Our View? “รอพี่พาวเวล”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,620 / 1,615 และแนวต้านที่บริเวณ 1,635 / 1,640 มองตลาดจะได้รับปัจจัยเชิงบวก จากการที่เมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน พ.ย. ออกมาอยู่ที่ระดับ +7.1% YoY และ +0.1% MoM ลดลงต่อเนื่อง และต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ระดับ +7.3% YoY และ +0.3% MoM ขณะที่ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานไม่รวมอาหารและพลังงาน (Core CPI) ออกมาอยู่ที่ระดับ +6.0% YoY และ +0.2% MoM ต่ำกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อยที่ระดับ +6.1% YoY และ +0.3% MoM เราประเมินว่าแม้อัตราเงินเฟ้อสหรัฐยังคงอยู่ในระดับสูง แต่อยู่ที่ทิศทางการชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงสะท้อนอัตราเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว คาดจะเป็นปัจจัยกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ต้องปรับเปลี่ยนท่าทีการใช้นโยบายทางการเงินให้ผ่อนคลายลงในระยะถัดไป

อย่างไรก็ดี วันนี้เราคาดตลาดจะรอติดตามการประชุม FOMC ของ FED อย่างใกล้ชิด เรายังคงคาดการณ์เดิมว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้ที่ระดับ 0.50% สู่ระดับ 4.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แต่ให้ติดตามถ้อยแถลงของคุณเจอโรม พาวเวล ประธาน FED ถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ยในช่วงปี 66 – 67 โดยเรายังคงคาดว่า FED จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีหน้า จนอัตราดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ที่ราว 5.00-5.25% ก่อนที่ FED อาจหยุดขึ้นดอกเบี้ยในช่วง 1H’66 และคงอัตราดอกเบี้ย ดังกล่าวไปจนถึงช่วง 4Q66 จากผลกระทบของดอกเบี้ยสหรัฐที่ส่งผ่านมาถึงเศรษฐกิจ คาดจะส่งผลให้ตลาดปรับตัวขึ้นได้ในระยะถัดไป สอดคล้องกับเมื่อคืนนี้ Dollar Index ปรับตัวลงท่าจุดต่ำสุดใหม่ในภาพระยะสั้นอีกครั้ง แกว่งตัวอยู่ที่ระดับ 104.0+/- จากก่อนหน้าเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 105.0+/- คาดได้รับแรงกดดันจากแนวโน้ม FED จะชะลอการเร่งขึ้นดอกเบี้ยลง ส่งผลให้ทิศทางค่าเงินในภูมิภาครวมถึงค่าเงินบาทแข็งค่า ล่าสุดค่าเงินบาทเช้านี้อยู่ที่ ระดับ 34.6 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ กระตุ้นความน่าสนใจในการลงทุนตลาดในภูมิภาครวมถึงหุ้นไทย หนุนกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้าได้อีกครั้ง

ทางด้านสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WI. ส่งมอบเดือน ม.ค. เมื่อคืนนี้รีบาวด์ขึ้นต่อปิดที่ระดับ 75.39 ดอลลาร์/บาร์เรล +2.09 ดอลลาร์ (+2.85%) ยังคงได้แรงหนุนจากความกังวลความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการปิดท่อส่งน้ำมัน Keystone ของแคนนาดาอาจจะล่าช้ากว่าที่ตลาดคาดไว้ ลดทอนอุปทานน้ำมันดิบในสหรัฐ ขณะที่การอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ ยังกระตุ้นทิศทางราคาน้ำมันรีบาวด์ได้บ้างในระยะสั้นเพิ่มเติม คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานรีบาวด์ขึ้นได้ต่อในระยะสั้น

สำหรับปัจจัยในประเทศ เรายังมุมมองภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังอยู่ในภาพของการฟื้นตัวต่อเนื่อง จากแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและบริโภคของภาคเอกชน และถือเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในโลกที่เศรษฐกิจสามารถขยายตัวต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า อีกทั้งแนวโน้มการเลือกตั้งใหญ่ของไทยที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือน มี.ค.- พ.ค. 66 เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทย โดยเรายังคงชอบหนุนต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CRC, MAKRO และ BJC) ต่อเนื่อง ทั้งนี้คาด ครม. อาจมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีต่อได้ รวมทั้งเรายังชอบหุ้นในกลุ่มโฆษณา (PLANB และ VGI) ที่คาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และฟื้นตัวขึ้นโดดเด่นตั้งแต่ช่วง 3Q65 คาดจะหนุนทิศทางราคาฟื้นตัวกลับขึ้นได้ต่อ และหุ้นในกลุ่มบริการสถานีน้ำมัน (BCP, OR และ PTG) คาดจะสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นได้อีกครั้ง ตามการเข้าสู่ช่วงวันหยุดในเทศกาลปีใหม่ หนุนการเดินทางมากขึ้นเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มดังกล่าว ขณะที่เริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยตอบรับผลการประชุม กนง. ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่ม ธนาคาร (KBANK, BBL, SCB และ KTB) อีกทั้งเรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ ตลท. เปิดเผยมีหุ้นไทยเข้าติดดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) เพิ่ม 3 บริษัทคือ CRC, GPSC และ SCGP โดยจะปรับน้ำหนักวันที่ 19 ธ.ค. คาดจะเห็นแรงซื้อหุ้นดังกล่าวได้

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “BBL”

กลยุทธ์ ทยอยซื้อสะสม แนวรับ 143.00 / 142.00 Target 149.00 /152.00 Stop <141.50

- Advertisement -