บล.บัวหลวง:
Yggdrazil Group (YGG TB/YGGM.BK)
YGG – เติบโตดีพร้อมมีมูลค่าน่าสนใจ
ปี 2565 ถือเป็นปีที่ท้าทายสําหรับ YGG แต่เรามองว่าปี 2566 จะเป็นช่วงเวลาที่โดดเด่นสําหรับ YGG หนุนโดยการปล่อยเกมในทุกไตรมาส โดยมีอย่างน้อย 3 เกม และโครงการเมตาเวิร์ส (Grandora) มูลค่าหุ้นในปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี จะยิ่งช่วยหนุนมุมมองเชิงบวกของเรา
ปี 2566 มีแนวโน้มที่สดใสสําหรับอุตสาหกรรมเกม…
ฐานที่สูงจากการใช้ชีวิตอยู่บ้าน การเปิดเมืองหลังช่วงโควิด และการดีเลย์การปล่อยเกมต่างๆ ส่งผลให้ปี 2565 เป็นปีที่ยากลําบากสําหรับอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกและ YGG ทั้งนี้เรามองว่าปี 2566 จะเป็นปีที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หนุน มาจากจํานวนเกมในมือที่แข็งแกร่งในปี 2565 เราเห็นการชะลอตัวของการเปิดตัวโครงการเกมต่างๆ จากปัญหาในการพัฒนา การปรับเปลี่ยนเนื้อหา และการตัดสินใจที่จะรอให้สถานการณ์ดีขึ้นก่อน อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าว เริ่มดีขึ้น ดังนั้นเราคาดน่าจะเห็นการเปิดตัวเกมมากขึ้นในปี 2566
ในไตรมาส 1/66 YGG จะเปิดตัว IP ใหม่ที่เรียกว่า GOI (สําหรับ PC) ซึ่งเป็นเกมออนไลน์ที่ผสมระหว่าง Battle Royale และ Home Sweet Home: Survive จนออกมาเป็นเกมเอาตัวรอดแบบปาร์ตี้ โดยมีตัวอย่างแนวเกมนี้ ได้แก่ Among US (มีจำนวนผู้เล่นเฉลี่ย 6 พันราย/วัน และเคยไปพีคถึง 4.38 แสนราย/วัน) Overcooked 2! (มีจำนวนผู้เล่นเฉลี่ย 2 พันราย/วัน และเคยไปพีคถึง 1.2 หมื่นราย/วัน) และ Fall Guys (มีจำนวนผู้เล่นเฉลี่ย 4 พันราย/วัน และเคยไปพีคถึง 1.72 แสนราย/วัน) เทียบกับ HSH: Survive ของ YGG (ซึ่งเป็นเกมที่เล่นได้หลายคนในรูปแบบ Asymmetrical (แบ่ง 2 ฝั่งจํานวนไม่เท่ากัน) โดยมีจำนวนผู้เล่นเฉลี่ยที่ 100 ราย/วัน และเคยพีคที่ 5 พันราย/วัน) รายได้จาก GOI จะมาในรูปแบบของการซื้อเกมและการขายของในเกม
…กับเกมใหม่ที่ออกมาในทุกไตรมาส
บริษัทจะเปิดตัวเกม HSH ออนไลน์ในไตรมาส 2/66 และ IP ใหม่ที่เรียกว่า Nine Eyes ในไตรมาส 3/66 (เกมใหญ่) ซึ่ง Nine Eyes จะมีทั้งบนมือถือและ PC ซึ่งจะได้ผลประโยชน์จากความนิยมของเกม RPG – Summoners War (มีการดาวน์โหลด 150 ล้านครั้งทั่วโลก) Pokemon GO (500 ล้านดาวน์โหลด) และ Axie Infinity (10 ล้านดาวน์โหลด) สังเกตว่าตลาดเกมมือถือมีขนาดใหญ่กว่า PC ถึง 5 เท่า ซึ่งโมเดลจะเป็นในรูปแบบเล่นฟรี (แต่เติมเพื่อชื้อไอเทม) นอกจากนี้ YGG จะเปิดตัว Grandora (Social Gaming Platform)/เล่นได้ทั้งบน PC/Android/IOS) ในครึ่งหลังของปี 2566 นอกจาก IP ที่พัฒนาเองแล้ว MYGG (บริษัทร่วมทุนกับ MACO) มีแผนที่จะเปิดตัวอีก 2-3 เกมในปี 2566 ทั้งนี้เราประมาณการรายได้ที่ 30 ล้านบาท สําหรับ GOI 20 ล้านบาทสําหรับ HSH ออนไลน์ 35 ล้านบาท สําหรับ Nine Eyes 35 ล้านบาท สําหรับ Grandora และ 50 ล้านบาท สําหรับอีก 2 เกมของบริษัทร่วมทุน โดยรวมเราคาดธุรกิจเกมของ YGG จะปรับตัวขึ้นไปแตะระดับ 165 ล้านบาทในปี 2566 จาก 71 ล้านบาทในปี 2565
โมเดลธุรกิจแข็งแรงแต่เกรดระดับ Valuation ที่ต่ำ
ธุรกิจเกมได้มีการพิสูจน์มาแล้วว่าสามารถเติบโตได้แข็งแกร่งในช่วงเศรษฐกิจขาลง ซึ่งเราเชื่อว่าสมควรได้รับความสนใจจากนักลงทุนจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนในปัจจุบัน มูลค่าก็มีความน่าสนใจโดย YGG เทรดที่ PER 12 เดือนข้างหน้าเฉลี่ยที่ 28 เท่า (ค่าเฉลี่ยของบริษัท) อิงจาก NPD การใช้จ่ายด้านเกมของผู้บริโภคใน US เติบโตขึ้น 45%/10% ในปี 2544 และ 2545 และ 19%/-8% ในปี 2551 และ 2552 โดยเกมถูกมองว่าเป็นการใช้จ่ายด้านความบันเทิงที่มีต้นทุนในการเข้าถึงที่ราคาถูก ในด้านของ PEG YGG ซื้อขายบนระดับ PEG ปี 2566 ที่เพียง 0.5 เท่า ซึ่งเราเชื่อว่าสัดส่วนความเสี่ยง/ผลตอบแทนน่าสนใจมาก