บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

Kiatnakin Phatra Bank (KKP TB) คะแนน ESG ได้มาตรฐาน

แนะนำ ซื้อ หุ้น Top Pick ในกลุ่มธนาคาร

เราได้จัดทำเอกสารเกี่ยวกับการประเมินคะแนน ESG สำหรับธนาคาร และให้คะแนนโดยรวมเฉลี่ยที่ 50 คะแนน โดยพิจารณาจากดัชนีชี้วัดรวมเชิงปริมาณ/เชิงคุณภาพ/ตามเป้าหมาย ซึ่งตามระบบการให้คะแนนของ Maybank เราให้คะแนน ESG ของ KKP ที่ 50 คะแนน เนื่องจากมีความหนักแน่นในนโยบายด้านความยั่งยืน ซึ่งผู้บริหารเชื่อว่าสถานที่ทำงานที่มีความสุขจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานได้เป็นอย่างดี เราแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 95 บาท อ้างอิง P/BV ปี 65 ที่ 1.4 เท่า และ ROE 13.5% ความเสี่ยงหลักคือคุณภาพสินทรัพย์ที่อ่อนแอกว่าคาด

ดำเนินนโยบายเปิดเผยมากขึ้นเพื่อเพิ่มคะแนน ESG

KKP ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยสามารถทำคะแนนด้านความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อบริการสาขาได้เกินเป้าหมายด้วยคะแนน 92% (เทียบกับเป้าหมายที่ 90%) โดยมีการเปิดเผยข้อมูลมากขึ้นในด้านสิ่งแวดล้อม “E” เช่น ความมุ่งมั่นที่จะตั้งเป้าหมายความเป็นกลางทาง คาร์บอนในเวลาที่กำหนด ซึ่งจะช่วยเพิ่มคะแนน ESG โดยรวม ทั้งนี้ KKP มีแผนที่จะเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในแผนการดำเนินงาน 3 ปีในเร็วๆ นี้ด้วย

ผลงานด้านสิ่งแวดล้อมดีมาตลอด

KKP ได้รีโนเวทอาคาร KKP Tower ใหม่หมด โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้มาตรฐาน LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับนานาชาติที่ใช้รับรองอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพสูง และมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัย พร้อมทั้งลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยรอบให้น้อยที่สุด อาคารดังกล่าวมีปริมาณการใช้น้ำลดลงอย่างมากในช่วงสามปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เรายังมั่นใจต่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งทางตรงและทางอ้อม (Scope-1 และ 2) ในปี 2562-2564 อีกด้วย

S และ G ก็คะแนนดี

ในคณะกรรมการบริหารทั้งหมด มีกรรมการบริหารสตรีคิดเป็นสัดส่วน 25% และ 62% ของพนักงานทั้งหมดเป็นสตรี ส่วนในมุมที่ไม่ค่อยบวกนัก คือ อัตราการจ่ายเงินปันผลของบริษัทลดลงเหลือประมาณ 40% สำหรับปี 64 จาก 60% ในปี 62 เนื่องจากธนาคาร ต้องรักษาสมดุลระหว่างการเติบโตของสินเชื่อและผลกำไรที่จ่ายให้กับผู้ถือหุ้นเพื่อ ผลักดันการเติบโตของ ROE ในระยะยาว

- Advertisement -