บล.บัวหลวง:

MFEC – ขายธุรกิจ Vulcan Digital Delivery ให้กับ BBIK

What’s new?

MFEC ได้ประกาศจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ Vulcan Digital Delivery (VDD) และโอนกิจการทั้งหมด (Entire business transfer) ให้ BBIK โดยจะได้รับเงินสดเป็นค่าตอบแทน 691 ล้านบาท (ราว 641 ล้านบาทหากหักเงินที่ MFEC ใส่เข้าไป) คาดว่ารายการจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2566

Highlights:

  • VDD จัดตั้งมาจากทีม Digital Delivery ของ MFEC รวบรวมทีมนักพัฒนาซอฟต์แวร์และดิจิทัลแพลตฟอร์มของ MFEC กว่า 300 คน สำหรับการพัฒนา Software/แอปพลิเคชัน รวมถึงการจัดการ API, UX/UI Design, การประกันภัยคุณภาพซอฟต์แวร์ (Software Quality Assurance) และการให้บริการหลังการขาย
  • BBIK คาดการณ์รายได้ของ VDD ปี 2022 ที่ 295 ล้านบาท และอัตรากำไรสุทธิประมาณ 11% มูลค่าซื้อขายคิดเป็น P/E ที่ 20.03 เท่า
  • BBIK กล่าวว่า เหตุผลที่ MFEC ขายธุรกิจนี้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านการเติบโตต้องอาศัยธุรกิจ Consultant เข้ามาปลดล๊อค

View From Fundamental:

เรามองประเด็นบวกสำหรับดีลนี้จะมาจาก 1) เงินสดที่ MFEC จะได้รับมาราว 641 ล้านบาท โดยหากนำไปลงทุนในธุรกิจใหม่จะต้องสร้างผลตอบแทนราว 5% เพื่อจะทดแทนกำไรของ VDD ที่หายไป ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าจะมีโอกาสทำได้ไม่ยาก อีกทั้ง Valuation ที่ซื้อขายถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมไม่ได้ ถูกจนเกินไป และ 2) MFEC น่าจะมีการบันทึกกำไรพิเศษจากการขายดีลนี้ใน 1Q23 สำหรับประเด็นลบเรามองเป็น 2 ประเด็นคือ 1) กำไรที่หายไปโดยกำไรของ VDD คิดเป็น 12% ของประมาณกำไรหลักปี 2022 ของเรา และ 2) จำนวนบุคลากรที่ลดลงราว 15% ซึ่งคาดจะไม่ได้กระทบมากเนื่องจาก Utilization rate ของ VDD อยู่ระดับ 50% อยู่แล้ว โดยรวมเรามองว่าผลกระทบสุทธิน่าจะต้องรอประเมินหลังจากมีความชัดเจนในทิศทางของการนำเงินสดที่ได้มาไปใช้ (+วงเงินกู้ประมาณ 520 ล้านบาทจากบริษัทแม่ TIS ซึ่งประกาศออกมาพร้อมกับดีลนี้) ซึ่งเราแนะนำให้นักลงทุนเข้าร่วมฟังมุมมองจาก CEO ของ MFEC ได้ในงาน BLS Tech and Innovation Dayที่จะจัดขึ้นวันที่ 7 ธันวาคมนี้

- Advertisement -