บล.กรุงศรีฯ:

INVESTMENT STRATEGY – Fed ขึ้นดอกเบี้ย 50bp และคาดว่าจะขึ้นอีก 75bp ในปี 2023

Fed ชะลอจังหวะการขึ้นดอกเบี้ยลงตามคาดโดยขึ้นเพียง 50bps ในการประชุมFOMC นัดล่าสุด ทำให้อัตราดอกเบี้ย Fed funds rate อยู่ที่ 4.25-4.5%นอกจากนี้ การปรับประมาณการเศรษฐกิจรอบล่าสุดยังแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงชัดเจนมากขึ้น โดยที่การว่างงานเพิ่มขึ้น แม้ว่าเงินเฟ้อจะยังลงช้าในปี 2023 ดังนั้น คณะกรรมการจึงปรับเพิ่มอัตรา neutral rate ที่คาดหมาย (terminal rate) เป็น 5.1% จากเดิมที่ 4.6% ซึ่งอันที่จริงก็สอดคล้องกับประมาณการ terminal rate ของเราที่ 5% เรามองว่า ณ จุดนี้ ยังมีความไม่แน่นอนสูงเกี่ยวกับเส้นทางของดอกเบี้ยในปีหน้า ในขณะที่ Fed น่าจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยใน 1H แต่อาจจะขึ้นหรือคงดอกเบี้ยใน 2H ก็ได้ ก่อนที่จะเริ่มลดดอกเบี้ยในปี 2024 ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับพลวัตรของตลาดงาน และเงินเฟ้อ

Fed มองว่าเงินเฟ้อยังลงยาก แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวชัดเจนมากขึ้น

การขึ้นดอกเบี้ย 50bp รอบนี้เป็นไปตามที่ตลาดคาดเอาไว้อยู่แล้ว ดังนั้น ความสนใจของตลาดจึงมุ่งไปที่รายงานสรุปประมาณการเศรษฐกิจของ Fed  โดย FOMC คาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีหน้าจะแผ่วลงอยู่ที่ 0.5% ซึ่งต่ำกว่าประมาณการเดิมที่ 1.2% อย่างมาก ในขณะเดียวกัน FOMC คาดว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 4.6% จากประมาณการเดิมที่ 4.4% นอกจากนี้ Fed ยังปรับเพิ่มประมาณการเงินเฟ้อทั้ง PCE และ core PCE เป็น 3.1% (จากเดิม 2.8%) และ 3.5% (จากเดิม 3.1%) ตามลำดับด้วย ซึ่งเรามองว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีการปรับประมาณการ terminal rate ขึ้นไปเป็น 5.1% ซึ่งตีความได้ว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยอีก 75bp ใน 1H23

 

แล้วหนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไรต่อ

เท่าที่ผ่านมา มุมมองการลงทุนของเราค่อนข้างแม่นยำ โดยเรามองว่า Fed น่าจะหยุดขึ้นดอกเบี้ยได้ใน 1H23 เราะเงินเฟ้อกำลังอยู่ในขาลง ในขณะที่การขยายตัวของเศรษฐกิจเริ่มติดขัด อย่างไรก็ตาม เราคิดว่ายังมีโอกาสสูงที่การขึ้นดอกเบี้ย Fed จะยังไม่จบรอบ เพราะ ณ จุดนี้ ตลาดงานยังคงแข็งแกร่งมาก โดยอัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.7% และเมื่อพิจารณาจากทิศทางของการจ้างงานนอกภาคเกษตร (non-farm payrolls) ในปัจจุบัน ก็พบว่ามีความน่าจะเป็นสูงที่ประมาณการอัตราการว่างงานของ Fed จะสูงเกินเหตุไป ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ก็หมายความว่า Fed จะยังต้องปรับประมาณการ terminal rate ขึ้นอีกใน 2H โดยอาจจะขยับขึ้นไปที่ 5.75-6% ก่อนที่จะเริ่มกลับมาลดดอกเบี้ยใหม่ในปี 2024 แต่ในอีกด้านหนึ่ง ถ้าหาก Fed ประเมินถูก  เราคาดว่า Fed จะคงดอกเบี้ยยาวไปจนถึง 2H ก่อนที่จะเริ่มลดดอกเบี้ยลงได้ในปีถัดไปทั้งนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่ NBER จะประกาศว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างเป็นทางการใน 2H ในขณะที่อัตราการว่างงานเข้าใกล้ 4.6% แต่เราคาดว่าจะเป็นภาวะถดถอยที่สั้น และไม่ลงไปลึก

- Advertisement -