Our View? “แกว่งรอต่อไป”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,630 / 1,622 และแนวต้านที่บริเวณ 1,635 / 1,640 เรามองตลาดขาดปัจจัยใหม่ๆ เข้าสนับสนุนการฟื้นตัวขึ้นต่อ โดยยังมองทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงจะแกว่งตัวผันผวนเพื่อรอดูการประชุม FOMC ในสัปดาห์หน้า เพื่อหาสัญญาณถึงแนวโน้มนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในปีหน้า ซึ่งจะบ่งชี้ถึงแนวโน้มเศรษฐกิจและการเคลื่อนไหวของกระแสเงินทุนส่วนเกิน หลังผู้บริหารของธนาคารรายใหญ่หลายท่านในสหรัฐออกมาแสดงความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐในปีหน้า อย่างไรก็ดี เรายังคงคาดการณ์เดิมว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้ที่ระดับ 0.50% และจะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีหน้าจนอัตราดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ที่ราว 5.00-5.25% ก่อนที่ FED อาจหยุดขึ้นดอกเบี้ยในช่วง 1H’66 จากผลกระทบของดอกเบี้ยสหรัฐที่ส่งผ่านมาถึงเศรษฐกิจ คาดจะส่งผลให้ตลาดปรับตัวขึ้นได้ในระยะถัดไป

ทางด้านสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ม.ค. ปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดใหม่อีกครั้ง ปิดที่ระดับ 72.01 ดอลลาร์/บาร์เรล -2.24 ดอลลาร์ (-3.02%) ยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลเศรษฐกิจสหรัฐมีโอกาสเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้าลดทอนอุปสงค์น้ำมันดิบ ขณะที่เมื่อคืนนี้สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาล สหรัฐ (EIA) รายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันเบนซินรายสัปดาห์ออกมาเพิ่มขึ้นกว่า 5.31 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่ตลาดคาด ราว 1.77 ล้านบาร์เรล คาดจะกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานอ่อนตัวลงถ่วงตลาดได้ต่อ

สำหรับปัจจัยในประเทศ เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่เมื่อวานนี้กระทรวงพาณิชย์รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน พ.ย. ออกมา +5.55% YoY ดีกว่าที่ตลาดคาดที่ +5.80% บ่งชี้ความสามารถในการรับมือเงินเฟ้อของเศรษฐกิจไทยต่อเนื่อง หลังผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้วในช่วงเดือน ส.ค. คาดจะกระตุ้นกระแสเงินทุนต่างชาติ (Fund Flow) ไหลเข้าได้ต่อ ขณะที่เรายังมุมมองภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาพของการฟื้นตัวต่อเนื่อง จากแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและบริโภคของภาคเอกชน บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจไทยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่มีการขยายตัวต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า อีกทั้งแนวโน้มการเลือกตั้งใหญ่ของไทยที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มี.ค.- พ.ค. 66 เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทย โดยเรายังคงชอบหนุนต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CRC, MAKRO และ BJC) ต่อเนื่องทั้งนี้คาด ครม. อาจมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีต่อได้ รวมทั้งเรายังชอบหุ้นในกลุ่มโฆษณา (PLANB และ VGI) ที่คาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และฟื้นตัวขึ้นโดดเด่นตั้งแต่ช่วง 3Q′65 คาดจะหนุนทิศทางราคาฟื้นตัวกลับขึ้นได้ต่อ และหุ้นในกลุ่มบริการสถานีน้ำมัน (BCP, OR และ PTG) คาดจะสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นได้อีกครั้ง ตามการเข้าสู่ช่วงวันหยุดในเทศกาลปีใหม่ หนุนการเดินทางมากขึ้น เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มดังกล่าว อีกทั้งเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ปรับลดคาดการณ์ท่าไรของอุตสาหกรรมการบินปีนี้ลงจาก -9.7 พันล้านดอลลาร์ ลงเหลือ -6.9 พันล้านดอลลาร์ และคาดปีหน้าจะสามารถกลับมากำไรที่ระดับ +4.7 พันล้านดอลลาร์ โดยให้น้ำหนักต่อแนวโน้มการเปิดประเทศของจีนในช่วงปีหน้า เรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มสายการบิน (AAV และ BA)

ขณะที่เริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยตอบรับผลการประชุม กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มธนาคาร (KBANK, BBL, SCB และ KTB)

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “BEM”

กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 9.40 / 9.30 Target 9.65 / 10.00 Stop <9.15

- Advertisement -