เงินเฟ้อสหรัฐฯต่ำคาด ติดตามความเห็นเฟดคืนนี้

ตลาดหุ้นวานนี้… SET Index ปิดที่ 1,625.91 จุด เพิ่มขึ้น 2.78 จุด (+0.17%) มูลค่าการซื้อขาย 55,072.71 ล้านบาท แกว่งตัวผันผวนรอตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เพื่อรอลุ้นว่าเฟดจะส่งสัญญาณทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างไร

แนวโน้มตลาดวันนี้… ประเมิน SET Index มีโอกาสแกว่งตัวขึ้นทดสอบแนวต้าน 1632/1640 แนวรับ 1622/1616 รับปัจจัยบวกกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI พ.ย. ปรับตัวขึ้น 7.1% YoY ต่ำกว่าที่คาดที่ 7.3%YoY และเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัว 7.7%YoY สะท้อนภาพเงินเฟ้อสหรัฐฯ ได้ผ่านจุดพีคไปแล้ว ขณะที่คืนนี้จับตาการประชุมเฟด โดยล่าสุด FedWatch Tool รายงานตลาดให้น้ำหนักสูงถึง 83% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตรา ดอกเบี้ยเพียง 0.5% สู่ระดับ 4.25-4.50% แต่ทั้งนี้ประเด็นที่สำคัญ คือ มุมมองของเฟดว่าจะส่งสัญญาณต่อการใช้นโยบายการเงิน, dot plot, เงินเฟ้อ และมุมมองเศรษฐกิจในอนาคตอย่างไร ด้าน Dollar index อ่อนค่าลง และ US bond yield อายุ 10 ปรับตัวลงต่ำกว่า 3.5% หนุนการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง นอกจากนี้ยังต้องติดตามการประชุมของ ECB และ BoE ในวันที่ 15 ธ.ค. นี้คาดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.50%

กลยุทธ์การลงทุน… Selective Buy ในหุ้นที่อิงกับปัจจัยบวกภายในประเทศ และหุ้นที่รับอานิสงส์บวกอัตราดอกเบี้ยชะลอตัว

Investment themes… Domestic consumption AAV CENTEL CRC CPALL SINGER SYNEX CBG BBIK กลุ่มโรงไฟฟ้า GULF BGRIM GPSC ACE GUNKUL

เคาะไป คุยไป… TACC

  • แนวโน้ม 4Q65 ยังคงมองรายได้ อัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิใกล้เคียงกับกับช่วง 3Q65 ขณะที่บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตปีหน้า 10% ตามแนวโน้มการของการบริโภคในประเทศที่เริ่มฟื้นตัว โดยยังคงเติบโตไปพร้อมกับ 7-11 และกลุ่ม Lotus’s ทั้ง Lotus’s Hyper Market fresh และ Lotus’s go fresh คาดอัตรากำไรขั้นต้นจะอยู่ที่ 36% – 37% ดีขึ้นจากปีก่อนจากต้นทุนวัตถุดิบที่ทยอยปรับตัวลงบ้างแล้ว
  • ธุรกิจ License Business ได้พันธมิตรอย่าง บริษัท LINE ประเทศไทย เข้ามาเสริมพอร์ตโฟลิโอธุรกิจ License เพื่อเป็นตัวแทนดูแลลิขสิทธิ์อื่นๆ ของบริษัท ต่อยอดจากกลุ่มคาแรคเตอร์เดิมที่มีอยู่ เช่น San-X, หมาจ๋า, Jay The Rabbit และ Warbie Yama

Global Markets

(+) ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และตลาดหุ้นยุโรป ปรับตัวขึ้นขานรับตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ออกมาต่ำกว่าคาด เป็นปัจจัยหนุนให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

(+) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) พุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาด

(+) สัญญาทองคำตลาด COMEX ปิดพุ่งขึ้น หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาด และดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง

ประเด็นเด่นวันนี้

  • กฟน. และกฟภ. ได้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติขายพลังงานหมุนเวียน ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 จำนวน 5,203 เมกะวัตต์ พบว่า BGRIM และ GUNKUL มีคุณสมบัติผ่านทุกโครงการ โดย GUNKUL เข้ารอบกว่า 23 มูลค่ารวม 1,000 MW ซึ่งโครงการราว 70% เป็นพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อม นำไปแชร์กับ GULF ขณะที่ BGRIM ผ่านเข้ารอบ 11 โครงการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งนี้จะมีการประกาศรายชื่อผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าที่ได้รับการคัดเลือกในเดือนมีนาคม 2566 มองป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า
  • ราคาทองแดงจ่อพุ่งสูงปีหน้า โดยคาดว่าจะเกิดการตึงตัวของอุปทานในระยะสั้น และอุปสงค์จากการเปลี่ยนผ่านพลังงานในระยะยาวจะส่งผลให้ราคาทองแดงปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งล่าสุดราคาทองแดงล่วงหน้าสามเดือน LME ทำจุดสูงตั้งแต่ เม.ย. 54 ที่ ระดับ $8,543/ต้น เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จากความคาดหวังด้านแรงผลักดันจากความต้องการของจีนหลังประกาศผ่อนคลายมาตรการโควิด มองเป็นบวกต่อ STARK เป็นลบต่อกลุ่มชิ้นส่วนเช่น HANA KCE
- Advertisement -