ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index -11 จุด (-0.65%) ปิดที่ระดับ 1,622 จุด มูลค่าการซื้อขาย 5.59 หมื่นล้านบาท จากแรงเทขายหุ้น DELTA และหุ้นในกลุ่มน้ำมัน

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,615  – 1,630 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่ ประกอบกับยังคงถูกแรงกดดันความกังวลเศรษฐกิจถดถอยจาก FED ขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อหลังตัวเลขภาคบริการและการจ้างงานสหรัฐยังแข็งแกร่ง ดังนั้นจึงแนะนำ selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกเช่นเดิม

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • หุ้นคาดเข้า SET 50 / 100 รอบใหม่  DELTA RATCH COM7 RAM THG BYD AAV NEX
  • GPSC BGRIM GULF SCGP SCC TASCO ได้ประโยชน์ราคาพลังงานลดลง
  • AOT CENTEL ERW MINT AWC SHR COM7 CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME ข่าวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงท้ายปี

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BEM (ปิด 9.45 ซื้อ/เป้า 11.50 บาท) กำไรเป็นขาขึ้นตามจำนวนผู้โดยสารที่เร่งตัวขึ้นจากการเปิดเมือง และมี Upside จากการเปิดประมูลทางด่วน 2 ชั้น (Double deck) ซึ่ง BEM เป็นเต็ง 1 คาดเพิ่มมูลค่าให้ BEM 1.45 บาท (เรายังไม่รวมไว้ในประมาณการณ์)
  • ASK (ปิด 38 ซื้อ /เป้า BB Consensus 49 บาท) ได้ Sentiment บวกเงินเฟ้อลดลง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรลดลง ขณะที่แบงก์ชาติปรับขึ้นดอกเบี้ยกระทบต้นทุนจำกัดเนื่องจาก ASK ได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตจาก BBB เป็น A

บทวิเคราะห์วันนี้: BTG, KTB, AMIRT

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) น้ำมันดิบ WTI ร่วง 4 วันติดและทำสถิติต่ำสุดในปีนี้: ล่าสุด WTI ลดลง 2.24$ (-3%) ปิดที่ 72.01$/bbl  หลังจาก EIA รายงานสต็อกน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลพุ่งขึ้น 5.3 และ 6.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมามากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.9 และ 1.9 ล้านบาร์เรลตามลำดับ

(-) ส่งออก/นำเข้า จีนทรุดหนัก สัญญาณเตือนส่งออกไทยจะยังชะลอตัว: จีนรายงานยอดส่งออกเดือน พ.ย.หดตัว 8.7%yoy จากที่หดตัว 0.3%yoy ในเดือน ต.ค. เช่นเดียวกับยอดนำเข้าหดตัว 10.6%yoy จากที่หดตัว 0.7%yoy ในเดือน ต.ค. ปัจจัยนี้กระทบส่งออกไทยโดยตรงเนื่องจากจีนเป็นคู่ค้าหลักของไทย

(+) มีสัญญาณบวกอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 : อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือน พ.ย. ลดลงสู่ระดับ 5.55% จาก 5.98% ในเดือน ต.ค. ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จากการลดลงของราคาเนื้อไก่ และ หมู ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 3.22% จาก 3.17% ในเดือน ต.ค.

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อทั่วไป เดือนพ.ย.65 อยู่ที่ 107.92 เพิ่มขึ้น 5.55% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน และลดลง 0.13% จากเดือน ต.ค.65 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 11 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ย.) เพิ่มขึ้น 6.10% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สหรัฐ

(+) ดาวโจนส์ปิดบวกเล็กน้อย นักลงทุนจับตารอข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และจํานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมวันที่ 13-14 ธ.ค.

ยุโรป

(+) ฮังการีวีโต ขวาง EU จัดงบช่วยยูเครนรอบใหม่ 1.8 หมื่นล้านยูโร

เอเชีย

(+) รัฐบาลจีนเตรียมประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เพิ่มเติมในวันที่ 7 ธ.ค. ซึ่งครอบคลุมถึงการอนุญาตให้ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถกักตัวอยู่ที่บ้าน และให้ถือเป็นนโยบายที่บังคับใช้ทั่วประเทศ รวมทั้งการยกเลิกการตรวจเชื้อโควิด-19 ในกรณีที่ไม่จําเป็น

- Advertisement -