รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี เริ่มยืนได้

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีปรับตัวลงต่อ กดดันโดย DELTA และหุ้นกลุ่มน้ำมัน-พลังงาน PTT PTTEP BANPU GULF EA ห้างฯ CPN CRC ส่วนหุ้นบวก เช่น CPALL BEM KBANK SIRI ADVANC และหุ้นบวกแรง A5 NCAP Q-CON NATION RBF
  • วันนี้คาดดัชนี เริ่มยืนได้ แม้ดัชนีจะถูกกดดันจากหุ้นพลังงาน ที่ลงตามราคาน้ำมันดิบต่อเนื่องจากเมื่อวาน แต่เรามองว่าราคาหุ้นรายตัวที่เล่นตรงข้ามกับราคาน้ำมัน และต้นทุนที่เคยพุ่งสูงในช่วงครึ่งแรกของปี มีแนวโน้มจะเล่นขึ้นได้ดีกว่าตลาดในช่วงที่เหลือของปี เน้นกลุ่ม Domestic consumption อิงตามรายงาน กลยุทธ์พื้นฐานโดยเรารวบรวมมุมมอง ผบห. และนักวิเคราะห์ ต่อแนวโน้มธุรกิจต่อจากนี้ พบว่า…เริ่มเห็นความคาดหวังต่อการเติบโตสูงลดลง ซึ่งเรามองว่าจุดนี้คือ Upside risk หากธุรกิจฟื้นตัวได้ดีเกินคาด
  • โดย Upside จะมาจาก 1. ส่วนน้อยที่กล้าใส่สมมุติฐาน จีนเปิดประเทศได้เร็ว ฉะนั้นถ้าจีนเปิดประเทศเร็วเกินคาด (เมื่อวานเริ่มเห็นข่าวว่าจะคลายล็อก) จะหนุน pent up demand ในประเทศฟื้นตัวได้เร็วกว่าคาด 2. ต้นทุนที่เริ่มปรับลง (เช่น ค่าระวาง น้ำมัน โลหะ สินค้าเกษตร) แม้อุปสงส์เศรษฐกิจโลกจะชะลอลง แต่อย่างน้อยจะยังสามารถรักษาฐานกำไรไว้ได้ไม่น้อยกว่าปีนี้ 3. ราคาหุ้นส่วนใหญ่ยังอยู่ในโซนติดลบเกิน 25% เทียบกับช่วงเวลาปกติ สะท้อนความ Under-owned ของหุ้น โดยหุ้นแนะนำ ติดตามในรายงานวันนี้…

What to watch

  • เงินเฟ้อสหรัฐฯเริ่มชะลอ สัปดาห์นี้ PPI ยังทรงตัว คงคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ 0.5% พร้อมส่งสัญญาณผ่อนคลาย
  • หุ้นติดโผ SET50 รอบใหม่ ตลาดคาดเช่น COM7 CENTEL RATCH DELTA หุ้นออกเช่น BLA SAWAD KCE IRPC
  • G7 พร้อมด้วยออสเตรเลียและสหภาพยุโรป (EU) ตกลงการกำหนดเพดานราคา (Price Cap) ของน้ำมันดิบรัสเซียที่ขนส่งทางทะเลไว้ที่ 60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เริ่มบังคับใช้วันที่ 5 ธ.ค. 65 ทั้งนี้ น้ำมันดิบที่ขนจากท่าเรือรัสเซียก่อนวันที่ 5 ธ.ค. 65 และถึงท่าเรือปลายทางก่อนวันที่ 19 ม.ค. 66 ไม่อยู่ในข้อกำหนด Price Cap
  • รายงานเงินเฟ้อไทยชะลอลงเป็น 5.55% YoY ต่ำกว่าตลาดคาด 5.9% YoY
  • 8 ม.ค.ปี 66 เปิดประมูลดาวเทียม

หุ้นแนะนำวันนี้

CBG M หุ้นแนะนำ ตามธีม Management guidance ที่เรามองเห็นโอกาสสำหรับการเล่นรอบๆ นี้

Global Investing Brief: จีนผ่อนมาตรการคุมโควิดต่อ มองบวกหุ้นอิงเปิดเมือง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดผสม โดยดัชนี DJIA ทรงตัวบวก S&P 500 ลบ 0.2% และ Nasdaq ลบ 0.5% โดย Tesla (TSLA) ลบ 3.2% และ Alphabet (GOOGL) ลบ 2.1% ด้านดัชนีความผันผวน CBOE Volatility Index (VIX) เพิ่มขึ้นแตะระดับ 22.7 จุด สูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย. 65 หลังธนาคารรายใหญ่หลายรายเช่น Goldman Sachs, JPMorgan, Bank of America เผยว่าเศรษฐกิจอาจถดถอยในปีหน้า ขณะที่ Apple (AAPL) ลบ 1.4% หลัง Morgan Stanley ปรับลดคาดการณ์ส่งมอบ iPhone ลง 3 ล้านเครื่องใน 4Q65 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการปิดโรงงานผลิตในจีน
  • McDonald’s (MCD) ประกาศจัดโปรโมชั่นพิเศษให้ลูกค้ามีโอกาสลุ้นรับรางวัลทานฟรีตลอดชีพ ในทุกการสั่งซื้อผ่านมือถือ รวมไปถึงจัดให้มีดีลพิเศษ เช่น ดับเบิ้ลชีสเบอร์เกอร์ ในราคา $0.50 ซึ่งถือเป็นหนึ่งใน กลยุทธ์ดึงดูดลูกค้าให้ผู้บริโภคเข้ามาสมัครสมาชิก loyalty มากขึ้น โดยภายใน 1 ปีที่ผ่านมา จำนวนสมาชิกของ MCD อยู่ที่ 25 ล้านคน ใกล้เคียงกับ Starbucks (SBUX) ที่มี 28.7 ล้านคน แต่เปิดให้บริการมากว่า 10 ปี เรามองว่าสมาชิก loyalty จะช่วยทำให้ลูกค้ามีความจงรักภักดีต่อแบรนด์และยังช่วยประหยัดต้นทุนในการโฆษณาในระยะยาว ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $286.21

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปรับลงต่อ 3.2% กดดันจาก Sunny Optical (2382) ลบ 6.3% และ JD.com (9618) ลบ 5.9% แม้ทางการจีนจะผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด โดยจะอนุญาตให้ผู้ที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการไม่รุนแรงสามารถกักตัวที่บ้านได้ รวมถึงยกเลิกการตรวจ PCR ก่อนเข้าสถานที่สาธารณะ อีกทั้งยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุ โดยมีการออกแถลงการณ์ให้ทุกท้องที่เร่งการฉีดวัคซีนให้กับผู้มีอายุ 80 ปีขึ้นไป เนื่องจากเป็นสิ่งจำเป็นในการยกเลิกนโยบาย Zero-COVID เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มเปิดเมือง เช่น Meituan (3690), Yum China (9987) เป็นต้น
  • แพลตฟอร์มการให้บริการท่องเที่ยวออนไลน์ Fliggy ของ Alibaba (9988) เผยว่าปริมาณการค้นหาตั๋วรถไฟของเส้นทางที่บริษัทครอบคลุมอยู่เพิ่มขึ้น 50% ภายในครึ่งชั่วโมงหลังจากจีนประกาศผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางข้างต้น เรามองบวกต่อธุรกิจการให้บริการท่องเที่ยว หลังจีนส่งสัญญาณคลายนโยบาย Zero-COVID ต่อเนื่อง ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP Alibaba ที่ HKD134.77

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปรับลง 0.7% กดดันจาก HPG ลบ 1.9% และ PLX ลบ 3.3% ด้าน Samsung และ LG บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้ ประกาศลงทุนเพิ่มเติมในเวียดนามมูลค่ารวมกัน $6bn สะท้อนให้เห็นว่าเวียดนามยังเป็นหนึ่งในฐานการผลิตที่สำคัญของโลก ขณะที่ VinFast บริษัทรถ EV ของ VIC ได้ยื่นเอกสารเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq และคาดว่าจะเข้าซื้อขายในปี 66 นอกจากนี้บริษัทยังคาดว่าจะสามารถส่งมอบรถ 999 คันแรก ให้กับลูกค้าในสหรัฐฯรายแรกในปลายเดือนนี้
  • HPG ที่มีสัดส่วนราว 6% ในดัชนี VN30 ที่เป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 เผยปริมาณส่งมอบเหล็กเดือนพ.ย. ลดลง 32%YoY สู่ 518,000 ตัน และปริมาณการหล่อเหล็กหดตัว 43%YoY สู่ 384,000 ตัน หลังบริษัทปิดเตาหลอมเนื่องจากความต้องการเหล็กทั้งในและต่างประเทศชะลอตัว อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 65 บริษัทปรับราคาขายเหล็กขึ้นราว 2% เพื่อตอบสนองความต้องการที่อาจเพิ่มขึ้นหลังจีนมีแนวโน้มคลายล็อกดาวน์ในหลายเขตเมือง หนุนต่อความต้องการใช้เหล็ก

Highlight

Tesla (TSLA) เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการ โดยรถยนต์รุ่น Model 3 มีราคาเริ่มต้นที่ 1.75 ล้านบาทและรุ่น Model Y เริ่มต้นที่ 1.95 ล้านบาท นับเป็นการขยายตลาดสู่เอเชียอย่างต่อเนื่อง โดย Tesla ระบุว่าจะเปิดจองทางออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค. 65 เป็นต้นไป และจะเริ่มส่งมอบรถได้ภายใน 1Q66 ซึ่งเรามองว่าเป็นปัจจัยบวกหนุนต่อรายได้ปี 66 โดยคาดการณ์จาก Bloomberg Cons. เผยว่าจะโต 39%YoY

- Advertisement -