รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีค่อยๆ ฟื้นตัว

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีเริ่มยืนได้ตามคาด หุ้นกดดันตลาดยังเป็นกลุ่ม PTT PTTEP และ DELTA ส่วนหุ้นบวกพยุงตลาดไว้ ได้แก่ AWC MINT GILF JMT VGI BEM SIRI THG และหุ้นบวกแรง Q-CON TPBI TKT AAI PRI
  • วันนี้คาดดัชนีค่อยๆ ฟื้นตัว หลังแรงกดดันหุ้นกลุ่มน้ำมันคาดจะเริ่มลดความแรงลง อย่างไรก็ตามการปรับตัวขึ้นจะยังไม่ได้ร้อนแรงมาก (แนวรับ 1615 แนวต้าน 1630) เนื่องจากตลาดยังมีแรงกดดันทั้งในประเทศ ประเด็นภาษีขายหุ้น และต่างประเทศรอติดตามการประชุมของ ECB และเฟด ยังกดดันอารมณ์การลงทุนของตลาด
  • ทั้งนี้ เราน่าจะเริ่มเห็นการโหลดหุ้นกลุ่มที่เล่นตรงข้ามน้ำมัน ตรงข้ามเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น บวกกับหุ้นกลุ่มที่มีปัจจัยบวกในระยะกลางที่พักตัวชั่วคราวตามตลาดอย่างท่องเที่ยว ขนส่งสาธารณะ ค้าปลีก-ห้าง จะกลับมาแรลลี่อีกครั้ง

What to watch

  • รายงานตัวเลขการว่างงานสหรัฐฯ ออกมามากกว่าคาด และการเคลมสวัสดิการว่างงานสูงขึ้น ทำให้ตลาดเก็งว่าเฟดจะเริ่มส่งสัญญาณลดความร้อนแรงของนโยบายการเงิน และตลาดหุ้นสหรัฐตอบรับเชิงบวกเมื่อคืนนี้
  • สัปดาห์หน้าวันที่ 13-14 ธค. จับตาการประชุมเฟด ตลาดคาดปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% วันที่ 15 ธ.ค. การประชุม ECB และ BoE คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.5% เช่นกัน
  • อธิบดีกรมสรรพากร เผยกฤษฎีกาตรวจร่าง ภาษีขายหุ้น เสร็จแล้วรอขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อนประกาศในราชกิจจาฯ คาดเริ่มใช้ 1 พ.ค. 66 (หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น)
  • กกพ.ดีเดย์ประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติขายไฟฟ้าวันนี้ GULF-GUNKUL-BGRIM-GPSC-EGCO-RATCH-EA และ ACE พาเหรดเข้ารอบชิงขายไฟฟ้า 5,203 เมกะวัตต์ (หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้น)
  • 8 ม.ค.ปี 66 เปิดประมูลดาวเทียม

หุ้นแนะนำวันนี้

  • AAV รับปัจจัยบวกจากทั้งราคาน้ำมันย่อตัวลงเป็น Positive surprise ต่อ AAV แต่ตลาดยังไม่ได้สะท้อนเข้าไป และการท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก (โดยเฉพาะ Sentiment จีนเปิดประเทศ)
  • CRC ตามรายงานพื้นฐานวันนี้มีการ Upgrade คาดการณ์กำไร และราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 50 บาท
  • WHAUP งาน Virtual Conference วานนี้ ออกมาบวก คอนเฟิร์มภาพกำไรมี Upside จาก Spread ค่าไฟลูกค้าอุตสาหกรรม การปรับเพิ่มค่า Ft และเข้าสู่ธุรกิจ Carbon credit อาจนำไปสู่การ Upgrade ของนักวิเคราะห์

Global Investing Brief: ธนาคารกลางเวียดอัดฉีดสภาพคล่อง หนุนดัชนี VN ฟื้น 1%

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดบวก โดยดัชนี DJIA บวก 0.6% S&P 500 บวก 0.8% และ Nasdaq บวก 1.1% นำโดย Nike (NKE) บวก 2.8% และ Microsoft (MSFT) บวก 1.2% หลังตัวเลขค่าเฉลี่ย 4 สัปดาห์ของจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 230,000 ราย นับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือน ก.ย. บ่งชี้การชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้นักลงทุนคาดว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมวันที่ 13 – 14 ธ.ค. 65 นี้
  • Google Pay ของ Alphabet (GOOGL) ได้รับการอนุมัติให้สามารถดำเนินการเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินในประเทศบราซิล ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาด GDP ราว $1.6tn นับเป็นประเทศที่มีขนาด GDP ใหญ่ที่สุดในละตินอเมริกา โดย Google Pay จะทำหน้าที่เป็นกระเป๋าเสมือนที่รวมทั้งบริการบัตรเดบิตและเครดิตไว้ด้วยกัน รวมไปถึงฟีเจอร์พิเศษอื่นๆ เช่น บันทึกการฉีดวัคซีน บริการจองตั๋วคอนเสิร์ต เป็นต้น ซึ่งเรามองเป็นปัจจัยบวกและเป็นการกระจายรายได้นอกเหนือธุรกิจโฆษณา ด้าน Bloomberg Cons. ให้ ที่ $127.10

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งฟื้น 3.4% นำโดย NetEase (9999) บวก 8% และ Meituan (3690) บวก 6.4% หลังสำนักข่าว Wen Wei Po รายงานว่ารัฐบาลฮ่องกงกำลังพิจารณายกเลิกข้อกำหนดการสวมหน้ากากในพื้นที่โล่ง รวมถึงผ่อนคลายมาตรการตรวจเชื้อโควิดสำหรับผู้ที่เดินทางมายังฮ่องกงให้สามารถตรวจเชื้อแบบ ATK ได้ จากเดิมที่ใช้วิธีการตรวจแบบ PCR ซึ่งเราคาดว่าเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นอิงเปิดเมืองและท่องเที่ยว เช่น Yum China (9987) และ MTR (66)
  • Meituan (3690) ประกาศจัดตั้งกองทุนมูลค่า RMB100mn เพื่อให้การสนับสนุนด้านทรัพยากรและแรงจูงใจในการดำเนินการของผู้ขับขี่ของ Meituan ซึ่งจะประกอบไปด้วยแผนการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ขับขี่ที่มีการตอบรับงานในชั่วโมงเร่งด่วนและในช่วงเวลาที่มีคำสั่งซื้อในพื้นที่ยอดนิยม โดยเรามองว่าจะช่วยสร้างความจงรักภักดีของผู้ขับขี่และทำให้ธุรกิจส่งอาหารสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ HKD222.92

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ฟื้น 0.9% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นฮ่องกง นำโดย DGW บวก 7% และ STB บวก 6.9% หลังธนาคารกลางเวียดนาม (SBV) อัดฉีดเงินมูลค่า VND3tn แก่ธนาคารพาณิชย์ผ่านการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations – OMO) เพื่อสนับสนุนสภาพคล่องให้กับธนาคารพาณิชย์ โดยเรามองว่าจะช่วยทำให้ดอกเบี้ยกู้ยืมระยะสั้นปรับลง ซึ่งจะส่งผลให้ดอกเบี้ยเงินฝากปรับตัวลงตามมาในภายหลังและจะทำให้ตลาดหุ้นมีความน่าสนใจมากขึ้นเมื่อเทียบกับการฝากเงินในธนาคาร
  • โบรกเวียดนามคาดการณ์ว่ายอดขายโทรศัพท์มือถือและแล็ปท็อป (สัดส่วนรายได้ราว 65%) ของ FRT มีแนวโน้มชะลอตัวลงใน 4Q65 นี้ หลังได้รับผลกระทบจากการปิดโรงงาน Foxconn ในจีน อย่างไรก็ดี เรายังคงมองบวกต่อธุรกิจร้านขายยา (สัดส่วนรายได้ราว 35%) หลังบริษัทขยายสาขาต่อเนื่องในปีนี้ ทำให้บริษัทมีอำนาจในการต่อรองสินค้ากับซัพพลายเออร์ โดยโบรกเวียดนามคาดว่าจะช่วยทำให้มาร์จิ้นขยายตัวสู่ 23% ในปี 65 จาก 19% ในปีก่อน พร้อมให้ TP ที่ VND80,800

Highlight

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิดบูสเตอร์ช็อตของ Pfizer (PFE) และ Moderna (MRNA) สำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนเป็นต้นไป หลังจำนวนผู้ติดเชื้อในกลุ่มเด็กเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นว่าวัคซีนป้องกันโควิดยังคงมีความจำเป็นในระยะยาว เรามองเป็นปัจจัยบวกหนุนต่อรายได้ โดยคาดการณ์จาก Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ของ Pfizer จะโต 4%YoY ใน 4Q65 นี้

- Advertisement -