บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

Mega Lifesciences (MEGA TB) แนวโน้มเติบโตระยะยาวไม่กระทบ

คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 66.50 บาท

ด้วยกำไรหลักที่ดีเกินคาดในไตรมาส 3/65 ซึ่งได้แรงหนุนจากยอดขายธุรกิจแบรนด์ที่โตแกร่ง เราจึงเพิ่มคาดการณ์กำไรหลักปี 65 ขึ้น 8% และปี 66 ขึ้น 3% ส่งผลให้ราคาเป้าหมายสูงขึ้น 0.8% โดยในปี 66 เราประเมินว่ายอดขายธุรกิจแบรนด์จะเติบโต 9% และธุรกิจจัดจำหน่ายทรงตัว 0% ส่งผลให้รายได้โดยรวมเติบโต 4.8% นอกจากนี้ เรายังคาดว่าการเติบโตของกำไรหลักจะอยู่ในระดับปานกลางหรือ 1.8% ในปี 66 เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าขึ้น และอัตรากำไรขั้นต้นลดลง 0.9ppt เป็น 44% อย่างไรก็ตาม เราชอบ MEGA ที่มีการเติบโตที่ดีในระยะยาว โดยมีกำไรหลักเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 6 ปี จาก 1) รายได้ (79%) อยู่ในกลุ่มประเทศอาเซียนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และ 2) มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งตอกย้ำตำแหน่งผู้นำธุรกิจแบรนด์และธุรกิจจัดจำหน่ายที่ทำกำไรได้ดี

สถานการณ์ในเมียนมาร์ท้าทาย แต่บริหารจัดการได้

เราคาดว่ายอดขายของธุรกิจจัดจำหน่ายจะไม่เติบโตในปี 66 เนื่องจาก 70% ของธุรกิจนี้อยู่ในเมียนมาร์ ซึ่งมีปัญหาทางการเมือง และเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 3/65 เราพบว่าธุรกิจจัดจําหน่ายของ MEGA ในเมียนมาร์ ได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากการควบคุมเงินทุนตั้งแต่ไตรมาส 2/65 เนื่องจากสินค้าส่วนใหญ่ที่ขายเป็นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพที่จำเป็น แม้เรามองว่าธุรกิจในเมียนมาร์อาจแตะจุดต่ำสุดในปี 65 แล้ว แต่เราคิดว่าการเมืองในเมียนมาร์อาจมีความผันผวนและเป็นปัจจัยเสี่ยง

แนวโน้มระยะยาวยังแข็งแกร่ง

ผู้บริหารตั้งเป้ากำไรจะเพิ่มขึ้นสองเท่าจากปี 2562-2568 และเราคิดว่าเป็นไปได้ โดยในอดีต MEGA มีผลกำไรเติบโตในอัตราเลขสองหลักทุกปี เนื่องจากความภักดีของลูกค้าที่แข็งแกร่งสำหรับผลิตภัณฑ์แบรนด์ของบริษัท และความเป็นผู้นำของ MEGA ในธุรกิจจัดจำหน่ายที่เติบโตอย่างรวดเร็วในเมียนมาร์ กัมพูชา และเวียดนาม เราคาดการณ์กำไรหลักจะสูงถึง 2.8 พันล้านบาทในปี 2568 เพิ่มขึ้นจาก 1.2 พันล้านบาท ในปี 2562

หุ้นเด่นของกลุ่มดูแลสุขภาพ ความเสี่ยงที่สำคัญคือเมียนมาร์

เราใช้วิธี DCF, WACC 9.9% และ Terminal Growth 3% ในการประเมินมูลค่าหุ้น โดยหุ้น MEGA ซื้อขายที่ P/E ปี 66 ที่ 16.8 เท่า ซึ่งต่ำที่สุดในบรรดาบริษัทด้านสุขภาพในภูมิภาค โดยบริษัทมีศักยภาพในการเติบโตในระยะยาวที่มั่นคง ความเสี่ยงที่สำคัญ คือ ธุรกิจของ MEGA ในเมียนมาร์ ซึ่งอาจเผชิญกับความท้าทายทางการเมืองและเศรษฐกิจต่อไป

- Advertisement -