บล.บัวหลวง:

ICT – ศาลปกครองยกคำร้องคุ้มครองชั่วคราวของสอบ

What’s new?

ศาลปกครองมีคำสั่งยกคำร้องของสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ที่ขอให้ศาล มีคำสั่งชะลอการบังคับตามมติกสทช. ที่ “รับทราบ” การรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC โดยศาลปกครองให้เหตุผลว่าในชั้นนี้ “ยังไม่มีเหตุที่จะรับฟังได้ว่ามติของกสทช. น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

Highlights:

  • สอบ. ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวเมื่อวันที่ 10 พ.ย. โดยมี 4 ประเด็นได้แก่

1. ขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามมติกสทช. เรื่องรับทราบการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC ในการประชุมกสทช. เมื่อ 20 ต.ค.

2. ขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งห้ามหรือระงับการกระทำและนิติกรรมที่เกี่ยวข้องหรือเกี่ยวเนื่องมติรับทราบการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC

3. ขอให้ศาลมีคำสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชะลอหรือระงับการรับซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นที่คัดค้านการควบบริษัทระหว่าง TRUE และ DTAC ไว้

4. ขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ชะลอหรือระงับการรับจดทะเบียนและ การดำเนินการควบรวมบริษัท TRUE และ DTAC ไว้

  • ศาลเห็นว่ามติของกสทช. เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2022 เรื่องการรายงานการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE กับ DTAC ที่รับทราบการรวมธุรกิจระหว่างบริษัททั้งสองได้อาศัยอำนาจตามพ.ร.บ. กสทช. พ.ศ. 2010 และประกาศกสทช. เรื่องมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2017 ถูกต้องตามขั้นตอน หลักเกณฑ์และวิธีการที่ได้กำหนดไว้แล้ว กรณีจึงยังไม่เข้าเงื่อนไขที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครอง จึงมีคำสั่งยกคำร้อง

View From Fundamental:

เรามองว่าการยกคำร้องของศาลปกครองกลางสำหรับคำร้องขอของสอบ. ที่ให้ศาลออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวถือว่าเป็นข่าวบวกต่อหุ้น TRUE และ DTAC ในแง่ของการรวมกิจการ TRUE และ DTAC มีแนวโน้มเดินหน้าต่อทันที ซึ่งสอดคล้องกับมุมมองของเราก่อนหน้านี้ที่เราให้น้ำหนักน้อยมากต่อการที่สอบ. ฟ้อง ศาลปกครองกลางขอคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการรวมกิจการ TRUE และ DTAC โดยมุมมองเรายังคงยืนยันว่ากสทช. ทำถูกต้องในแง่ของกม. ถ้าอิงตามประกาศ กสทช. ฉบับใหม่ในปี 2017 ที่การรวมกิจการสามารถทำได้เพียงแค่รายงานให้กสทช.รับทราบแค่นั้น และกสทช. สามารถออกมาตรการกำกับดูแลในภายหลังถ้าเห็นว่าส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคในวงกว้าง เรายังคงคาดว่าการจัดตั้งบริษัทใหม่ (MergeCo) มีแนวโน้มเสร็จสิ้นภายใน 1Q23 และยังคงคำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” หุ้น TRUE (ที่ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2023 ที่ 6.40 บาท) และหุ้น DTAC (ที่ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2023 ที่ 61.50 บาท)

- Advertisement -