บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Singer Thailand (SINGER.BK/SINGER TB)*

เติบโตไปพร้อมกับกลุ่มของ JMART

Event

อัพเดตแนวโน้ม

Impact

พยายามรักษาอัตราการเติบโตให้แข็งแกร่ง

SINGER กำลังเข้าสู่ช่วงที่ท้าทายในการที่จะรักษาจังหวะการเติบโตที่แข็งแกร่งเอาไว้ในระยะยาว โดยบริษัทสามารถเพิ่มยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างมากในช่วงที่ COVID ระบาด ผ่านการขยายตัวแทนจำหน่าย/ทีมขายด้วยการขายตรงไปที่ผู้ใช้โดยตรง (Direct sales) และเพิ่มจำนวนสินค้าที่หลากหลายขึ้น จากการนำสินค้า IT ของกลุ่ม JMART มาขายเพิ่ม และทำให้มาร์จิ้นเพิ่มขึ้น การที่บริษัทจะรักษาจังหวะการเติบโตที่แข็งแกร่งเอาไว้นั้น SINGER จำเป็นต้องมีสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลากหลายมากขึ้น และมีการขยายช่องทางการขายให้เพิ่มขึ้น อาทิ telesales, Live-VDO flash sales, และช่องทางออนไลน์

…กลายมาเป็นช่องทางจำหน่ายหลักของ J-Mobile

SINGER ได้กลายมาเป็นช่องทางหลักในการเติบโตสำหรับการขายสินค้าผู้บริโภค และการปล่อยสินเชื่อผู้บริโภคให้กับเครือ JMART ซึ่งจากยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าของ SINGER ที่ 2.3 พันล้านบาทในงวด 9M65 ประมาณ 30-40% ของรายได้ส่วนนี้มาจากการขยายสินค้าให้กับ Jaymart Mobile (บริษัทลูกที่ JMART ถือหุ้น 100%) ส่วนการจับมือทางธุรกิจระหว่าง JMART และ BRR ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้  SINGER ถูกกำหนดให้เป็นผู้ปล่อยกู้ให้กับเกษตรกรที่ปลูกอ้อยที่ทำสัญญาส่งอ้อยเข้าโรงงานให้กับ BRR โดยบริษัทเผยว่าความเสี่ยงที่จะเกิดการผิดนัดชำระหนี้ของเงินกู้กลุ่มนี้ต่ำ เพราะ BRR จะค้ำประกันสินเชื่อดังกล่าว ซึ่งการปล่อยกู้ในส่วนนี้น่าจะช่วยให้ SINGER ขยายสินเชื่อได้ตามแผนเป็น 5 หมื่นล้านบาทภายใน 5 ปี (เพิ่มขึ้นจาก 1.5 หมื่นล้านบาทในปัจจุบัน)

การนำ SG Capital เข้าตลาดจะทำให้กำไรของ SINGER ในปี 2566/2567 ลดลงปีละ 10%

SINGER กำลังอยู่ในกระบวนการที่จะนำบริษัทลูก (SG Capital) ออกขายหุ้นผ่าน IPO ในเดือนธันวาคม 2565 โดยแผน IPO ดังกล่าวจะทำให้หุ้นที่ SINGER ถืออยู่ใน SG Capital ถูกลดลงไป 25% ซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิของ SINGER ในปี 2566/2567 ลดลงไปประมาณปีละ 10% ทั้งนี้ SG Capital จะขายหุ้น IPO 820 ล้านหุ้น ราคา 3.9 บาท

ปรับลดประมาณการกำไรปี 2566/2567 ลงปีละ 10%

เราปรับประมาณการกำไรของ SINGER ในปี 2566/2567 เพื่อสะท้อนถึงส่วนแบ่งกำไรที่ลดลงจาก SG Capital ซึ่งบริษัทมีแผนจะแยกออกไปขายหุ้น IPO ในเดือนธันวาคม 2565 ซึ่งจะลดกำไรจะรับรู้บน SG Capital ของ SINGER ลงไปประมาณ 10% สำหรับในระยะต่อไป เราคิดว่า SINGER จะยังคงเป็นหนึ่งในช่องทางการจัดจำหน่ายหลักของ JMART ในการขยายธุรกิจขายตรงไปทที่ผู้ใช้สินค้า (end-user) นอกจากนี้ เรายัง de-rate PE ลงเหลือ 25x (จาก 30x) เพื่อสะท้อนถึงการเติบโตที่ลดลง โดยมองว่าราคาเป้าหมายที่ 44 บาท ยังดูน่าสนใจเข้าลงทุน ซึ่งราคาหุ้นในปัจจุบันยังต่ำกว่าราคาที่กลุ่ม BTS เข้ามาซื้อเมื่อ สิ้นปี 2564 ที่ 36 บาท

Risks

ขยายสินเชื่อไม่ได้, ค่าใช้จ่ายตั้งสำรองเพิ่มขึ้น

- Advertisement -