รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี รีบาวด์

Market wrap & Outlook

  • สุดสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนีค่อยๆ ขึ้นตามคาด หุ้นใหญ่บวกกระจายๆ นำโดย DELTA PTT SCGP GULF SCC OSP BANPU OR KBANK JTS และหุ้นกลาง-เล็กบวกแรง VARO TC UBA ส่วนหุ้นกดดันตลาดมี THCOM (แรงขายทำกำไร) PTTEP AOT CPALL MAKRO HMPRO DTAC
  • วันนี้คาดดัชนี รีบาวด์ ส่วนแนวโน้ม สัปดาห์นี้ คาดว่าดัชนีจะมีลุ้นสำหรับการรีบาวด์จากแนวรับ 1,620 จุด แต่ไม่น่าจะบวกได้ไกล (เปรียบเสมือนพยายามทำประตูในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ซึ่งเวลามีจำกัด) ปัจจัยหนุนการรีบาวด์จะมาจาก ความชัดเจนหลังผ่านการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่วนกลุ่มหุ้นเด่นคาด ได้แก่ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า ธนาคารที่เน้นพอร์ตเช่าซื้อรถยนต์ (ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามาแรงในงานมอเตอร์เอ๊กซ์โป หนุน Upside รายได้หุ้นที่เชื่อมโยง) หุ้นเล่นตรงข้าม ต้นทุนพลังงานที่ปรับฐาน เช่น ปิโตรเคมี อุตสาหกรรม และโรงไฟฟ้า

What to watch

  • ติดตามสัญญาณ ว่าจีนจะคลายมาตรการควบคุมโควิด ได้เมื่อไร
  • ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ด้านธนาคารกลางยุโรปคาดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% และ ธนาคารกลางอังกฤษขึ้น 0.75%
  • เงินเฟ้อสหรัฐฯคาด Core CPI ชะลอลงเหลือ 6% จาก 6.3% แต่ฝั่งยุโรป เงินเฟ้อยังไม่ยอมแผ่ว

หุ้นแนะนำวันนี้

KCE  AH  TISCO  ปัจจัยหนุนยอดขาย 4Q ดีเกินคาด จากยอดขายรถยนต์งาน Motor Expo มีแนวโน้มขยายตัวดีเกินคาด

Global Investing Brief: Microsoft ซื้อหุ้นตลาดหุ้นลอนดอน 4% ทำระบบคลาวด์ให้ 10 ปี

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดบวก หลังจากที่ปิดลบราว 0.7-0.9% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยดัชนี DJIA บวก 1.6% S&P 500 บวก 1.4% และ Nasdaq บวก 1.3% นำโดย Microsoft (MSFT) บวก 2.9% และ Visa (V) บวก 2.8% ก่อนการเผยดัชนี CPI เดือน พ.ย. 65 ในวันนี้ โดยตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 7.3%YoY ซึ่งถือว่าชะลอตัวลงจากเดือน ต.ค. 65 ที่ขยายตัว 7.7%YoY และมองว่าจะทำให้ Fed ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในวันที่ 14 ธ.ค. 65 เป็นไปตามที่ตลาดคาด ด้านหุ้นพลังงานปรับขึ้น ExxonMobil (XOM) บวก 2.5% และ Chevron (CVX) บวก 1% หลังราคาน้ำมัน WTI ปรับขึ้น 3%
  • Microsoft (MSFT) เตรียมเข้าซื้อหุ้น 4% ของตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSEG) และร่วมทำข้อตกลงเป็นพันธมิตร 10 ปีหลังจากนี้ โดยจะย้ายแพลตฟอร์มข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีที่สำคัญอื่นๆ ไปยังระบบคลาวด์ Azure ของ Microsoft ซึ่งจะมีมูลค่าการใช้จ่ายขั้นต่ำที่ $2.8bn โดยเรามองว่าจะช่วยหนุนรายได้ในระยะยาวให้กับ Microsoft ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $296.10

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 2.2% หลังจากที่ปิดบวก 2.3% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กดดันจาก Sunny Optical (2382) ลบ 12.6% และ Baidu (9888) ลบ 7.0% แม้จีนจะผ่อนเกณฑ์การเดินทางในประเทศ โดยจะยกเลิกการตรวจสอบการเดินทางที่เคยไปมาใน 14 วันที่ผ่านมา ด้าน SCMP รายงานว่าจีนอาจเปิดพรหมแดนกับฮ่องกงอีกครั้งหลังจากปิดมาตั้งแต่เดือน ก.พ. 63 โดยจะยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศออกไปก่อนที่จะถึงวันตรุษจีนในวันที่ 22 ม.ค. 66 นับเป็นอีกหนึ่งความคืบหน้าของการส่งสัญญาณคลาย Zero-COVID เราจึงมองบวกต่อหุ้นอิงเปิดเมือง เช่น Meituan (3690), Yum China (9987) เป็นต้น
  • BYD ที่มีสัดส่วน 1% ในดัชนี CSI 300 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR CN01 ประกาศจับมือพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับกลุ่มตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ในชิลี ASTARA เพื่อร่วมกันจัดหารถพลังงานไฟฟ้าในชิลิ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นการขายในปี 66 โดยคาดการณ์จาก Bloomberg Cons. คาดว่าจะช่วยหนุนให้รายได้ในปี 66 โต 38%YoY

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดลบ 1.9% หลังจากที่ปิดบวก 0.1% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กดดันจาก VPB ลบ 1.5% และ MWG ลบ 0.6% ด้านสายการบิน Vietnam Airlines เผยว่าจะกลับมาให้บริการเส้นทางฮานอยและฮ่องกงอีกครั้ง หลังจากระงับเส้นทางดังกล่าวไปนานกว่า 3 ปี รวมไปถึงสายการบินอื่นๆ เช่น Vietjet และ Bamboo Airways ที่ทยอยเปิดเส้นทางระหว่างประเทศมากขึ้น เราจึงยังคงมุมมองเชิงบอกต่อหุ้นอิงเปิดเมือง เช่น ACV และ VRE หลังจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
  • โบรกเวียดนามคาดว่าในปี 66 ธุรกิจผลิตอาหารแปรรูปและเครื่องดื่มของ MSN จะได้รับแรงกดดันจากเงินเฟ้อและการส่งออกที่ลดลง ส่งผลให้ปรับลดคาดการณ์กำไรปี 66-67 ลง 10% สู่ระดับการเติบโตที่ 14%YoY อย่างไรก็ดี บริษัทมีแผนขยายสาขาร้านค้าปลีก Wincommerce 500-600 ในปี 66-67 ตามลำดับ ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนมาร์จิ้นปีละ 150bps เนื่องจากมีอำนาจการต่อรองราคามากขึ้น ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ VND119,236

Highlight

Rivian (RIVN) ประกาศหยุดแผนการร่วมสร้างรถตู้ไฟฟ้ากับ Mercedes-Benz และแผนการเปิดโรงงานในยุโรปเป็นการชั่วคราว หลังมองว่ามีความเสี่ยงที่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับผลตอบแทนที่จะได้รับ และเผยว่าบริษัทจะหันไปมุ่งเน้นธุรกิจการขายรถซึ่งเป็นธุรกิจหลักแทนในปัจจุบัน อย่างไรก็ดี Rivian เผยว่าบริษัทยังคงเปิดกว้างสำหรับการร่วมมืออื่นๆ ในอนาคตกับ Mercedes-Benz

- Advertisement -