บล.บัวหลวง:

CBG – ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

What’s new?
เราได้เข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์ เรามีมุมมองเป็นบวกจากการประชุม โดยแนวโน้มธุรกิจดีขึ้น ทั้งในด้านการเติบโตยอดขายในประเทศและการส่งออก ธุรกิจจัดจำหน่าย และต้นทุนวัตถุดิบลดลง ผลักดันอัตราการทำกำไรให้สูงขึ้นตั้งแต่ 4Q22 ต่อเนื่อง ไป 2023

Highlights:

  • ยอดขายคาราวบาวแดงในประเทศ 4Q22 ยังโต YoY และ QoQ จาก ได้ดีอยู่ จากความพยายามการทำตลาดของสินค้าเดิมและสินค้าใหม่คือ คันโซx2
  • ยอดขายส่งออกโดยเฉพาะในพม่า คาดว่าจะสะดุดต่อใน 4Q22 จากกฎเกณฑ์การนำเข้าสินค้าใหม่ของรัฐบาลทหารพม่า โดยผู้บริหารเปิดเผยแผนการตั้งโรงงานที่พม่ากับพาร์ทเนอร์ ใช้งบลงทุนรวม 200 ล้านบาท โดยใช้สายการผลิตเก่าของ CBG จากไทยไปติดตั้ง และคาดว่าจะเริ่มเปิดดำเนินการได้ในกลางปี 2023
  • ผู้บริหารมองอัตรากำไรขั้นต้นใน 4Q22 ฟื้นตัวจาก 3Q22 เนื่องจากต้นทุนของอลูมิเนียมและราคาก๊าซธรรมชาติลง คาดว่าจะเพิ่ม GM branded own products จะเพิ่มจาก 37% เป็น 38% ใน 4Q22
  • ธุรกิจ distribution ทำรายได้สูงสุดของปีจาก seasonality และการทำการตลาดเพิ่มขึ้น
  • บริษัทได้ distributor ในประเทศเวียดนามเจ้าใหม่แล้ว ซึ่งจะทำให้ตลาดเวียดนามเติบโต 3 เท่าในปี 2023 ซึ่งจะทำให้ยอดส่งออกรวมเติบโต แม้ยอดขายในพม่ายังหดตัว
  • CBG มองเป้า 2023 รายได้โต 15-20% จากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศและต่างประเทศ และจากธุรกิจ distribution โดยอัตราการทำกำไรขั้นต้นกลุ่มธุรกิจ branded own products จะเพิ่มจาก 38.5% ปี 2022 เป็น 40% ปี 2023 จากราคา packaging ลง และการประหยัดจากการผลิตเช่น ขวดแบบบาง และการติดตั้ง solar rooftop เพิ่ม เป็นต้น

View From Fundamental:

เรายังคงประมาณการกำไร CBG และมองเห็นศักยภาพของกลุ่มธุรกิจ CBG ในระยะยาว คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 115 บาท

- Advertisement -