บล.บัวหลวง:

Siam Global House (GLOBAL TB /GLOBAL.BK)

GLOBAL – เล่นบนการฟื้นตัวของดีมานด์ต่างจังหวัดจากความสามารถในการเติบโตของกำไรที่ต่อเนื่อง

เราปรับคำแนะนำต่อ GLOBAL จาก “ถือ” ไปเป็น “ซื้อ” บนความสามารถในการเติบโตกำไรที่ต่อเนื่อง หุ้น GLOBAL เป็นทางเลือกที่ดีสุดสำหรับอุปสงค์ในต่างจังหวัดและยังคงมีมูลค่าในระดับน่าสนใจ

เศรษฐกิจในต่างจังหวัดที่แข็งแกร่ง จะหนุน GLOBAL

นอกจากการเปิดประเทศไทย ซึ่งหนุนการบริโภคโดยรวม เราเช่ือว่ารายได้เกษตรกรที่แข็งแกร่ง อุปสงค์หลังน้ำท่วมในต่างจังหวัด และการใช้จ่ายก่อนการเลือกตั้งจะหนุนอุปสงค์ในต่างจังหวัด และช่วยหนุน GLOBAL ซึ่งบริษัทเป็นหน่ึงในผู้ค้าปลีกอุปกรณ์ก่อสร้างบ้านรายใหญ่ที่สุดของประเทศที่มีสาขาในไทยทั้งหมดในต่างจังหวัด ดังนั้นบริษัทจะได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในต่างจังหวัดเต็มที่ ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างการเปลี่ยนแปลงของรายได้เกษตรกร และอัตราการเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิมของ GLOBAL ในอดีตช่วยยืนยันมุมมองของเรา

เล่นธีมอุปสงค์ในต่างจังหวัด และอัตรากำไรที่ยืนได้

ราคาเหล็กที่ปรับตัวลงในช่วงปี 2565 มีผลกระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้นของ GLOBAL เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แม้ว่าวัตดุก่อสร้างจะคิดเป็น 48% ของยอดขาย (โดยเหล็กคิดเป็น 15% ของยอดขาย) แต่สัดส่วนสินค้าแบรนด์ตัวเองที่มากขึ้นในยอดขายรวม ช่วยลดผลกระทบต่ออัตรากำไรขั้นต้นของ GLOBAL หากมองต่อไปนอกจากการเติบโตของยอดขาย เราคาดสัดส่วนยอดขายสินค้าแบรนด์ตัวเองจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นอัตรากำไรน่าจะขยายตัวขึ้นได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เรามองการเติบโตของ GLOBAL มาจากความยืดหยุ่นของอัตรากำไรและการเติบโตของยอดขายในต่างจังหวัด อย่างต่อเนื่อง (และการเติบโตในตลาดอาเซียนผ่านบริษัทย่อย)

คาดจะเห็นกำไรที่ฟื้นตัวอย่างราบรื่น

แม้ว่าไตรมาส 3/65 จะเป็นไตรมาสที่แย่ของ GLOBAL เนื่องจากปัจจัยทางฤดูกาลและราคาเหล็กที่ลดลง แต่เราคาดกำไรของ GLOBAL จะกลับมาเติบโตข้ึนทั้ง YoY และ QoQ ตลอดอีก 2 ไตรมาสข้างหน้า หนุนมาจากอุปสงค์ต่อการซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วม การจบฤดูเก็บเกี่ยว และ (อาจจะมี) แรงหนุนจากการใช้จ่ายก่อนการเลือกตั้ง โดยเราประมาณการเติบโตของกำไรปี 2565 ที่ 14% และปี 2566 ที่ 13% YoY ทั้งน้ีแม้ว่าจะมีน้ำท่วมบ้างในช่วงต้นไตรมาส 4/65 แต่ GLOBAL ยังเห็นการเติบโตของยอดขายต่อสาขาเดิมตั้งแต่ต้นไตรมาส 4/65 จนถึงปัจจุบันที่ 2-3% (แม้ว่าฐานยอดขายต่อสาขาเดิมไตรมาส 4/64 จะสูงถึง 15%) นอกจากน้ี โดยปกติไตรมาสแรกจะเป็นช่วงพีคของการก่อสร้างบ้านในต่างจังหวัด ดังนั้นเราคาดจะเห็นกำไรที่แข็งแกรง่ในไตรมาส 1/66

อัตราความเสี่ยง/ผลตอบแทนที่น่าดึงดูด

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น GLOBAL ปรับตัวลง 10% (เทียบกับ SET ที่ปรับตัวลง 1%) ซึ่งน่าจะสะท้อนราคาเหล็กที่ลดลงไปแล้ว ดังนั้นเราจึงปรับคำแนะนำต่อ GLOBAL ขึ้นจาก “ถือ” ไปเป็น “ซื้อ” โดยมีราคาเป้าหมาย ณ สิ้น ปี 2566 ที่อิงจากวิธีคิดลดกระแสเงินสดที่ 23 บาท (ปรับขึ้นจาก 22 บาท) นอกจากมูลค่าแล้ว เราชอบ GLOBAL มากกว่า DOHOME ในด้านของอัตรากำไรที่มั่นคง การฟื้นตัวของกำไรและการเน้นไปในกลุ่มต่างจังหวัด นอกจากน้ี การรุกตลาดใน ASEAN จะช่วยหนุนการเติบโตในระยะยาวของบริษัท

 

- Advertisement -