ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index -9 จุด (-0.58%) ปิดที่ระดับ 1,620 จุด กังวลข่าวขีปนาวุธรัสเซียตกในโปแลนด์ และนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าหลังมีกระแสต้านปรับขึ้นค่า Ft

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,610 – 1,615 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน โดยแม้ว่าคาดการณ์ FED ชะลอการเร่งขึ้นดอกเบี้ยยังคงแรงหนุนต่อดัชนี อย่างไรก็ตาม Fund flow ต่างชาติที่พลิกเป็น Net sell 3 วันติดกันราว 4 พันลบ. ประกอบกับการแพร่ระบาด Covid-19 ในจีนที่พุ่งขึ้นเป็นแรงกดดันต่อดัชนี ดังนั้นยังคงแนะนำ Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวต่อไป

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT CENTEL ERW BA AAV SISB CPN CRC CPALL WHA อานิสงส์การเปิดประเทศ
  • MTC SAWAD KTC AEONTS ASK อานิสงส์ US Bond yield อ่อนตัวลง
  • BEM BTS BH BDMS INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงตลาดผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • IVL (ปิด 42.5 ซื้อ /เป้า 54 บาท) คลายกังวลข่าวขีปนาวุธตกในโปแลนด์, ราคาก๊าซธรรมชาติในยุโรปลดลง 8% สู่ระดับ 113.9 ยูโร/MWh, IVL ประกาศจ่ายปันผล 0.40 บาท XD 29 พ.ย. และจ่ายปันผล 15 ธ.ค. 22
  • SCB (ปิด 106.5 ซื้อ/เป้า 155 บาท) มี Sentiment บวกจากคาดการณ์ GDP 3Q22 และปีหน้าขยายตัวดี แนวโน้มการเติบโตของกำไรสุทธิดีสุดของกลุ่มในปีหน้า ราคาหุ้นยัง Laggard สุด โดย YTD SCB -16% ขณะที่ BBL+17%

บทวิเคราะห์วันนี้: BANPU (ปิด 12.5 ซื้อ /เป้า 20), BCH (ปิด 20.2 ปรับเป็นซื้อ /เป้าใหม่ 26)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) NATO ระบุขีปนาวุธที่ตกในโปแลนด์อาจไม่ใช่ของรัสเซีย: เลขาธิการ NATO และ ปธน.โจ ไบเดน ของสหรัฐออกมาระบุในทิศทางเดียวกันโดยคาดว่าขีปนาวุธดังกล่าวน่าจะเกิดจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนที่ยิงสกัดขีปนาวุธของรัสเซีย นับเป็นข่าวดีช่วงลดความกังวลให้กับตลาด

(+) ธปท. คาด GDP 3Q22 ของไทยจะขยายตัวมากกว่า 3%: สภาพัฒฯ จะประกาศตัวเลข GDP 3Q22 ในวันที่ 21 พ.ย.นี้ การคาดการณ์ของ ธปท.สอดคล้องกับตลาด โดย BB Consensus คาด GDP 3Q22 ของไทยจะขยายตัว 4.3% สูงขึ้นจาก 2.5% ใน 2Q22 เป็น Sentiment บวกต่อกลุ่มธนาคาร

(+/-) จับตาประชุม APEC ลุ้นผลักดันเขตการค้าเสรี FTAAP: APEC 2022 จัดขึ้นในช่วงวันที่ 18-19 พ.ย.นี้ ประเด็นที่จับตามองมากที่สุดคือการผลักดันเขตการค้าเสรี FTAAP หากสำเร็จจะมีขนาดเศรษฐกิจสูงถึง 52 ล้านล้านเหรียญคิดเป็น 60% ของ GDP โลกเป็นบวกต่อภาคการค้า ส่งออก และนิคมฯ ของไทย

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ธปท.คาดจีดีพีไตรมาส 3 โต 3% ท่องเที่ยว-บริโภค” ฟื้นตัวเด่น “แบงก์ชาติ” ประเมินเศรษฐกิจไทยโตตามคาด ลุ้นไตรมาส 3 ขยายตัว 3% หลังท่องเที่ยว-การบริโภคเริ่มฟื้น มั่นใจโลกชะลอกระทบไทยน้อย ส่วนเงินบาทที่อ่อนค่าไม่กระทบเสถียรภาพ ด้าน “อาคม” เชื่อนักท่องเที่ยวปีนี้แตะ 10 ล้านคน

สหรัฐ

(+) ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.0% หลังจากทรงตัวในเดือนก.ย. ได้รับแรงหนุนจากยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น

ยุโรป

(+) NATO กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ขีปนาวุธที่มีการยิงตกใส่ชายแดนโปแลนด์ในวันนี้ เป็นขีปนาวุธของระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนเพื่อสกัดขีปนาวุธของรัสเซีย

(-) อังกฤษ – ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อของอังกฤษ พุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 41 ปี ที่ 11.1% ในเดือนต.ค.

เอเชีย

(-) จีน – มูลค่าซื้อขายอสังหาฯ ใหม่ในต.ค. ยังลดลงต่อเนื่อง -28.6%yoy ส่งผลให้รัฐบาลจีนต้องออกมาตรกระตุ้นในวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมา

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท

  •  BAM (+) (ข่าวหุ้น) BAM ไร้กังวลตั้ง JV AMC ช้า ยันปีนี้ยังเรียกเก็บหนี้ได้ตามแผน 17,488 ล.
    • บมจ.บริหารสินทรัพย์ฯ (BAM) รับชะลอแผนตั้ง JV AMC กับสถาบันการเงิน เหตุยังไม่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการร่วมทำธุรกิจดังกล่าว ด้วยปีนี้สถาบันการเงินไม่เร่งขายหนี้ออกมา เนื่องจากยังมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้อยู่ ยันไม่กระทบธุรกิจ ยังเดินหน้าซื้อหนี้บริหารได้ตามแผน อย่างไรก็ตาม ยังคงเป้าหมายผลเรียกเก็บหนี้ปีนี้ 17,488 ล้านบาท หลัง 9 เดือนทำได้แล้ว 11,557 ล้านบาท
  • BRR (+) (ข่าวหุ้น) BRR-เจมาร์ทวินทั้งคู่ ปล่อยสินเชื่อชาวไร่อ้อย
    • น้ำตาลบุรีรัมย์ จับมือ เจ มาร์ท ป้อนลูกค้าชาวไร่อ้อย 2 หมื่นครัวเรือน จำนำทะเบียนรถอีก 2.5 พันคัน ให้ JMART เริ่มทยอยออกมาต้นปี 66 ด้าน อนันต์ รับค่าบริหารจัดการ ขณะที่ อดิศักดิ์ ได้ขยายฐานลูกค้าผ่านซิงเกอร์และ KBJ หนุนเจ มาร์ท กำไรโตตามเป้า 50%
  • IVL (+) (ข่าวหุ้น) IVL เซ็น 6 ธนาคาร วงเงินสินเชื่อ ESG มูลค่า 275 ล้านยูโร
    • IVL ลงนามวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงาน ESG มูลค่า 275 ล้านยูโร ร่วมกับธนาคาร 6 แห่ง หนุนการจัดหาเงินทุนเพื่อความยั่งยืน
  • KTB (+) (ข่าวหุ้น) KTB ลั่น! ปล่อยกู้ไม่อั้น สินเชื่อกองทุนน้ำมัน
    • ผยง ศรีวณิช ย้ำแบงก์กรุงไทย (KTB) พร้อมเข้าร่วมประมูลสินเชื่อของกองทุนน้ำมัน วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท แบบไม่อั้น หลังรอบแรกวงเงิน 5 พันล้านบาท ส่วนแนวโน้มไตรมาส 4/55 มั่นใจดีต่อเนื่องจากไตรมาส 3 ด้านโบรกฯ ฟันธง! กำไรกรุงไทยโค้งท้ายจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว จากตั้งสํารองลดลง ส่วนทั้งปีรับ 3.4 หมื่นล้านบาท เพิ่ม 56%
  • TKN (+) (ทันหุ้น) TKN ยอดขายปี 66 โต 10% ดีมานด์ทะลัก-รุกต่างแดน
    • TKN ปักธงปี 2566 ยอดขายโตไม่ต่ำกว่า 10% รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว ส่งซิกไตรมาส 4/2565 ฟอร์มแจ่ม รับดีมานด์ทะลักอื้อซ่า แถมเดินหน้าขยายฐานจีน-อังกฤษ หวังเสริมฐานต่างแดนเพิ่ม แถมบอร์ดไฟเขียวปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 0.08 บาท กำหนด XD วันที่ 23 พฤศจิกายนนี้
  • WHA (+) (ข่าวหุ้น) WHA การันตีกำไรปีนี้นิวไฮ ชี้ Q4 พักสุดโอนที่ดิน 300 ไร่
    • WHA ย้ำปีนี้กำไรนิวไฮ หลังคาดรายได้โตทะลุ 20% ส่งซิกไตรมาส 4/65 รายได้-กำไรพีกสุดของปีนี้ หลังบุ๊กโอนที่ดินให้ BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน 300 ไร่ ตุนแบ็กล็อกที่ดินรอโอน 1,300 ไร่ หนุนยอดขายที่ดินปีนี้ทะลุ 1,650 ไร่ พร้อมร่วมออกบูธในงานประชุมเอเปค 2022 ชูนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) ขยายธุรกิจสู่ระดับภูมิภาคอาเซียนอย่างยั่งยืน
  • WICE (+) (ทันหุ้น) WICE ปักธงรายได้ปี 66 โตต่อ ลุ้นรับจีนเปิดประเทศหนุน
    • WICE ปี 2566 คาดแนวโน้มธุรกิจดีขึ้นรับอานิสงส์จีนเปิดประเทศ และค่าระวางเรือขยับตัวเพิ่มขึ้น หลังปรับตัวลดลงมามาก ประเมินรายได้เติบโตประมาณ 15-20% ขณะที่ผลงานปีนี้อาจไม่ได้ตามคาดหวัง เหตุค่าระวางเรือปรับลงแรง แต่ภาพรวมยังมั่นใจว่าโตกว่าปีก่อน พร้อมแผนเตรียมยื่นไฟลิ่งนำบริษัทย่อย ETL เข้าเทรด mai Q2/2566
- Advertisement -