บล.หยวนต้า (ประเทศไทย):

Action BUY (Maintain)

TP upside (downside) +29.7%

Close Dec 13, 2022 Price (THB) 43.00

12M Target (THB) 55.75

Previous Target (THB) 55.75

What’s new?

  • คาดกำไรปกติ 4Q65 ของ DTAC ที่ 554 ล้านบาท (+1.3% QoQ, -0.9% YoY) กำไรปกติที่ทรงตัว ทั้ง QoQ และ YoY มาจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ดีขึ้น หนุนให้รายได้หลักกลับมาเติบโต แต่มีแรงกดดันด้านต้นทุน จากการอุดหนุนค่าเครื่องตามผลของฤดูกาล และค่าไฟที่ปรับเพิ่มขึ้นจากการปรับ FT
  • คงมุมมองการควบรวมแล้วเสร็จใน 1Q66

Our view

  • เราคงคำแนะนำ ซื้อ อิงราคาเหมาะสมที่ 55.75 บาทต่อหุ้น
  • เชิงกลยุทธ์ เรามองว่าราคาหุ้นลงมามากเกินไป หลังการประกาศยกเลิก Tender Offer เราคาดราคาหุ้นจะค่อยๆ ปรับเพิ่ม ตามความคืบหน้าของการควบรวมกิจการ
  • เราประเมิน DTAC เป็นทางเลือกที่ดีกว่า TRUE ในการ SWAP ไปเป็น Merge Co

TOTAL ACCESS COMMUNICATION โค้งสุดท้ายของการควบรวมกิจการ

คาดกําไรปกติ 4Q65 ทรงตัว QoQ และ YoY

คาดกำไรปกติ 4Q65 ของ DTAC ที่ 554 ล้านบาท (+1.3% QoQ, -0.9% YoY) กำไรปกติที่ทรงตัวทั้ง QoQ และ YoY มาจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ดีขึ้น หนุนให้รายได้หลักกลับมาเติบโต แต่มีแรงกดดันด้านต้นทุนจากการอุดหนุนค่าเครื่องและค่าไฟที่ปรับเพิ่มขึ้น สรุปสาระสำคัญดังนี้

1) คาด Service revenue ex. IC ที่ 1.41 หมื่นล้านบาท (+1.5% QoQ +1.0% YoY) ภาพรวมคาด Netadds อ่อนตัวลง QoQ จากฐานที่สูงใน 3Q65 แต่ภาพรวมการแข่งขันใน 4Q65 ดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป Unlimited package ในตลาด แม้ราคาตั้งต้นยังเป็นราคาเดิม แต่เริ่มมีการถอนบริการโทรฟรีออกจากข้อเสนอ เริ่มจาก ADVANC และ DTAC ถอนออกในเดือนต.ค.65 จากนั้น TRUE ถอนออกตามใน เดือนพ.ย.65 อย่างไรก็ดี การแข่งขันด้านราคาในบางพื้นที่ยังรุนแรง เช่น Package เติมเงินลดราคาตั้งต้นลงจาก 150 บาท เป็นราคา 107 บาท แต่เป็นการขายเฉพาะเมื่อลูกค้าถามถึงเท่านั้น

2) รายได้จากธุรกิจขายมือถือคาดลดลง YoY กระแส iPhone14 ไม่เด่นเท่าปีก่อน บวกกับการเปิดตัวขายเร็วขึ้นตั้งแต่เดือนก.ย.65 แต่ในแง่ดี 3) Device subsidy คาดลดลง YoY ขณะที่ 4) ค่าไฟปรับสูงขึ้น (Utility cost 4-6% of cost of sale) โดยปรับเพิ่มขึ้นเต็มไตรมาสเป็นไตรมาสแรก กดดันให้ Network OPEX เพิ่มขึ้น QoQ แต่ 5) SG&A คาดลดลง YoY แม้ยังมีค่าใช้จ่าย Amalgamation Cost เป็นค่าใช้จ่ายพิเศษที่เกิดขึ้น แต่ไม่มีเหตุผลที่ DTAC จะต้องใช้จ่ายการตลาดสูงในช่วงก่อนการปิดดีลควบรวมกิจการ หากกำไรออกมาตามคาด กำไร 2565 จะอยู่ที่ 2.6 พันล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการทั้งปี 2565 ของเราที่ 3.3 พันล้านบาท แต่ไม่มีนัยสำคัญต่อราคาหุ้นที่อยู่บนความคาดหวังการควบรวมกิจการ

การควบรวมเดินหน้า…DTAC คาดกระบวนการแล้วเสร็จใน 1Q66

หลังศาลปกครองมีคำสั่งยกคำร้องขอให้คุ้มครองชั่วคราว ก่อนการพิพากษาขององค์กรผู้บริโภค ทำให้ความเสี่ยงที่ดีลจะล่าช้าลดลงอย่างมีนัยยะ กระบวนการควบรวมลำดับถัดไป ได้แก่ 1) การอนุมัติ Waive Tender Offer จาก กลต. 2) จากนั้นจะเป็นกระบวนการตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นโดย Citrine Global เพื่อชื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้น Vote No ในการประชุม หรือ Desenting Shareholders 3) การจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วมเพื่อจัดการเรี่องสําคัญของบริษัทใหม่ โดยมีวันปิดสมุดก่อนเข้าประชุม ซึ่งจะเป็นวันที่จะกำหนดว่ารายใดจะมีสิทธิ SWAP ไปเป็นบริษัทใหม่บ้าง และ 4) การจดทะเบียนบริษัทใหม่และอื่นๆ รวมถึงกระบวนการ SWAP ให้เป็นหุ้นของบริษัทใหม่ DTAC คาดกระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายใน 1Q66 DTAC มีการโอกาสจ่ายปันผลจากผลประกอบการปี 2565 หรือไม่ ขึ้นกับความเห็นของบอร์ด แต่อยู่ในวิสัยที่อาจทำได้ เพราะไม่ได้ขัดกับเงื่อนไขการควบรวม ขณะที่เงื่อนไขก่อนการควบรวมจาก กสทช. DTAC ได้ผ่านการประเมินแล้ว มองว่าแม้มีการบังคับต้องลดราคา 12% แต่บริหารจัดการได้ไม่ยาก และ Synergy ที่จะเกิดขึ้นมากเพียงพอที่จะทำให้ดีลเดินหน้าต่อได้

คงคําแนะนํา “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 55.75 บาทต่อหุ้น

เราคงคำแนะนํา “ซื้อ” อิงราคาเหมาะสมที่ 55.75 บาทต่อหุ้น ภายใต้สมมติฐานประเมินโอกาสวบรวมกิจการ 70% และผลบวกจาก synergy 1 หมื่นล้านบาทในช่วง 3 ปีแรก เชิงกลยุทธ์เรามองว่าหุ้นลงมามากเกินไป หลังการประกาศยกเลิก Tender Offer เราคาดราคาหุ้นจะค่อยๆ ปรับเพิ่มขึ้นตามความคืบหน้าของการควบรวมกิจการ และยังมอง DTAC เป็นทางเลือกที่ดีกว่าในการ SWAP ไปเป็น Merge Co.

ความเสี่ยงสําคัญ ได้แก่ 1) การแข่งด้านราคารุนแรง 2) ความเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ และ 3) ดีลการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC ไม่ประสบความสำเร็จ

- Advertisement -