รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีลงตามหุ้นโลก

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีดิ่งลงแถวแนวรับ 1620 หุ้นใหญ่กดดันตลาดกลุ่มเปิดเมือง CPN CRC CPALL AWC AOT และอื่นๆ PTT DELTA EA และหุ้นบวกสวนตลาด เช่น โรงไฟฟ้า SPP (BGRIM GPSC) ไอซีที DTAC TRUE และอื่นๆ PTTGC TPIPP ESSO CPF
  • วันนี้คาดดัชนีลงตามหุ้นโลก โดยการปรับฐานของตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนหลายคนคงงงว่า…ทำไม? เงินเฟ้อก็ลง-ดอกเบี้ยสหรัฐฯก็ขึ้น 0.5% ตามคาด แต่ตลาดหุ้นสหรัฐฯกลับปรับฐานแรง ทั้งนี้กลยุทธ์ (ประจำสัปดาห์) ไม่ได้มองตั้งแต่ต้นอยู่แล้วว่า ปัจจัยมหภาคเหล่านี้ จะเป็นตัวกำหนดทิศทางตลาดรอบนี้ และดัชนีหุ้นไทยช่วงนี้เปรียบเหมือนการเล่นในช่วงทดเวลาบาดเจ็บทำให้ ขาดการขึ้นแบบต่อเนื่อง เล่นแบบ 3 วัน ดี 4 วันไข้
  • แต่แรงขายที่เกิดจากการ Re-align พอร์ต ก่อนสิ้นปีของตลาดหุ้นสหรัฐฯ เรามองว่าจะไม่ได้กดดันตลาดหุ้นไทยเหมือนรอบที่ผ่านๆมา โดยข้อพิสูจน์คือ Risk appertite ของหุ้นไทย ยกตัวอย่างเมื่อวาน หุ้นโรงไฟฟ้าบวกสวน หลังมีความชัดเจน การขึ้นค่าไฟเฉพาะภาคธุรกิจ…ดังนั้นเราคงแนะนำ เลือกซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกหนุนรายตัว
  • แต่วันนี้อาจดูเป็นลบหุ้น ร้านสะดวกซื้อ ห้างค้าปลีก (ค่าไฟขึ้นเกินคาดไป 10% กระทบกำไรหุ้นค้าปลีก ราว 2-3% ดูรายงานวันนี้) เพราะกระทบต้นทุนค่าไฟตรงๆ และอาจเป็นบวกกับหุ้นรับติดตั้งโซลาร์โรงงาน เช่น WHAUP)…

What to watch

  • ที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ตามคาด และ Dot plot ออกมาที่ 5.1% ปีหน้า (Fed watch tool คาดที่ 4.75-5.0%) และคงที่ 4.25% ไปจนถึงปี 2024 ทำให้ตลาดตีความว่าเฟดยังไม่ได้ส่งสัญญาณการชะลอการขึ้นดอกเบี้ยเร็วเหมือนที่เคยคาดกันก่อนหน้า
  • กกพ. ตรึงค่าไฟบ้านรอบเดือน ม.ค.-เม.ย. 2023 เท่าเดิม แต่กลุ่มภาคธุรกิจปรับขึ้น 1.9 บาท เป็นบวกกับหุ้นโรงไฟฟ้า SPP อย่าง BGRIM GPSC และลบกับหุ้น ห้าง ค้าปลีก ฯลฯ
  • หุ้นติด SET50 วันนี้ คาดมี DELTA COM7 RATCH CENTEL

หุ้นแนะนำวันนี้

  • WHAUP ค่าไฟโรงงานพุ่ง หนุนการเพิ่มการติดตั้งแผงโซลาร์โรงงานเพื่อลดต้นทุนค่าไฟระยะยาว
  • DELTA วันนี้ลุ้นติด SET50 และรอดูผลบวกจากมาตรการจีน หลังมีข่าวจะออกมาตรการอัดฉีดเงินกระตุ้นอุตสาหกรรมเซมิฯ 1 ล้านล้านหยวนเริ่มต้นปีหน้า
  • TISCO หุ้นปันผลสูงหลุมหลบภัยที่ดีในช่วงนี้ และดูมี Earnings upside จากยอดสินเชื่อรถยนต์ EV ใหม่แถมขายพ่วงประกันภัย

Global Investing Brief: ผู้ตรวจสอบบัญชีสหรัฐฯ เผยเข้าถึงข้อมูลหุ้น ADR จีนเต็มที่ ลดความเสี่ยงถูก Delist

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักพักฐานตามที่ประเมินไว้ โดยดัชนี DJIA ลบ 2.3% S&P 500 ลง 2.5% และ Nasdaq ร่วง 3.2% กดดันจากหุ้นเทคฯ Microsoft (MSFT) ลบ 3.2% Alphabet (GOOGL) ปรับลง 4.4% และ Meta Platforms (META) ร่วงลง 4.5% จากความกังวลที่ Fed ส่งสัญญาณว่าจะยังเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยต่อไป หลังยังไม่มั่นใจว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงอย่างยั่งยืน อีกทั้งได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ปี 66 ลงเหลือโต 0.5%YoY จาก 1.2%YoY ซึ่งมีความเสี่ยงที่สหรัฐฯ จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้น ขณะที่ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ เดือน พ.ย. 65 ยังหดตัว 0.6%YoY หลังจากเพิ่มขึ้น 1.3%YoY ในเดือน ต.ค. 65
  • Netflix (NFLX) ร่วงลง 8.7% หลังบริษัทเผยว่าจำนวนสมาชิกแบบมีโฆษณา (Ad-Supported Tier) ยังมีไม่เพียงพอ โดยบริษัทได้ทำการคืนค่าโฆษณาบางส่วนให้แก่ผู้ซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์ม ขณะที่คาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยว่าบริการ Ad-Supported Tier ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งคาดว่าบริษัทอาจต้องใช้เวลาราว 2-3 ปี เพื่อจัดเตรียมระบบให้พร้อมมากกว่านี้ อีกทั้งคาดว่ารายได้ใน 4Q65 ที่บริษัทจะเผยในวันที่ 19 ม.ค. 66 มีแนวโน้มโตราว 1.4%YoY สู่ $7.8bn และกำไรอาจลดลง 49%YoY สู่ $361mn ส่วน TP อยู่ที่ $301.05

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดปรับลง 1.6% โดย Baidu (9888) ลบ 4.1% Meituan (3690) ลบ 3.3% และ JD.com (9618) ลบ 2.8% หลังธนาคารกลางฮ่องกงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้น 0.5% ตามทิศทางเดียวกับ Fed อีกทั้งยอดค้าปลีกจีนเดือน พ.ย. 65 หดตัว 5.9%YoY ขณะที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 4%YoY กดดันจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในระดับสูงในเดือน พ.ย. 65 อย่างไรก็ดีคาดการณ์จาก Bloomberg cons. เผยยอดค้าปลีกอาจกลับมาโตเด่นในเดือน ธ.ค. 65 และประเมินว่ายอดค้าปลีกใน 4Q65 อาจโตราว 3%YoY
  • รายงานจาก Reuters เผยรัฐบาลจีนกำลังพิจารณามาตรการกระตุ้นมูลค่า RMB1tn เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปในประเทศ ที่จะประกอบด้วยเงินสนับสนุนและการให้เครดิตภาษี สำหรับการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี โดยมาตรการดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเริ่มใช้ใน 1Q66 เป็นระยะเวลา 5 ปี ส่งผลให้เรามีมุมมองบวกต่อ DR STAR5001 เนื่องจากกลุ่มชิปมีสัดส่วนราว 34% ในดัชนี STAR50 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของหุ้นชิป เช่น SMIC AMEC Montage เป็นต้น

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN บวกต่อ 0.5% MSN บวก 2.3% VPB บวก 6.7% และ DGW บวก 1.6% หลังรัฐบาลเวียดนามมีคำสั่งให้กระทรวงการคลังเร่งออกมาตรการรักษาเสถียรภาพและความโปร่งใสของตลาดตราสารหนี้ ภายในวันที่ 20 ธ.ค. 65 ขณะที่กระทรวงการคลังกำลังอยู่ในช่วงยื่นคำร้องขอปรับเกณฑ์การออกหุ้นกู้ ส่งผลให้เราคาดว่าปัญหาสภาคล่องในภาคอสังหาฯ และความไม่เป็นมาตรฐานในตลาดตราสารหนี้มีแนวโน้มที่จะบรรเทาลงมากขึ้น และอาจคลี่คลายลงภายในปีนี้
  • VHM เผยยอดขายโครงการอสังหาฯ ใน 9M65 โต 25 เท่า แตะ VND110.2tn โดยมีแรงหนุนหลักจากโครงการ The Empire ที่เปิดตัวเมื่อ เม.ย. 65 และมียอดจองแล้ว 93% ของยูนิตทั้งหมด ขณะที่บริษัทคาดว่ายอดขายอาจโตเด่นใน 4Q65 หนุนจากโครงการ The Crown ที่เปิดตัวเมื่อ ต.ค. 65 ขณะที่โบรกเวียดนามได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายอสังหาฯ ปี 65 ของบริษัทขึ้น 12% สู่ VND101tn ด้าน TP อยู่ที่ VND82,900

Highlight

วานนี้คณะกรรมการตรวจสอบบัญชีของสหรัฐฯ (PCAOB) เผยว่าได้เข้าถึงการตรวจสอบบัญชีหุ้นจีน ADR เช่น Alibaba (9988) NetEase (9999) และ JD.com (9618) อย่างสมบูรณ์แล้ว ซึ่งเป็นสัญญาณดีที่ลดความเสี่ยงต่อการถูกเพิกถอนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขณะที่ Morgan Stanley (MS) คาดผลการตรวจสอบมีแนวโน้มออกมาในเชิงบวก และคาดว่าทางสหรัฐฯ จะเผยรายละเอียดการตรวจสอบในปี 66

- Advertisement -