รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี Sideways up

Market wrap & Outlook

  • ศุกร์ที่ผ่านมาดัชนีดิ่งแล้วเด้งกลับมาปิดลบเล็กน้อย หุ้นกดดันตลาดนำโดย DELTA OR PTT PTTEP TLI STARK SCGP BDMS BAY TTB ส่วนหุ้นบวกพยุงตลาด ได้แก่ GULF EA CPALL CPF CPN CRC BH ITC MINT AOT ละหุ้นบวกแรง JTS AURA SIRI RCL UPA
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways up และค่อยๆ ปรับตัวขึ้นในช่วงที่เหลือของเดือน ธ.ค. (แต่ยังคงคาดว่าไปได้ไม่ไกลนัก ประเมินแนวต้าน 1650 จุด) ปัจจัยสนับสนุนการเล่นขึ้นจากฐานจะมาจาก ความไม่ต้องพะวงกับ ปัจจัยมหภาค หลังทุกประเด็นเฉลยออกมาหมดแล้ว ทั้ง เฟด เงินเฟ้อสหรัฐ ผลประชุม ธนาคารกลางยุโรป ฯลฯ อย่างไรก็ตาม แรงซื้อต่างชาติคาดชะลอตัวลงตามฤดูกาล แต่จะอาศัยแรงซื้อจากฝั่ง นักลงทุนในประเทศ และ กองทุนในประเทศ ว่าจะช่วยไล่ให้ดัชนี กลยุทธ์จะเน้นไปที่ 1. หุ้นปันผลสูงไว้ดักเงินลงทุนระยะกลางถึงยาวจากนักลงทุนในประเทศ 2. หุ้นบูลชิพใหญ่ขวัญใจกองทุน ซึ่งเป็นตัวแทนของดัชนี เช่น ธนาคาร สื่อสาร ค้าปลีก และหุ้นอื่นที่เกาะไปกับ Beta ตลาด

What to watch

  • คาดหุ้นเข้า SET50 รอบใหม่ COM7 CENTEL RATCH DELTA หุ้นออกเช่น BLA SAWAD KCE IRPC
  • ปัจจัยมหภาคที่จะมีผลต่อดัชนีน้อยลงช่วงเข้าสู่ฤดูกาลวันหยุด ตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น การเคลมสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ
  • จับตา ครม.เคาะแพ็กเกจของขวัญปีใหม่ ชงช้อปดีมีคืน 4 หมื่นบาทต่อคน คู่ต่อมาตรการ เราเที่ยวด้วยกัน (หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • LH อีกหนึ่งหุ้นที่นอกจากดักธีมปันผลแล้ว ยังมีปัจจัยหนุนผลประกอบการฟื้นตัวทั้งจากการเร่งโอนบ้านปลายปี และธุรกิจโรงแรมฟื้นตัว พลิกเป็นกำไรได้
  • BBL หุ้นบูลชิพใหญ่ขวัญใจกองทุน ตัวแทนดัชนีกลุ่มธนาคาร

Global Investing Brief : ธนาคารพัฒนาเอเชียคาด GDP เวียดนามปีนี้โต 7.5% หนุนจากการบริโภค และท่องเที่ยวแกร่ง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ 

  • เมื่อคืนวันศุกร์ 3 ดัชนีหลักปิดลบต่อเนื่องจากวันพฤหัสบดี โดยดัชนี DJIA -0.8%, S&P -1.1%, Nasdaq -0.9% กดดันโดยหุ้นเทคโนโลยี Microsoft (MSFT) -1.7%, Apple (AAPL) -1.5% จากความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 66 โดย bond yield สหรัฐฯ อายุ 10 ปีปรับลงสู่ระดับ 3.5% และดัชนีราคาน้ำมันดิบ (WTI) ปรับลง 2.4% จากวันพฤหัสบดี
  • Bloomberg รายงานว่า Tesla (TSLA) กำลังสรุปแผนการสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในเม็กซิโก และคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ โดยปัจจุบันบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการหารือกับทางการเม็กซิโก ซึ่งเราคาดว่าแผนการขยายกำลังการผลิตนี้จะเป็นปัจจัยหนุนเป้ากำลังการผลิตรถรวมของบริษัทโตที่ระดับ 50% ต่อปี ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ $274.19

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนีฮั่งเส็งปรับขึ้น 0.4% ฟื้นตัวจากวันพฤหัสบดี สวนทางกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ นำโดย Ping An (2318) +2.2%, Alibaba (9988) +0.6% ด้านสำนักสถิติเผยว่าอัตราว่างงานของฮ่องกงในช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย. 65 อยู่ที่ 3.7% ลดลงจากตัวเลขในช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค. 65 ที่อยู่ 3.8% สะท้อนแนวโน้มภาคการจ้างงานของฮ่องกงที่แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มการเปิดเมืองที่เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น
  • Trip.com (9961) ที่มีสัดส่วน 1% ในดัชนี Hang Seng TECH ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิง DR CNTECH01 เผยว่าในวันที่ 13 ธ.ค. 65 ที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมโรคระบาดเพิ่มเติม ส่งผลให้จำนวนการค้นหาเที่ยวบินขาเข้าฮ่องกงบนเว็บไซต์ Trip.com เพิ่มขึ้น 2,004% เมื่อเทียบกับวันที่ 13 ธ.ค. 64 ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ในปี 66 จะโตเด่น 51%YoY พร้อมให้ TP ที่ HKD303.12

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • วันศุกร์ที่ผ่านมา ดัชนี VN ปิดบวก 0.5% ปรับขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นฮ่องกง นำโดย HPG +4.1%, VCB +2.5% ด้านธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP เวียดนามในปีนี้สู่โต 7.5%YoY จากเดิมที่โต 6.5%YoY หนุนจากภาคการบริโภคในประเทศ และการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง โดยเรามองบวกต่อหุ้นกลุ่มเปิดเมือง เช่น ACV, VRE เป็นต้น
  • FPT ที่มีสัดส่วน 15% ในดัชนี VN Diamond ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิง DR FUEVFVND01 เผยผลดำเนินงานช่วง 11M65 รายได้โต 23%YoY แตะ VND39tn และกำไรโต 22%YoY แตะ VND7tn ได้แรงหนุนจากธุรกิจเทคโนโลยี (สัดส่วนรายได้ 56%) ที่รายได้โต 23%YoY รวมทั้งการฟื้นตัวของตลาดญี่ปุ่นที่รายได้โต 27%YoY ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ VND104,698

Highlight

Morgan Stanley อัปเกรดการลงทุนหุ้นจีนเป็น Overweight หลังอยู่ในสถานะ Equal-weight มาตั้งแต่เดือน ม.ค. 64 โดยมีมุมมองบวกต่อการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดในช่วงที่ผ่านมา ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีเสถียรภาพมากขึ้น และการจัดระเบียบหุ้นเทคโนโลยีที่มีสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของ GDP จีนในปี 66 สู่โต 5.4%YoY จากเดิมที่โต 5%YoY โดยเรามองบวกต่อหุ้นที่อิงการเปิดเมืองในตลาดหุ้นฮ่องกง ได้แก่ Yum China (9987), Meituan (3690), Anta Sport (2020)

- Advertisement -