้วตั้งแต่ 3Q65 และคาดว่าจะทรงตัวอยู่ใกล้ระดับปัจจุบันที่ CNY25/kg ในปี 2566F ในขณะเดียวกัน การบริหารต้นทุน และการปรับราคาขายในแคนาดาน่าจะทำให้ผลการดำเนินงานดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากที่คาดว่าจะขาดทุนหนักในปี 2565F นอกจากนี้ ผู้บริหารยังคาดว่าการส่งออกจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ขับเคลื่อนการเติบโตในปีหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดยุโรป เพราะต้นทุนการผลิตในยุโรปสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อความสามารถในการแข่งขันของไทย ยิ่งไปกว่านั้น การที่เงินเยนแข็งค่าขึ้น ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนอุปสงค์จากญี่ปุ่น

ราคาเนื้อสัตว์ที่แข็งแกร่งจะช่วยรองรับต้นทุนที่สูงขึ้น

ผู้บริหารคาดว่าราคาเนื้อสัตว์ในประเทศไทยจะยังคงสูงกว่าระดับปกติในปีหน้า เพราะต้นทุนอาหารสัตว์แพง และเกิดปัญหาอุปทานหมูขาดแคลนอยู่ในขณะนี้ ในขณะเดียวกัน คาดว่าราคาหมูในเวียดนามจะเฉลี่ยอยู่ที่ระดับใกล้เคียงปัจจุบันที่ VND60,000/กก. หลังจากที่ลดลงในช่วงปลาย 3Q65 เพราะเกิดการระบาดของโรค ASF รอบใหม่ ทั้งนี้ ราคาเนื้อสัตว์ที่แข็งแกร่ง และปริมาณยอดขายที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนให้ CPF สามารถเผชิญกับอุปสรรคในแง่ของต้นทุนอาหารสัตว์ที่แพง และค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้

คงประมาณการกำไรสุทธิปี 2565-2566F เอาไว้เท่าเดิม

เรายังคงมองบวกกับแนวโน้มกำไรของ CPF ซึ่งน่าจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2566F และยังคงประมาณการกำไรสุทธิปีนี้เอาไว้ที่ 1.56 หมื่นล้านบาท (+20% YoY) และปี 2566F ที่ 1.59 หมื่นล้านบาท (+2% YoY) แต่หากไม่รวมกำไรจากการขายการลงทุน เราคาดว่ากำไรปกติจะเติบโตอย่างแข็งแกร่งถึง 390% ในปี 2565F และ 21% ในปี 2566F

Valuation & action

เรายังคงคำแนะนำซื้อ CPF โดยประเมินราคาเป้าหมาย SoTP ปี 2566 ที่ 31.75 บาท (ธุรกิจการเกษตร 11.75 บาท และธุรกิจค้าปลีก 20 บาท)

Risks

ต้นทุนอาหารสัตว์แพง, เศรษฐกิจโลกถดถอย, ความผันผวนของราคาเนื้อสัตว์

- Advertisement -