บล.กรุงศรีฯ:

INVESTMENT STRATEGY

การส่งออกของไทยต่ำเกินคาดในเดือนตุลาคม

กระทรวงพาณิชย์รายงานว่าการส่งออกของไทยหดตัวลง 4.4% yoy ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2021 ลดลวจากที่ขยายตัว +7.8% yoy ในเดือนกันยายน และจากที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 6% ในขณะเดียวกัน การนำเข้าลดลง 2.1% ทำให้ขาดดุลการค้า US$600 ล้าน ทั้งนี้ แม้ว่าการส่งออกจะออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้ ทั้งนี้ความอ่อนแอของภาคการส่งออกสอดคล้องกับการคาดการณ์ของเราที่มองว่าการส่งออกมีแนวโน้มจะลดลงในช่วงสองสามไตรมาสที่ผ่านมา เพราะอุปสงค์ในตลาดโลกอ่อนแอลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ณ จุดนี้ เราคิดว่าการส่งออกจะยังชะลอไปต่อเนื่องจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2023 เป็นอย่างเร็ว

การส่งออกสินค้าลดลงในหลายกลุ่ม

การส่งออกของสินค้าไทยหลายกลุ่มลดลงตามอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาดโลก โดยการส่งออกสินค้าประเภทนอกภาคอุตสาหกรรม (non-manufacturing) ลดลง 3.4% yoy ในขณะที่การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมลดลง 3.5% ซึ่งเป็นการยืนยันแนวโน้มการปรับเปลี่ยนจากการจับจ่ายเพื่อซื้อสินค้ามาเป็นการซื้อบริการแทน นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากตัวเลขการนำเข้า เราพบว่าการนำเข้าสินค้าทุนยังลดลง (-16.4% yoy) และการนำเข้าวัตถุดิบก็ลดลง (-0.4%) ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่าการลงทุน และการผลิตในประเทศมีความเสี่ยงที่จะชะลอลงอีกในเดือนต่อ ๆ ไป

 

มุมมองของเรา:

การส่งออกของไทยที่ชะลอตัวมากขึ้นสะท้อนถึงสมมติฐานหลักของเราไปมากแล้ว ดังจะเห็นได้จากการส่งออกที่ชะลอตัวมากขึ้นจากเกาหลี ไต้หวัน และสิงคโปร์ ซึ่งสอดคล้องกับปริมาณการค้าโลกที่ชะลอตัวลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ที่ชะลอตัวลงในประเทศจีนทำให้ภาวะการค้าโลกยิ่งอ่อนแอลงไปอีก เราเชื่อว่าการส่งออกจะยังโตต่ำไปจนถึงกลางปี 1Q23 เป็นอย่างเร็ว เราคิดว่าการที่ตลาดโลกกลับมาตุนสต็อกสินค้าใหม่ รวมถึงการที่จีนผ่อนคลายนโยบายคุม COVID และเศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วหลังหน้าหนาวจะเป็นปัจจัยกระตุ้นสำคัญที่ทำให้การส่งออกฟื้นตัวขึ้นในช่วงดังกล่าว

- Advertisement -