ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ลดลง 0.81 จุด (-0.05%) ปิดที่ระดับ 1,618 จุด มูลค่าการซื้อขาย 4.4 หมื่นล้านบาท ตลาดไม่มีปัจจัยหนุนใหม่นักลงทุนเน้น Focus เฉพาะหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว อาทิ กลุ่ม ICT และ ค้าปลีก

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,610 – 1,630 จุด โดยความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกยังคงเป็นแรงกดดันทิศทางการลงทุนในช่วงนี้ อย่างไรก็ตามแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวรายตัว รวมถึงการทำ Window dressing ช่วงท้ายปีจะช่วงหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT CENTEL ERW MINT AWC SHR COM7 CRC CPN HMPRO GLOBAL DOHOME ข่าวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงท้ายปี
  • GPSC BGRIM GULF ROJNA อานิสงส์ราคาพลังงานลดลงและการปรับขึ้นค่า Ft
  • BEM BTS BH BDMS BCH INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงตลาดผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้

  • HMPRO (ปิด 15.20 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 17.8 บาท) เป็นหุ้นธีมเปิดเมืองที่ราคายัง Laggard โดย YTD ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นเพียง 4.8% ขณะที่หุ้นในกลุ่มเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20-30% (30% ของรายได้มาจากเมืองท่องเที่ยว)
  • CENTEL (ปิด 48.50 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 54 บาท) ดักเก็งกำไรคาดหวัง ครม. นำมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เข้าที่ประชุมในวันนี้เป็นบวกต่อผู้ประกอบการโรงแรมและร้านอาหารในประเทศ

บทวิเคราะห์วันนี้: GVREIT (UNRETED)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ตลาดหุ้นต่างประเทศยังไม่ฟื้นกังวล ศก.ถดถอยยังกดดันตลาด: ดัชนีดาวโจนส์ลดลงอีก 163 จุด (-0.49%) ปิดที่ 32,758 จุด ตลาดยังกังวลกับความเสี่ยงที่จะเกิด ศก.ถดถอยในปีหน้าเนื่องจากการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดของเฟดและธนาคารกลางต่างๆ จะทำให้กิจกรรมศก. ต่างๆ ชะลอตัว

(+) ค้าปลีก, ท่องเที่ยว คาดหวัง ครม.ออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ: โดย ครม. จะประชุมในวันอังคารที่ 20 ธ.ค. นี้ เราคาดว่าจะมีอย่างน้อย 3 มาตรการ คือ 1) ช้อปดีมีคืน, 2) คนละครึ่งเฟส 6 และ 3) เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 หากมีการอนุมัติจริงจะเป็นบวกโดยตรงต่อหุ้น ค้าปลีก (CRC COM7) และ กลุ่มท่องเที่ยว (CENTEL ERW)

(+) อสังหาฯ คาด ครม.ต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนอง: เบื้องต้นคาดว่า ครม.จะต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองจาก 2% เป็น 0.01% และ 1% เป็น 0.01% ตามลำดับซึ่งเดิมจะหมดอายุมาตรการในสิ้นปีนี้ออกไปจนถึงสิ้นปี 2023 เป็นบวกต่อกลุ่มอสังหาฯ ระดับกลางถึงล่าง อาทิ AP SPALI PSH LPN

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) จับตามาตรการคนละครึ่งเฟส 6, เราเที่ยวด้วยกันและชอปดีมีคืนเข้าครม. วันนี้

สหรัฐ

(-) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันที่ 19 ธ.ค. เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าการเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะฉุดเศรษฐกิจสหรัฐให้เข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐในวันศุกร์นี้

ยุโรป

(-) รัสเซียหาแนวทางตอบโต้ชาติตะวันตก ที่กําหนดเพดานราคาน้ํามันส่งออกจากรัสเซียห้ามเกิน 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล รวมถึงการไม่ขายน้ํามันให้ ขณะที่อียูถกเรื่องเพดานราคาก๊าซในกลุ่มยังไม่จบ

เอเชีย

(-) จีนและรัสเซียจะจัดการซ้อมรบร่วมทางเรือ ระหว่างวันที่ 21-27 ธันวาคมน้ี ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

- Advertisement -